Thị Trường, - 25/07/2017 12:47 AM
Mua xe trả góp đang là lựa chọn của nhiều khách hàng muốn sở hữu ô tô, nhưng chỉ phải trả trước 10 - 30% giá trị chiếc xe.

nhung-luu-y-khong-the-bo-qua-khi-vay-mua-xe-o-to-tra-gop

Sự liên kết giữa mối quan hệ ba bên là ngân hàng - chủ sở hữu xe – đại lý bán xe giúp quá trình sở hữu một chiếc xe trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khách hàng mua xe cũng cần lưu ý một số thông tin cần thiết để tránh gặp phải rắc rối về sau, cũng như đảm bảo lợi ích cho chính bản thân mình.

Cần nắm rõ lãi suất cho vay mua ô tô trả góp

Một điều hiển nhiên rằng, vay mua ô tô trả góp, khách hàng phải chấp nhận việc phải trả nhiều hơn so với giá trị thực của chiếc xe, bởi hàng tháng, khách hàng phải trả thêm một khoản lãi suất trả góp.

Có hai cách tính lãi suất là lãi suất cố định và lãi suất theo dư nợ giảm dần.

nhung-luu-y-khong-the-bo-qua-khi-vay-mua-xe-o-to-tra-gop

Với hình thức tính theo lãi suất cố định, khách hàng sẽ có một mức lãi suất cố định toàn thời gian vay tính theo dư nợ ban đầu. Ưu điểm của cách tính này là, lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, với cách tính lãi suất này, người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau, mức lãi suất thực càng tăng lên. Do đó, chỉ những người có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay này.

Với hình thức tính lãi suất tính theo dư nợ giảm dần, khách hàng cũng sẽ có mức lãi suất cố định ban đầu, nhưng sau đó, mức lãi suất này sẽ được điều chỉnh tùy theo ngân hàng. Thông thường, lãi suất này có thể tăng vào thời gian vay sau. Đa phần ngân hàng hiện nay áp dụng mức lãi suất 12-15%, cao hơn khá nhiều so với hình thức đầu tiên. Nhưng ngược lại, người mua xe chỉ cần trả một phần tiền cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế. Với cách tính này, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ, sẽ rất dễ bối rối khi ngân hàng thay đổi lãi suất.

nhung-luu-y-khong-the-bo-qua-khi-vay-mua-xe-o-to-tra-gop

Đối với phí phạt trả nợ trước hạn, khách hàng vay mua xe phải chịu mức phạt từ 2% nếu trả trước trong năm đầu, các năm sau 1%, khi trả chậm cũng sẽ bị phạt từ 2% trở lên.

Vì vậy, tùy vào giá trị của chiếc xe cộng với điều kiện tài chính của bản thân, khách hàng có thể lựa chọn mức vay, từ 10% cho tới 90% giá trị xe, đồng thời lựa chọn hình thức vay thích hợp nhằm hạn chế rủi ro liên quan đến khả năng trả nợ, cũng như biến động của lãi suất.

nhung-luu-y-khong-the-bo-qua-khi-vay-mua-xe-o-to-tra-gop

​Một số lưu ý khác về chi phí

Bên cạnh khoản phí mua xe, người vay mua xe còn phải cân nhắc các chi phí khác để thực sự sở hữu được chiếc xe. Các loại phí khác bao gồm: phí thẩm định tài sản, phí đăng ký xe, chi phí thuế trước bạ, phí đăng kiểm, bảo hiểm xe, phí bảo hiểm với khoản vay ngân hàng cùng một số phí khác tùy theo quy định của ngân hàng cùng tổng giá trị xe.

Ngoài ra, trước khi quyết định mua, khách hàng cũng cần đặc biệt quan tâm đến chi phí nuôi xe trong thời gian sử dụng như: phí bảo trì đường bộ, phí bảo dưỡng, phí trông gửi xe hàng tháng…, để đảm bảo có đủ điều kiện tài chính chi trả nợ và lãi suất.

nhung-luu-y-khong-the-bo-qua-khi-vay-mua-xe-o-to-tra-gop

Bên cạnh đó, có một vài vấn đề dễ nhận thấy khi khách hàng mua xe trả góp là mức lãi suất lớn cộng với số tiền phải trả ban đầu cho đại lý xe cao, thủ tục thẩm định kéo dài dẫn tới lâu được nhận xe, không được vay vốn do các điều kiện tài chính của khách hàng không đáp ứng được yêu cầu từ phía ngân hàng, lượng tiền mua bảo biểm (như bảo hiểm thân vỏ) lớn.

Hồ sơ vay mua xe ô tô trả góp

Đơn đề nghị vay vốn
Hồ sơ pháp lý (CMT, HKTT/KT3, ĐKKH…)
Các hồ sơ liên quan đến tài sản đảm bảo/ bảo lãnh
Hồ sơ liên quan đến việc mua xe (HĐMB, phiếu đặt cọc xe)
Các tài liệu chứng minh nguồn trả nợ

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.