Không chỉ những vụ tai nạn ô tô trên đường bộ mà cả “đường thủy” cũng gây ra những cái chết tang thương do chính người cầm lái cũng như người trong xe không biết xử lí tình huống.
Theo số liệu năm 2019 của nhà nghiên cứu Gordon Giesbrecht (Canada), mỗi năm quốc gia này có khoảng 400 người thiệt mạng do ôtô lao xuống nước. Các nước phát triển như châu Âu, Mỹ hay Australia cũng không ngoại lệ khi con số đó cũng lên đến hàng trăm người mỗi năm.
Thống kê từ WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cho thấy những tai nạn kiểu này đã cướp đi sinh mạng của gần 5.000 người mỗi năm trên toàn thế giới.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hầu hết nạn nhân bị thương khi xe lao xuống nước và không thể thoát thân, hoặc tử vong trong xe do không biết hoặc quên cách thoát khỏi xe. Họ quên mất lối thoát duy nhất là mở cửa sổ xe và bơi lên trên. Xe càng ngập sâu, khả năng thoát ra càng thấp. Vì vậy, hệ thống thoát hiểm tự động đã ra đời.
Hệ thống tự mở cửa sổ ô tô
Hệ thống tự mở cửa sổ ô tô (AWOS) được sinh ra nhằm cứu sống những người bên trong khi xe lao xuống nước.
Trong trường hợp nạn nhân không biết cách, quên, hoặc choáng váng không biết làm gì, AWOS sẽ tự mở cửa sổ ôtô giúp họ nhanh chóng thoát khỏi xe. Nhờ vậy mà nó được đánh giá có tiềm năng rất lớn giúp cứu sống nhiều người.
Với trường hợp xe ngập nước, cách sống sót duy nhất là thoát qua cửa sổ. Và dĩ nhiên, cửa sổ cần được mở hoặc đập vỡ trong vòng 1 phút khi xe tiếp xúc với mặt nước.
Thay vào đó, nhiều nạn nhân lại đưa ra quyết định tồi tệ như gọi điện nhờ trợ giúp, hoặc cố mở cửa xe, hoặc ngồi im chịu trận do quá hoảng loạn hoặc đơn giản là không biết làm gì. Đây chính là nguyên nhân tạo nên con số 5000 người chết mỗi năm vì xe lao xuống nước.
Hệ thống AWOS vô cùng cần thiết trong trường hợp này. Nó sẽ tự kích hoạt chế độ mở cửa sổ khi xe lao xuống nước. Nếu không lật úp khi lao xuống nước, sẽ mất khoảng 2-4 phút để ôtô ngập hoàn toàn. Tuy nhiên, người bên trong chỉ có 1 phút để thoát ra. Việc cần làm lúc này là mở cửa sổ, hoặc phá cửa, hoặc chờ cho hệ thống mở cửa sổ tự động kích hoạt, rồi chui ra ngoài qua đường cửa sổ. Với hệ thống AWOS, nó chỉ được kích hoạt khi đảm bảo những điều kiện an toàn.
Đó là khi chiếc xe rơi xuống nước ở trạng thái thẳng, không lật úp và không nghiêng về một bên.
Hệ thống này “vô dụng” khi nào?
Nhóm triển khai dự án AWOS đã tiến hành thử nghiệm và thấy rằng tất cả ô tô khi lao xuống nước sâu sẽ tự lật về tư thế ban đầu khi cửa sổ vẫn đóng và không bị tác động. Trong khi SUV sẽ lật lại ngay tức thì sedan phải mất chừng 28-37 giây.
Khi quá trình lật ngược bắt đầu, sẽ mất chừng 5-6 giây để xe lật ngược toàn bộ. AWOS chỉ hoạt động chuẩn xác khi xe ở tư thế quay lên trên và ở vị trí phương ngang (giống như đang đỗ xe) nhằm đảm bảo nước không tràn qua cửa sổ thoát nạn.
Tuy nhiên, nếu xe lao xuống nước ở tư thế bình thường, hệ thống AWOS sẽ được kích hoạt ngay. Cái gì có ưu điểm thì cũng có nhược điểm, và AWOS không ngoại lệ. Nó sẽ không giúp ích gì nếu xe lật úp ở vùng nước nông như rãnh hoặc mương nước. AWOS cũng vô tác dụng nếu cửa sổ đã mở trước đó, hoặc bị vỡ do va chạm với nước.
Với tiềm năng lớn nhưng chưa rõ đến khi nào công nghệ AWOS sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe hiện đại. Cách thoát nạn nhanh nhất và giúp bạn trong mọi tình huống là tự mở cửa xe hoặc phá vỡ chúng nếu bản thân có khả năng. Đừng nên ngồi im và trông chờ vào công nghệ cứu bạn.
Muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết của bạn, tốt nhất bạn nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của bạn chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.
Trong mùa mưa, đường xá cầu cống tại Việt Nam thường rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng, và đây cũng là nguyên nhân cho việc xe chết máy trong khi đang lội nước thường xuyên xảy ra.
Không nên cố khởi động trong vũng nước, dắt bộ xe đến nơi sửa chữa gần nhất hay tìm một vị trí cao ráo để tiến hành làm khô các chi tiết trong xe là những việc nên làm nếu xe tay ga chẳng may đi vào vùng nước ngập sâu.
Nỗi lo của những người dùng ô tô cứ vào mùa lũ mỗi năm là vấn đề hết sức nan giải. Không chỉ gây bất tiện cho việc lưu thông mà bên cạnh đó còn những hệ luỵ của việc nước ngập vào bên trong hệ thống xe dẫn đến hư hỏng về điện, động cơ ... Nhất là đối với các tỉnh thành có hệ thống thoát nước kém như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và miền Trung. Vậy ngừoi dùng cần làm gì để được để bảo hiểm bồi thường mức tối đa nhất khi xe ngập nước ?
Tính huống chiếc xe thể thao Corvette C8 chạy qua đoạn đường ngập lụt nặng nề đã khiến nhiều người xót xa cho chiếc xe và dự báo sẽ sớm thấy nó xuất hiện ở các cửa hàng dịch vụ sửa chữa.