Văn hóa xe, - 04/01/2024 02:07 PM
Theo xếp hạng của Bloomberg Billionaire Index thì tổng số tài sản của ông Phạm Nhật Vượng trị giá 9.11 tỷ đô la nhờ đó mà xếp hạng thứ 257/500 theo danh sách Bloomberg.

Cụ thể ngày 3/1/2024, Bloomberg Billionaire Index đã tính toán và đưa ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup và hãng xe điện VinFast vào bảng xếp hạng 500 tỷ phú với khối tài sản 9.11 tỷ USD với thứ hạng 257 đồng thời là người Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách này.

Theo Bloomberg Billionaire Index, tài sản của chủ tịch VinGroup phần lớn đến từ cổ phần của hai công ty niêm yết là Vingroup (VIC) và VinFast (VFS). Ông Vượng cũng kiểm soát phần lớn cổ phần VinFast - công ty đã được niêm yết trên Nasdaq thông qua SPAC vào tháng 8/2023.

nho-vinfast-ong-pham-nhat-vuong-thang-hang-tren-bang-xep-hang-ty-phu-the-gioi

Tính đến tháng 12/2023, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 45% cổ phần VinFast nhờ đó mà giá trị tài sản tăng thêm khoảng 7 tỷ đô la, số cổ phiếu ông kiểm soát VinFast thông qua Vingroup được loại trừ để tránh tính hai lần.

Tại thời điểm VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ, khối tài sản ròng của ông đã tăng mạnh, có thời điểm, giá trị tài sản vượt qua 40 tỷ đô la. Nhờ đó mà giúp ông lọt top 30 người giàu nhất hành tinh và xếp thứ 5 châu Á. Tuy nhiên, các bên đã thay đổi cách tính toán sau đó và giữ nguyên cho đến hết năm 2023.

Tại Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu 61% cổ phần, công ty hoạt động trải rộng trên lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, giáo dục.... Ngoài trực tiếp nắm giữ cổ phiếu VIC, ông còn sở hữu thông qua các công ty riêng của mình như CTCP tập đoàn Đầu tư Việt Nam, VMI, GSM…. Ngoài ra, cổ phiếu do vợ ông Vượng là bà Phạm Thu Hương nắm giữ cũng được ghi nhận.

Nhưng theo bảng xếp hạng của Forbes, thì khối tài sản của ông có phần giảm khi chỉ ở mức 4.3 tỷ đô la, giảm mạnh so với 7.3 tỷ đô la vào năm 2021 và 6.2 tỷ đô la vào năm 2022. Tuy nhiên, ông Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam.

Forbes ước tính số tài sản của ông chủ yếu dựa vào số cổ phiếu nắm giữ tại Vingrou. Với VinFast, do nhiều yếu tố nên tạp chí này đã chỉ xem công ty này vào dạng “chưa niêm yết”. Do đó các biến động về giá cổ phiếu VFS không được tính. Hiện tại giá cổ phiếu của VFS đang ở mức quanh 7 đô la với giá trị vốn hóa đạt 16.5 tỷ đô la.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.