Thị Trường, - 04/05/2019 06:53 PM
Cuối tuần, tranh thủ làm ly cafe trước khi mang xế cưng đi bảo dưỡng. Lang thang trên mạng thì vô tình thấy ai đó đăng tấm hình chi phí sửa chiếc xe Mercedes GLC 300 4Matic mà hoảng cả hồn.

“Xế cưng” cõng quá nhiều “công”               

Nhìn vào bảng giá sửa xe thì không khó nhận ra một điều là tiền công quá nhiều. Mỗi hạng mục đều tính tiền công riêng lắt nhắt và đặc biệt là khá cao. Nào là công thay bugi, công thay lọc gió, công tháo bánh xe, công thay dầu phanh…. nhìn hoa cả mắt.

Tính lui tính tới cũng gần đứt cả chục triệu tiền công chứ chẳng ít. Cũng đúng thôi, trong khi đáng ra người ta chỉ tính công làm chiếc xe một lần thì ở đây gấp cả chục lần, không cao mới là lạ.

Đương nhiên, không phủ nhận công sức mà người thợ đã bỏ ra để kiểm tra, tháo lắp các bộ phận của chiếc xe nhưng đây là vấn đề khá nhạy cảm. Nếu như các vật tư đã có định giá bán sẵn thì tiền công là một thứ tùy biến. Người ta có thể điều chỉnh mà không sợ ai biết mình đang “làm tiền” cả.

Đó cũng chính là điều mà các đại lý đang áp dụng một cách khá triệt để đối với khách hàng. Cứ vô tư kê khai tiền công khi đụng tay vào bất cứ bộ phận nào. Khách hàng phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì chẳng thể tìm đâu lý do để phản ánh.

Tiền vật tư quá cao ư? Không hề. Nó đã có giá sẵn, anh có thể kiểm tra. Tiền công quá nhiều? Anh xem đi, thợ máy đang làm việc cật lực, kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết cho đứa con cưng của anh, đừng tẳn mẳn thế chứ. Và thế là cứ đóng tiền thôi khách hàng.

Đây là vấn nạn đang xảy ra ở hầu hết các đại lý sửa xe hiện nay. Các hãng xe cũng chẳng thể làm gì khác vì điều này chẳng nằm trong phạm vi quản lý của họ. Và tất nhiên, Mercedes, BMW hay Toyota, Honda cũng không thể tránh khỏi vạ lây.

Giá vật tư có quá cao?

Nhiều người khi nhìn vào bảng giá này thì cũng không tránh khỏi suy nghĩ rằng giá thành các bộ phận thay thế sao mà đắt quá. Riêng cái má phanh trước không cũng đứt hơn 7 triệu, gần bằng tiền công ấy chứ chẳng đùa.

So với bên ngoài thì cũng đúng thôi, hàng dạt chợ trời thì muôn vàn kiểu giá. Cao thấp tùy theo nơi, tùy theo sự nhẹ dạ cả tin của người mua. Anh có thể chắc mẫm một điều rằng mình mua được rất nhiều trang bị rẻ tiền, nhưng lại không thể khẳng định được chất lượng của nó.

Hàng chính hãng, không thể phủ nhận là nó “đắt thì xắt ra miếng”. Chất lượng khỏi bàn cãi, nếu chưa hài lòng thì do chúng ta đánh giá, lựa chọn chưa đúng vì không phải loại nào cũng phù hợp với xe của mình.

Nếu hỏng hóc hay liên quan đến vấn đề chất lượng, anh có thể yêu cầu thay thế hay khắc phục mà chẳng e ngại điều gì. Thậm chí, giấy bảo hành là bằng chứng chắc chắn nhất anh đang nắm giữ. Đối với hàng chợ trời, rẻ đấy nhưng sự thật là khi có vấn đề, anh phải tự chịu vì đang nắm phần “lưỡi dao” đó thôi.

Chưa kể, những chiếc xe đắt tiền đều được thiết kế rất phức tạp, “tiền nào của nấy” bao gồm nhiều linh kiện đảm bảo an toàn cũng như tiện nghi cho người sử dụng. Đồng thời, các phụ tùng đều được nhập khẩu độc quyền vì vậy giá thành của nó cũng chẳng thể đánh đồng với tất cả.

Nếu đem so sánh giá thành lốp xe của Hyundai Gran i10 với lốp Bridgestone 275/35R20 của Mercedes cũng chênh nhau gấp 10 lần rồi.

Ngẫm một hồi mới thấy, tiền mua xe là một chuyện mà tiền “nuôi” xe lại là một chuyện khác. Đây là vấn đề đau đầu nhất mà chủ nhân đều không muôn suy nghĩ đến. Mỗi lần mang đi bảo dưỡng đều mất mấy chục triệu là ít. Nhất là trong thời buổi hiện nay với vô vàn cách tính tiền khác nhau của các đại lý.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.