BMW mới đây đã công bố mẫu i7 xDrive60 hoàn toàn mới, phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trong dòng sản phẩm 7-Series. Mẫu sedan hạng sang này có phạm vi hoạt động lên tới 483 km, với diện mạo mang phong cách “khoa học viễn tưởng” của dòng 7-Series.
Không giống như cách tiếp cận của Mercedes với EQS và dòng S-Class tiêu chuẩn, BMW i7 có nhiều sự tương đồng với dòng 7-Series, từ thiết kế, kích thước, kết cấu xe cho tới cabin. Tuy nhiên, sự khác biệt chỉ nằm dưới nắp ca-pô của xe.
Hệ truyền động trên BMW i7 bao gồm hai động cơ điện, tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian xDrive60. Động cơ này cung cấp sức mạnh cho cầu trước là 255 mã lực, trong khi cầu sau có công suất tối đa 308 mã lực. Kết hợp lại, tổng công suất đạt được là 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 744 Nm.
BMW tuyên bố rằng các động cơ mới không sử dụng vật liệu đất hiếm, đi kèm việc cải thiện giảm tiếng ồn trong khoang cabin. BMW i7 xDrive60 có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 4,5 giây – nhanh hơn 0,5 giây so với chiếc BMW 740i động cơ 3.0L. Tốc độ tối đa trên BMW i7 dừng lại ở mức 240 km/h – lớn hơn so với con số 208 km/h của Mercedes-Benz EQS.
BMW i7 sử dụng hệ thống pin có dung lượng 101,7 kWh, giúp xe có thể hoạt động trong phạm vi khoảng 483 km. Tuy nhiên, phạm vi này vẫn đứng sau hai đối thủ chính là Mercedes-Benz EQS (547 km) và Tesla Model S Plaid (557 km).
Khi sử dụng sạc nhanh với công suất 195 kW, BMW i7 có thể đi được thêm 128 km chỉ trong 10 phút sạc. Tốc độ sạc nhanh này vẫn chậm hơn so với Porsche Taycan, vốn có thể cung cấp năng lượng với công suất tối đa 350 kW. Nhưng, BMW đang nỗ lực để lôi kéo khách hàng bằng những công nghệ đáng chú ý khác.
Điển hình là công nghệ phanh tái sinh trên BMW iX và i4 đã được nâng cấp để theo dõi đèn giao thông và phát hiện các đoạn xuống dốc đổ đèo. Nhờ đó, hệ thống phanh sẽ tự động điều chỉnh khi đến gần giao lộ hoặc nguồn điện sẽ giảm ở động cơ tránh sự cố khi xuống dốc.
BMW cũng đã tối ưu hóa thông qua các bài học kinh nghiệm từ i4 và iX. Đối với những người mới dùng xe điện, phần mềm của xe sẽ được tính toán và kiểm soát chính xác hơn nhiệt độ để sạc nhanh DC, giúp kéo dài tuổi thọ tổng thể của pin và rút ngắn thời gian sạc lại.
Khoang nội thất của BMW i7 có thể sẽ kém cạnh Mercedes-Benz EQS, với táp-lô đơn giản gồm một màn hình kéo dài thay cho màn hình đa thông tin, tuy nhiên hàng ghế thứ hai lại được trang bị hệ thống thông tin giải trí với Theatre Screen gắn trên trần. Đây cũng là trang bị có mặt trên dòng 7-Series mới ra mắt.
Các đơn đặt hàng trước cho BMW i7 sẽ mở vào ngày 20 tháng 4, với những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến vào quý 4 năm nay. BMW i7 xDrive60 bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm từ 119.300 USD (tương đương 2,74 tỷ VNĐ) – đắt nhất trong các sản phẩm 7-Series model 2023.
Mẫu xe điện hạng sang BMW i7 sắp ra mắt sẽ là đối thủ chính của Mercedes-Benz EQS và Audi e-tron GT, tuy nhiên có thiết kế dựa trên 7-Series.