Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2020 ước tính 6,4 nghìn chiếc (giảm 28,1%) và trị giá là 106 triệu USD (giảm 47,5%) so với tháng trước.
Lượng nhập khẩu mặt hàng này 9 tháng đầu năm nay là 60 nghìn chiếc, tổng trị giá 1,328 triệu USD.
So với cùng kỳ năm 2019, lượng nhập khẩu nhóm hàng này trong chín tháng năm 2020 giảm 43,2% về lượng và giảm 44,4% về trị giá.
Nguyên nhân lượng nhập khẩu sụt giảm mạnh trong tháng qua là bởi tháng 8 - 9 dương lịch hàng năm đều là mùa thấp điểm về thương mại do trùng với tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), các sản phẩm có giá trị lớn như nhà, xe đều chịu sức cầu yếu.
Bên cạnh đó, trong quý 3 năm nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, miễn thuế cho 27 nhóm linh kiện phụ tùng ô tô được áp dụng, khiến mãi lực của xe sản xuất trong nước tăng lên, tác động giảm nhu cầu với xe nhập khẩu.
Quý 3 cũng chứng kiến sự tái bùng phát của Covid-19 ở một số địa phương, khiến tổng cầu của ngành ô tô nhìn chung giảm.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.