Thị Trường, - 20/05/2019 03:21 PM
Tuần qua, thông tin thị trường xe hơi thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận là việc hàng loạt ông lớn phải giảm giá xe hơi để cạnh tranh với nhau, cao điểm nhất có xe giảm giá trên 100 triệu đồng. Trong khi đó, do phí tăng và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, xe bán tải đang dần mất giá" ở Việt Nam.

Hàng loạt "ông lớn" giảm giá xe hơi

Không chỉ các dòng xe mới, trong tháng 5/2019 rất nhiều dòng xe thuộc nhóm xe có doanh số cao tại Việt Nam bất ngờ giảm giá ồ ạt, trong đó có Vios, Innova của Toyota - những mẫu xe luôn đỉnh bảng trong phân khúc sedan và MPV.

 
Cùng với đó, Mazda CX5, Mitsubishi Outlander, Toyota Avanza, Chevrolet Trailblazer hay Ford Everest Ambiente... đều được giảm giá mạnh nhằm phục vụ mục tiêu tăng doanh số, đánh phủ đầu các đối thủ của mình trên thị trường.

Trong tháng 5, khách mua Toyota Vios đều được giảm giá từ 30 đến 35 triệu đồng/chiếc, trong đó bản ăn khách nhất là Vios E được tặng gói phụ kiện DVD, Camera lùi, miễn phí chi phí bọc da ghế.

Mẫu Innova đang bán chạy nhất trong phân khúc MPV tại Việt Nam được Toyota giảm giá 20 - 30 triệu đồng/chiếc; mẫu Altis được ưu đãi trong khoảng 40 triệu đồng/chiếc ở phiên bản cao cấp.

Mazda CX5 đang có doanh số tốt số 1 ở phân khúc Crossover, nhưng bắt đầu từ tháng 5, mẫu xe này đều được giảm giá cao nhất 50 triệu đồng, giá bán thực tế lần lượt 849, 949 và 969 triệu đồng cho 3 phiên bản hiện có.

Ở phân khúc SUV, đáng nói nhất trong cuộc đua xuống giá tháng 5 là Ford Everest Ambiente khi bản số sàn giảm tới 123 triệu đồng, từ 999 xuống còn 876 triệu đồng; phiên bản số tự động giảm hơn 100 triệu đồng ở mức giá bán 945 triệu thay vì 1,052 tỷ đồng.

Ngoài các dòng xe ăn khách tại Việt Nam chỉ có Vios, Innova và Mazda CX5 được giảm giá nhẹ, còn lại những xe giảm giá từ 50 triệu đến 100 triệu đồng đều ở vào tình trạng thua thiệt doanh số, không có khách hàng phải giảm giá câu khách như Chevrolet Trailblazer hay Ford Everest Ambiente.

Xe bán tải qua thời oanh liệt, vì phí đắt hay hết thời?

Sau khi chính thức bị tăng phí trước bạ từ 2% lên mức 6% và 7,2% (riêng Hà Nội), lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam đã giảm hẳn. Trong tháng 4, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có khoảng hơn 1.100 chiếc xe được bán ra, giảm gần 800 chiếc so với cùng năm trước.

Hiện hầu hết các mẫu xe, thuộc dòng pickup của các hãng tại Việt Nam đều bị giảm doanh số. Ford Ranger, ông vua dòng xe bán tải tại Việt Nam bị suy giảm hơn 200 chiếc, Mazda BT50 cũng bị giảm hơn 330 chiếc, các dòng xe như Hilux của Toyota hay Colorado của Chevrolet cũng giảm khoảng 100 chiếc so với tháng trước.

Cụ thể, tháng 4, mẫu Ranger chỉ bán ra thị trường được hơn 438 chiếc, đây là mẫu xe có doanh số cao nhất trong phân khúc. Mẫu Mazda BT50 lại chỉ bán được hơn 110 chiếc, giảm hơn 335 chiếc so với tháng trước.

Tuy nhiên, vẫn có mẫu xe tăng doanh số bán ra, Mitsubishi Triton bán được hơn 377 chiếc, tăng hơn 240 chiếc so với tháng trước.

Theo số liệu của VAMA, tháng 4, doanh số xe pickup giảm đã kéo theo tổng lượng xe này tiêu thụ trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 6.600 chiếc. So với cùng kỳ năm 2017 và 2016, lượng xe này đã giảm nhẹ khoảng 500 đến 600 chiếc.

Ô tô Trung Quốc đẹp long lanh, mơ thời xế hộp lại rẻ như Wave

Thị trường sự khởi sắc, nhiều mẫu xe Trung Quốc mới bắt đầu đổ về Việt Nam. Một số khách hàng lạc quan, kỳ vọng ô tô Trung Quốc tràn vào nhiều sẽ giúp giá xe trong nước giảm, giống như kịch bản xe máy trước đây.

Các mẫu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam có giá tính lệ phí trược bạ khá thấp, theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy, do Bộ Tài chính ban hành ngày 9/4/2019.

Trong dòng xe Trung Quốc, giá tính phí trước bạ thấp nhất thuộc về chiếc Chery SQR 7080 chỉ với 90 triệu đồng, còn cao nhất thuộc về chiếc BYD F6, động cơ 2.4L, với giá 445 triệu đồng. Thương hiệu xe Haima có một số mẫu như 718, 716,... có giá tính phí 405 triệu đồng. Tuy nhiên, những mẫu xe này giờ hầu như không còn nhập khẩu về Việt Nam nữa.

