• Thị Trường - 05/04/2018 8:19 AM
    Từ đầu năm 2018 đến nay, ô tô mới giá rẻ hầu như chưa có, khiến người dự định mua ô tô hết dần kiên nhẫn. Mặt khác, nhiều người lần đầu mua ô tô cũng cân nhắc việc chọn mua ô tô cũ, giá rẻ để chạy quen đường...

    Trước làn sóng ô tô mới trong khối ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam với thuế suất 0% từ đầu năm 2018, giới kinh doanh ô tô đã qua sử dụng (ô tô cũ) tưởng chừng hết thời từ cuối năm 2017. Nhưng thực tế ba tháng đầu năm 2018 cho thấy, xe nhập khẩu giá rẻ cũng còn vướng hàng loạt quy định mới, chưa thể tung ra thị trường như người tiêu dùng mong đợi.

    Còn đối với những người lần đầu mua xe, luôn có tâm lý băn khoăn lựa chọn giữa việc mua xe mới hay xe cũ sẽ lợi hơn. Đây chính là yếu tố khiến ô tô cũ vẫn được người tiêu dùng quan tâm.

    Theo ông Trần Như Anh, nhân viên kinh doanh Salon Ô tô 197 Trần Bình Trọng (quận 5, Tp. Hồ Chí Minh), trong tháng 8/2017 tại salon đã bán được trên 15 xe ô tô các loại. Con số này cho thấy thị trường ô tô cũ đã khởi sắc trở lại, sức mua đã tăng khoảng 15% so với những tháng giữa năm 2017.

    Trong sáu tháng cuối năm 2017, việc kinh doanh ô tô cũ rất khó khăn, do người dân tạm ngưng việc mua ô tô gia đình, để chờ giá ô tô mới nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm thấp vào năm nay do miễn thuế (nhất là ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia...).

    Cũng có một số người chọn mua ô tô mới, do các hãng xe liên tục giảm giá bán trong quý IV/2017, giới kinh doanh ô tô cũ tưởng chừng bỏ nghề. Nhưng thực tế thị trường đã khác, từ đầu năm 2018 đến nay, ô tô mới giá rẻ hầu như chưa có, khiến người dự định mua ô tô hết dần kiên nhẫn. Mặt khác, nhiều người lần đầu mua ô tô cũng cân nhắc việc chọn mua ô tô cũ, giá rẻ để chạy quen đường.

    Ông Trần Như Anh cho rằng, mua ô tô cũ có một số cái lợi thấy ngay, đó là giá rẻ. Nếu khách có khoảng 400 triệu – 450 triệu đồng đã có thể mua được những mẫu xe cao cấp như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2… được sản xuất trong 1 - 2 năm gần đây. Hay một số mẫu xe cao cấp hơn, đời cũ như Toyota Fortuner đời trước 2010, Kia Forte 2010, Ford Focus đời 2010, Ford Ranger đời trước 2010... cũng bán với giá trên dưới 400 triệu đồng.

    Ngoài ra, mua xe cũ khách hàng còn tiết kiệm được chi phí bảo hiểm và chi phí đăng ký biển số xe. Chi phí bảo hiểm được tính khi xe đã qua sử dụng trên ba năm, thông thường bảo hiểm xe cũ định giá dựa trên giá trị còn lại của xe, vì vậy mua xe cũ bảo hiểm thấp hơn. Xe cũ cũng ít mất giá khi trao đổi mua bán lại, khi khách hàng muốn đổi xe, với xe mới chỉ cần đi trên 100 nghìn cây số, thì giá trị xe khi bán đã giảm đến 30%, xe cũ thì không tính từng ngày như vậy.

    Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Đại diện bán hàng tại Đại lý ô tô Toyota An Sương (382, Quốc lộ 22, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trên thị trường ô tô cũ cũng có phân khúc rõ ràng. Tùy theo mẫu xe, đời xe, tình trạng xe để định giá bán và giá bán ô tô cũ cũng rất đa dạng. Ở các garage chuyên sửa chữa, nâng cấp, làm mới xe cũ được xem là nơi bán ô tô cũ giá rẻ nhất, từ 200 triệu – 320 triệu đồng/xe các loại từ đời 2001, 2003.

    Thị trường ô tô cũ nhộn nhịp trở lại trong quý I/2018

    Phân khúc phổ biến nhất là ô tô cũ có giá từ 400 triệu – 450 triệu đồng/xe với các thương hiệu uy tín như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2… Đây là phân khúc ô tô cũ được khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh quan tâm nhiều nhất, vì nó không quá đắt đỏ, các đời xe tương đối mới, máy móc ít hỏng hóc, phụ tùng thay dễ dàng.

    Ô tô cũ cũng có dòng xe cao cấp, giá bán từ 650 triệu đồng trở lên, thậm chí những thương hiệu cao cấp cũ nhập khẩu có giá từ 1,2 tỷ đồng đến trên 3 tỷ đồng/xe như Lexus, Mercedes, BMW, Porsche.... và một số mẫu xe hạng C đời từ 2014 về sau, hay những chiếc SUV gầm cao 7 chỗ.

    Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, nếu khách hàng đã quyết định chọn mua xe cũ, đương nhiên khi đi xem và chọn xe, phải đi cùng hoặc là người am hiểu các dòng xe, đời xe, tính năng kỹ thuật, ưu khuyết điểm xe của từng hãng sản xuất… để biết đúng chất lượng chiếc xe mình chọn.

    Ngược lại, việc mua ô tô cũ cũng có rủi ro, nếu khách hàng ít kiến thức về ô tô, khi mua theo hướng may rủi thì ngoài việc phụ tùng “gin” của xe bị thay bằng hàng rẻ tiền, giá xe cũng bị thổi lên từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Nhất là những chiếc xe được làm mới nội thất, giá bán sẽ bị thổi cao hơn thực giá tu bổ, tân trang rất nhiều.

    Theo Xã Luận

    • Facebook
    • Chia sẻ
    • Google +
    Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

    Ý kiến của bạn

    Thông tin bạn đọc