Là chiếc xe điện mới nhất trên thị trường, Audi E-Tron mang đến nhiều công nghệ và trang bị tiên tiến. Đứa con điện khí hóa hoàn toàn của Audi có thể tạm được coi là chiếc SUV hiện đại nhất đến thời điểm hiện tại. Sau đây là những lý do làm nên điều đó.
Hệ thống phanh
Trên một chiếc xe thông thường, khi bạn nhà chân ga nó sẽ chỉ hiểu rằng nhiệm vụ duy nhất của mình là giảm tốc độ. Nhưng đối với E-Tron, Audi đã làm được nhiều hơn thế. Khi chân của bạn rời khỏi bàn đạp ga, mô tơ điện (có hai mô tơ trên chiếc xe này) sẽ phát ra một kháng lực lớn để hồi phục năng lượng và chuyển tới pin. Audi đã chế tạo thủ công hệ thống phục hồi năng lượng để có thể sinh ra khả năng phanh 0,3gs (gs là một đơn vị đo sức phanh, xe bình thường có sức phanh từ 0,75 – 0,9gs, xe thể thao là 0,9 – 1,2 gs), điều này nghĩa là bạn có thể lái chiếc xe mà không cần phải phanh trong một vài trường hợp. Điều hay nhất là bạn có thể chọn mức hiểu suất phục hồi và lựa chọn của bạn sẽ tác động tới hiệu quả phanh.
Khi những hệ thống này được sử dụng trước khi, người ta chưa bao giờ đạt được hiệu quả và sự tinh tế như thế này. Trong những điều kiện tối ưu, Audi cho biết hệ thống này sẽ tăng hiệu quả lên tới 30 phần trăm.
Sạc điện
Đối với một chiếc xe điện thông thường, việc nạp năng lượng cho xe là một trong những vấn đề quan tâm nhất của người lái. Vì lý do an toàn, thời lượng sạc thượng được giới hạn. Tuy vậy, Audi dã giải quyết vấn đề đó với E-Tron. Bạn có thể làm điều đó với bộ sạc 11kw tiêu chuẩn trong hơn 8h liên tục, với bộ sạc 22kw tời gian tái nạp sẽ chỉ còn một nửa.
Đáng ngạc nhiên hơn, Audi đã giảm thời lượng nạp tới 80 phần trăm pin chỉ trong nửa giờ đồng hộ với bộ sạc 150kw DC. Nếu như bạn không biết tìm bộ sạc 15kw DC ở đâu thì cũng không cần quá lo lắng vì Volkswagen Mỹ có 484 trạm sạc khắp nước Mỹ và tất cả đều cung cấp bộ sạc đó. Đặc biệt những chiếc E-Tron còn được tặng miễn phí 1000kw tương đương 10 lần sạc. Chiếc xe có thể đi xa tới 400 km cho mỗi lần sạc đầy, rất ấn tượng.
Động cơ điện
Hãng không công bố nhiều thông tin về phiên bản thị trường Mỹ, nhưng trên phiên bản châu Âu mô tơ điện phía trước sản sinh công suất 170 mã lực trong khi chiếc ở phía sau cho 190 mã lực. Trong điều kiện bình thường thì 90 phần trăm thời gian, chiếc xe sẽ là chiếc SUV dẫn động bánh sau, mô tơ phía trước chỉ kích hoạt khi chiếc xe cần thêm lực kéo hoặc gia tốc mạnh. Mô men xoắn 583 Nm sẽ đạt được trong 250 mili giây ngay sau khi bạn đạp chân ga. Ngoài ra E-Tron còn có một chế độ gọi là Boost Mode. Chế độ này có thể tiệm cận với Sport mode khi cần tăng tốc mạnh. Nó sẽ ra lệnh cho mô tơ điện sinh ra 400 mã lực và mô men xoắn 656 Nm trong vòng 8 giây. Điều đó sẽ cho chiếc xe khả năng tăng tốc rất ấn tượng.
Hiệu năng
Tư tưởng của Audi về chiếc SUV điện đầu tiên này là rất khác biệt so với những gì mà chúng ta đã thấy trên chiếc Jaguar I-Pace hay thậm chí chiếc Mercedes EQC. Nhanh và tốc độ không phải là ưu tiên. Không có nghĩa là E-Tron sẽ chậm, chiếc xe có thể đạt vận tốc 100km/h trong 6,6 giây. Kích hoạt Boost Mode bạn sẽ chỉ mất 5,5 giây để làm điều đó. Sau cùng chiếc xe có thể đạt tốc độ cực đại 198kmh.
Filip Brabec, Phó chủ tịch Quản lý sản phẩm của Audi Mỹ cho biết: “Chúng tôi tập trung vào tính thực tiễn hàng ngày của chiếc xe, chúng tôi cũng tập trung vào việc chuyển giao từ xe động cơ đốt trong sang xe điện một cách đơn giản và liền mạch. Chúng tôi không muốn tạo ra một chiếc xe nhanh, chúng tôi muốn tạo ra chiếc xe dẫn đầu xu thế”.
Hiệu suất khí động học
Với hệ số lực cản 0,28 Cd, đây là một trong những chiếc xe khí động học tốt nhất. Hệ số lực cản tác động đến lực nén xuống mặt đường, hệ số này trên xe đua F1 là từ 0,7-1,1 Cd. Audi cho chúng ta một khoảng phạm vi mà cứ mỗi 0,01 Cd tiết kiệm được. Ở đây trên chiếc E-Tron, khi hệ số lực cản được giảm còn 0,01 Cd bạn có thể đi thêm khoảng 5km.
“Những đinh vít giữ tấm nhôm dưới đáy pin tạo ra những lỗ nhỏ. Những lỗ này lại tạo ra những điểm nhiễu khí giúp cải thiện hiệu suất của dòng khí chảy trên bề mặt”, một nhân viên của Audi cho biết.
Cách đây không lâu, Audi Việt Nam đã nhập khẩu E-Tron về và đặt trưng bày tại showroom Tp Hồ Chí Minh, không lâu nữa chiếc xe sẽ xuất hiện tại Đà Nẵng và Hà Nội để người tiêu dùng khám phá. Tại Việt Nam, ngoài Audi thì Tesla là hãng xe điện đầu tiên có mặt. Thời gian tới phân khúc xe ô tô điện sẽ trở nên ngày càng sôi động.
Audi và Vietmap vừa ký kết hợp tác chiến lược và đánh dấu cột mốc hợp tác của hai thương hiệu nhằm mang lại nhiều trải nghiệm và tiện ích cho người dùng trong tương lai với bộ Android box BS10 tích hợp sẵn.
Bất lợi vì không được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ khi có hiệu lực từ 1/7/2023, nhà phân phối Audi đã có những hỗ trợ mạnh cho các dòng xe của mình.
Ngày 24/5, Cục Đăng kiểm thông báo triệu hồi hơn 100 chiếc Audi Q7, Q8 do lỗi bộ phận bơm nhiên liệu và hơn 200 xe Audi A6, A7 do nguy cơ hỏng hộp điều khiển thông tin.
Phiên bản mạnh hơn của Audi e-Tron GT đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam, đi kèm với đó nhà phân phối cũng nâng cấp thêm phòng chờ với các dịch vụ tiện ích trong lúc sạc điện.
Với kiểu dáng hiện đại cùng nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt là độ an toàn cao, Audi đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng trên thế giới và Việt Nam nói riêng. Xe được bán tại Việt Nam với nhiều dòng khác nhau như Audi Q3, Q5, Q7,... và đây cũng là các dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Hãy cùng cập nhật bảng giá Audi mới nhất tháng 03/2023.