Thị trường ô tô, - 28/04/2021 08:30 AM
Người mua cần có khoảng thời gian tìm hiểu, lựa chọn trước khi mua vài tháng, nên đến trực tiếp showroom để xem và tìm hiểu thông tin xe.

Cuối 2020, Quốc Ân, 33 tuổi, Hà Nội tìm mua hai xe sang cùng lúc, một chiếc Lexus LX570 màu xám cho công ty và Porsche Cayenne Coupe màu đỏ cho cá nhân. Sau khi hỏi mua ở các đại lý chính hãng, anh được nhân viên bán hàng báo không có xe giao ngay. Thời gian chờ cho LX570 là 6-9 tháng, trong khi chiếc của Porsche đã hết hàng tới cuối 2021.

Nhưng chỉ hai ngày sau, có người mua LX570 giống chiếc anh chọn ngỏ ý muốn nhượng lại cọc với số tiền kênh khoảng 300 triệu đồng, có xe giao ngay, lý do là không có nhu cầu sử dụng. Trong khi đó chiếc Porsche Cayenne Coupe cũng màu đỏ lại được bán tại salon bên ngoài kênh khoảng 600 triệu đồng so với giá ban đầu.

nhung-chieu-thoi-gia-xe-sang-khi-khan-hang

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang khiến nguồn cung xe sang khó khăn, vì hầu hết là xe nhập khẩu, trừ một số dòng của Mercedes là lắp ráp. Hiếm hoi có BMW cũng nhập khẩu nhưng đủ hàng. Lợi dụng tình trạng này, các đại lý hoặc nhân viên bán hàng hay dùng chiêu trò để ép khách trả thêm tiền... Nếu việc tăng giá, ép mua phụ kiện đã quá quen thuộc thì hiện nay có một hình thức mới là gợi ý khách hàng mua của showroom bên ngoài. Thực chất, những xe của showroom bên ngoài, cũng là xe vừa mua từ đại lý chính hãng.

Một số nhân viên bán hàng của Porsche cho biết, tình trạng này xảy ra thời gian gần đây khiến hãng "đau đầu". Hãng cho biết không hề muốn việc này xảy ra, nhưng cũng không đủ điều kiện để kiểm soát những tình huống như thế này. Hãng xe Đức cố gắng luôn đảm bảo đủ xe để giao theo số lượng hợp đồng đã ký. Tuy vậy, nguồn cung hạn chế và tính cá nhân hóa cao (không xe nào giống xe nào) nên mỗi xe khách hàng thường phải chờ từ 6 tháng đến hơn một năm.

Với Lexus, hãng xe Nhật giao đủ số xe đã ký theo năm. Thời gian chờ cho một xe 6 tháng hoặc 9 tháng cho màu hiếm. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khách phải chờ lâu hơn và cũng có thể vào đúng giai đoạn chuyển giao năm cũ sang năm mới khiến khách hàng chưa hài lòng.

Không chỉ xảy ra với Lexus hay Porsche, tình trạng này còn xảy ra với các mẫu xe đang được quan tâm thời gian gần đây như Mercedes GLS, Toyota Land Crusier Prado hay Land Rover Defender do hạn chế nguồn cung, xe hãng không đủ cung cấp thị trường.

Theo một chuyên gia bán xe sang lâu năm, khi tình trạng này xảy ra, ngoài việc người buôn xe tranh thủ kiếm lợi, "có thể có sự hỗ trợ từ nhân viên trong hãng". Nhân viên trong hãng sẽ tư vấn đặt hàng cho salon bởi nắm chắc lịch xe và số lượng xe được phân bổ, cũng như những xe "hot" (ít hàng, mới ra, được nhiều khách hàng quan tâm) hoặc màu hiếm. Thậm chí, nhiều nhân viên trong hãng còn đứng ra đặt xe dưới hình thức cọc ảo, giữ xe để ăn chênh lệch.

"Các nhà quản lý cần kiểm soát chặt nhân viên để không xảy ra tình trạng này", vị chuyên gia chia sẻ.

Không chỉ cọc ảo để giữ chỗ, nhiều người không phải nhân viên bán hàng của hãng nhưng cố tình tạo ra các trang web của hãng xe đó hoặc đứng ra bán như nhân viên trong hãng. Điều này sẽ làm người mua sẽ bị loạn thông tin, giá bán, thậm chí "giao tiền sai địa chỉ".

Trước khi tìm hiểu mua xe, khách hàng nên tham khảo giá, thông tin đại lý chính hãng, ra tận nơi để gặp nhân viên tư vấn và nắm chắc thời gian đặt hàng bởi các mẫu xe sang thường sẽ có thời gian chờ trước khi nhận xe 3-6 tháng hoặc lâu hơn.

Sau hơn một tháng tìm xe, Ân không thể chốt được phương án nào đỡ mất tiền oan, cũng không muốn chờ đợi, nên anh hủy kế hoạch của Cayenne Coupe cho mình, và tìm mua chiếc LX570 cũ, đời 2018 cho công ty.

"Tôi không thể đi mua xe sang mà như đi xin - cho thời bao cấp", Ân phân trần.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.