Có hai thương hiệu xe Trung Quốc đang nhập về Việt Nam và được người tiêu dùng biết đến là Baic và Zotye. Dòng Baic có giá tính lệ phí trước bạ từ 188-280 triệu đồng, trong đó, mẫu xe Baic Q7 đến nay vẫn chưa được cập nhật vào bảng giá tính phí do mới nhập về bán ra chưa được 1 năm. Còn dòng Zotye có giá tính phí từ 190-311 triệu đồng. Trong đó, mẫu Zotye Z8 giá tính phí là 311 triệu đồng.

Với mức giá này, chi phí dành để nộp lệ phí trước bạ với xe Trung Quốc khá thấp. Tuy nhiên, những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống sử dụng xăng, 1 cầu đang phải chịu thuế nhập khẩu 70% và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-40% cùng thuế giá trị gia tăng 10%. Nếu so với xe Nhật Bản sản xuất tại Thái Lan, Indonesia nhập về được hưởng thuế 0% thì xe Trung Quốc gặp phải bất lợi lớn. Tuy vậy, giá bán xe chỉ bằng một nửa so với xe của Nhật Bản cùng phân khúc.

Nữ đại gia 8x bổ sung bộ sưu tập xe xế hộp Maybach 17 tỷ đồng

Không chỉ vừa chi gần 17 tỷ đồng sở hữu Mercedes-Maybach S650 2019 đầu tiên tại Việt Nam, gia đình của nữ “đại gia” này còn sở hữu cả “phi đội” xe khủng có trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bà Đặng Thị L., SN 1987, trú tại thôn Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vừa gây xôn xao dư luận khi chi gần 17 tỷ đồng để sở hữu chiếc xe Mercedes-Maybach S650 2019 đầu tiên tại Việt Nam.

ngoài chiếc xe khủng mới tậu nói trên, gia đình bà L. còn sở hữu Mercedes Benz G500 nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, trị giá hơn 9 tỷ đồng và được xếp hạng là một trong 8 Xe SUV siêu sang (ranked #8 in Luxury Large SUVs) của Chuyên trang xe, tạp chí U.S. News (Hoa Kỳ).

Không kém cạnh chiếc Mercedes Benz G500 đình đám là chiếc Mercedes Benz GL350, được đăng ký từ tháng 11/2014, giá sau đăng ký gần 5 tỷ đồng. Đây là mẫu xe siêu sang, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Land Rover Range Rover, Lexus LX570, Infiniti QX80.

Kỳ lạ thị trường định giá ô tô tại Việt Nam

Ít ai biết, để có một mức giá ô tô được nhiều khách hàng chấp nhận là cả một nghệ thuật trong việc phân tích thị trường và thị hiếu tiêu dùng.

Tâm sự với PV, lãnh đạo một hãng ô tô lớn tại Việt Nam cho biết, việc định giá một mẫu ô tô mới trước khi ra mắt thị trường là yếu tố quyết định sự thành công của sản phẩm. Chính vì thế, các hãng xe đều có một ban định giá riêng và được đánh giá cao. Yếu tố “giá” rất quan trọng nên sau khi được chốt, thông tin về mức giá được bảo mật nghiêm ngặt, ngay cả những nhân sự cấp cao của hãng cũng không biết cho đến khi chính thức được công bố. Chỉ khi đó các đại lý mới có căn cứ để chốt các hợp đồng với khách hàng.

Theo tìm hiểu, giá bán của một chiếc xe không đơn thuần dựa trên các loại chi phí sản xuất, bán hàng, thuế phí, lợi nhuận… mà còn phải phù hợp với chiến lược cũng như thị trường. Thực tế, không cứ là mẫu xe có giá bán thấp sẽ có doanh số tốt hay mẫu xe có giá bán cao sẽ bán chậm. Có nhiều trường hợp nhờ định giá đúng và trúng tâm lý của khách hàng nên dù giá tăng vài chục triệu đồng nhưng doanh số vẫn rất tốt.

Như trường hợp của mẫu xe Toyota Vios thế hệ mới được Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu hồi tháng 8 năm ngoái. Ở thế hệ mới, Toyota Vios cao hơn bản cũ từ 18 - 20 triệu đồng (từ 531 - 606 triệu đồng). Khi công bố giá, nhiều người đã vội vàng cho rằng, mẫu xe này sẽ khó giữ ngôi vương doanh số khi giá cao hơn các đối thủ như: Hyundai Accent (có giá bán từ 425 - 540 triệu đồng), Honda City (559 - 599 triệu đồng) hay Mitsubishi Attrage (375,5 - 475,5 triệu đồng)… Nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại khi mẫu xe này luôn đứng ở vị trí bán chạy nhất thị trường.

Ngược lại, cũng có những mẫu xe do định giá thấp nhằm thu hút người mua đến nỗi cung không đủ cầu, khan hàng tại đại lý và khách hàng phải chờ đợi, thậm chí chấp nhận mua thêm phụ kiện để được nhận xe sớm khiến giá xe thực tế đến tay người tiêu dùng không hề rẻ. Thậm chí, khi đó khách hàng có tâm lý chờ xe giảm giá tiếp mới mua.

Trường hợp Honda CR-V nhập khẩu là một ví dụ, kể từ khi công bố giá bán sau khi thuế nhập khẩu đối với ô tô ASEAN về 0%, đến nay Honda Việt Nam đã có tới 3 lần điều chỉnh giá bán đối với mẫu xe này. Gần đây nhất, giá bán Honda CR-V đã tăng so với hồi đầu năm từ 10 - 25 triệu đồng tùy từng phiên bản. Tuy tăng giá liên tục nhưng Honda CR-V ngày càng bán chạy.

Theo dân trí
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.