Từ những con số vụ tai nạn thực tế và nghiên cứu, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho biết các mẫu SUV và bán tải cỡ lớn có tỷ lệ gây tai nạn vượt trội khi rẽ trái bởi thiết kế trên các mẫu xe này.

Nguyên nhân gây tai nạn đối với người đi bộ của những chiếc SUV và bán tải cỡ lớn được nhận định là do bị cản trở tầm nhìn. Các trụ khung chữ A trên các mẫu xe cớ lớn này thường được làm dày hơn bình thường nên tạo ra nhiều điểm mù hơn đối với tài xế khi quan sát để thực hiện rẽ, đặc biệt là khi rẽ trái.

Cột A lớn để tương thích với kích thước "khổng lồ" của mẫu xe GMC Yukon.

Để tổng hợp dữ liệu, các nhà nghiên cứu của IIHS đã xem xét các vụ va chạm thường xuyên nhất tại các giao lộ và các địa điểm khác giữa người đi bộ và ô tô.

Số liệu chỉ ra rằng những chiếc SUV khi rẽ trái đã gây tai nạn với người đi bộ cao gấp đôi so với các mẫu xe thông thường, gấp 3 lần đối với xe tải và xe bán tải nhỏ và lên đến 4 lần đối với các mẫu bán tải cỡ lớn.

Điểm mù của tài xế đối với góc chữ A ở cột trước sẽ lớn hơn nếu ở trên các xe cỡ lớn.

Nếu xe rẽ phải thì tỷ lệ gây tai nạn của ô tô nói chung giảm xuống đáng kể nhưng những chiếc SUV và bán tải cỡ lớn cao hơn lần lượt là 63% và 89% so với xe hơi thông thường.

Con số thực tế được tham khảo từ Sở Cảnh sát Bắc Carolina cho biết, trong tổng số 5.500 vụ va chạm được báo cáo từ năm 2010-2018 xảy ra ở các giao lộ thì gần một nửa trong số đó là va chạm do phương tiện quay đầu.

Kỹ sư Wen Hu của IIHS cho biết, “Kích thước, hình dạng hoặc vị trí của các trụ khung A đỡ mái ở hai bên kính chắn gió là một nguyên nhân đáng kể khiến các phương tiện cỡ lớn khó nhìn thấy người đi bộ băng qua đường khi họ đang thực hiện rẽ”.

Vị trí các cột được chia theo chữ cái trên khung xe ô tô.

Lý do này được đưa ra khi xem xét các mẫu SUV cỡ lớn hiện đại ngày nay có thể nhận thấy các khung trụ A thực sự rất lớn khi nó buộc phải yêu cầu đủ vững chắc bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra các va chạm hay lật xe.

IIHS cũng lưu ý rằng các hệ thống an toàn hiện đại như phanh khẩn cấp tự động (AEB) có thể hữu ích để giảm thiểu tối đa va chạm giữa người đi bộ với xe ô tô nhưng hệ thống này được chứng minh là không hiệu quả khi dưới trời tối.

Cột A lớn sẽ tăng vùng điểm mù cho tài xế.

Có thể sẽ cần phải kết hợp nhiều hệ thống với nhau để giảm tử vong cho người đi bộ, ngoài các công nghệ hiện đại hỗ trợ lái xe hiện tại thì không loại trừ khả năng có một yêu cầu thay đổi thiết kế trụ khung A trên xe ô tô hiện tại.

Để hạn chế va chạm, chủ yếu vẫn còn phụ thuộc nhiều vào ý thức của tài xế. Nếu rẽ trái thì thông thường tài xế sẽ hơi nghiêng đầu sang trái để quan sát không gian bên trái đường thông qua kính cửa trước bên lái và đảm bảo rằng mình khôn bỏ sót bất cứ điều gì để có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.