Thị Trường, - 10/05/2020 03:08 PM
Bất chấp tầm vóc khiêm tốn, thương hiệu đến từ vùng đất đau thương Hiroshima vẫn sản sinh ra những tượng đài trong thế giới xe.

Mazda được thành lập kể từ năm 1920 với tên gọi ban đầu là Toyo Cork Kogyo Co. trước khi đổi thành Toyo Kogyo Co. vào năm 1927. Nhưng khi ấy, hãng này chưa bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô. Đến năm 1931, Mazda mới cho ra chiếc xe đầu tay mang tên Mazda-Go. Nhưng đây thực chất là một chiếc auto rickshaw - một dạng tương tự xe lam, xe tuk tuk.

Phải đến năm 1960, chiếc xe hơi đầu tiên của Mazda mới trình làng. Đó chính là mẫu kei car R360 Coupe. Chiếc xe này ra đời với hàng loạt công nghệ tiên tiến, bao gồm công cụ dựng hình vi tính cũng như kết cấu trọng lượng nhẹ. Không cần nhiều thời gian, R360 Coupe nhanh chóng trở thành một cái tên hot trong giới kei car để rồi thống trị phân khúc này tại Nhật Bản.

Sau khởi đầu không thể mỹ mãn hơn, Mazda đã tiếp tục cho ra các sản phẩm mới và chủ động nghiên cứu nhiều xu hướng công nghệ, nổi bật trong số đó có động cơ wankel. Sau nhiều năm nghiên cứu, Mazda cuối cùng cũng cho ra cỗ máy wankel của riêng mình và trang bị cho chiếc Cosmo Sport 110S. Đi vào sản xuất kể từ năm 1967, chiếc xe này sở hữu công suất chỉ hơn 100 mã lực nhưng cũng nặng có hơn 900kg. Đây cũng là chương khởi đầu cho kỷ nguyên thành công của Mazda với động cơ wankel sau này.

Với những ưu điểm của mình, động cơ wankel đã tiếp tục cuộc hành trình với Mazda. Kết quả là dòng RX ra đời vào năm 1970, bắt đầu bằng chiếc Capella hay còn gọi là RX-2. Nhờ động cơ wankel, sức mạnh của RX-2 thực sự ấn tượng nếu so với những chiếc xe dùng động cơ truyền thống có cùng dung tích. Ngoài ra, nó cũng được đánh giá cao về thiết kế, nhất là ở nội thất. Nhưng thói quen ngốn nhiên liệu đã đẩy RX-2 vào cửa tử khi cuộc khủng hoảng dầu mỏ nổ ra trong thập niên 70.

Sau RX-2, những chiếc xe wankel cứ lần lượt ra đời. Nhưng đỉnh cao chắc chắn phải kể đến RX-7. Hội tụ đầy đủ tinh hoa của Mazda, RX-7 đã trở thành một trong những model có sức ảnh hưởng to lớn nhất đến Mazda. Ở những thế hệ sau, RX-7 thậm chí còn được nâng tầm để cạnh tranh cả với Porsche 924/944. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng lý tưởng 50:50, trọng tâm thấp, cân bằng tốt, khả năng xử lý tuyệt vời cùng hiệu năng mạnh mẽ, RX-7 luôn được coi là một tượng đài trong làng xe thể thao.

Đến cuối thập niên 80, Mazda lại tiếp tục trình làng một biểu tượng khác. Đó chính là MX-5 Miata – sự kết hợp giữa phong cách xe thể thao Anh, Italia của thập niên 50, 60 và triết lý Jinba Ittai (nhân mã hợp nhất). Không sở hữu nhiều sức mạnh nhưng model này lại mang đến cho người dùng những sự thích thú khó tả, đặc biệt là ở cảm giác lái. Ngày nay, MX-5 Miata được bình chọn là một trong những dòng xe thể thao giá rẻ tốt nhất trên thị trường.

RX-8 ra đời để thay thế RX-7 và được mang trên mình những kỳ vọng to lớn về sự nối tiếp thành công của người tiền nhiệm. Vẫn dựa theo công thức cũ nhưng kết hợp thêm với một số nét tươi mới, RX-8 không khó để giành được những đánh giá tích cực. Nhưng thật đáng tiếc, các quy định khí thải tại châu Âu cùng một vài nguyên nhân khác đã khiến dòng xe này không đáp ứng mức doanh số kỳ vọng. Kết quả là chỉ sau chưa đầy 10 năm, RX-8 đã bị khai tử, đồng thời khép lại trang sử vàng của động cơ wankel.

Sau những năm tháng gây tiếng vang bằng sportscar, Mazda bắt đầu cho thấy bước chuyển mình khi loại bỏ hầu hết các dòng xe mang thiên hướng thể thao khỏi đội hình, chỉ duy trì đúng MX-5 Miata. Nhưng không vì thế mà Mazda chìm vào quên lãng bởi họ vẫn còn đó những chiếc xe như 3, 6 và sau này là CX-5. Xuất hiện lần đầu tiên vào đầu thập niên 2010 với diện mạo tương đối chân phương, mẫu SUV này giờ đây đã là một cái tên không thể xem thường: tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái tốt, thiết kế ấn tượng cả trong lẫn ngoài. CX-5 cùng với những model hiện tại của Mazda đã chứng minh rằng sự cao cấp không chỉ có ở các sản phẩm đắt tiền.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.