Từ ngày 1/7/2016, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực. Và bắt đầu từ thời điểm này, giá bán của nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ thay đổi đáng kể do mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đánh lên các dòng xe này được chia theo dung tích động cơ.
Việc điều chỉnh giá bán các dòng xe theo dung tích động cơ khiến cho giá bán hầu hết các dòng xe trên thị trường thay đổi, trong đó có cả xe bán tải bởi phần lớn các mẫu xe bán tải trên thị trường hiện nay đều được trang bị động cơ có dung tích từ 2.5L trở lên và thường được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do đó, khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới chính thức được áp dụng từ ngày 1/7, hầu hết các mẫu xe nằm trong phân khúc bán tải tại Việt Nam đều tăng giá bán.
Fod Ranger là mẫu bán tải ăn khách nhất thị trường Việt
Theo luật thuế TTĐB mới, thuế suất thuế TTĐB áp lên các dòng xe có dung tích động cơ từ 2.5 - 3L tăng 5% (từ 50% lên 55%). Các dòng xe có dung tích động cơ từ 3 - 4L tăng 30% (từ 60% lên 90%). Vì vậy, ngoài một số phiên bản của Ford Ranger, Mazda BT-50 trang bị động cơ 2.2L hay Hilux sử dụng động cơ 2.5 giữ nguyên giá thì hầu hết các phiên bản còn lại đều được điều chỉnh theo hương tăng giá bán lẻ ra thị trường.
Cụ thể, theo mức giá điều chỉnh của Ford ngoài Ranger 2.2L XL (số sàn MT 4x4) giữ nguyên giá thì hầu hết các mẫu xe bán tải Ranger đều tăng giá ít nhất 10 triệu đồng. Trong đó, bản Ranger WildTrak cao cấp nhất và sử dụng động cơ 3.2L tăng giá 39 triệu đồng. Với mức tăng này, mẫu bán tải ăn khách nhất thị trường Việt có giá từ 619 đến 918 triệu đồng tùy phiên bản.
Mẫu xe bán tải Hilux của Toyota cũng tăng giá nhẹ. Trong 3 phiên bản, Hilux E 2.5MT sử dụng động cơ 2.5L giữ nguyên giá 693 triệu đồng. Còn 2 phiên bản Hilux G 3.0AT và Hilux G 3.0MT dùng động cơ 3.0L có giá mới lần lượt là 914 và 843 triệu đồng, tăng 37 triệu và 34 triệu đồng so với giá bán trước đây.
Không đưa ra bảng giá thay đổi cụ về giá bán nhưng trên thị trường, mẫu xe bán tải Chevrolet Colorado sử dụng động cơ 2.8L cũng tăng giá khoảng 20 triệu đồng trong khi phiên bản 2.5 cũng giữ nguyên giá bán,
Trong khi đó, hai mẫu bán tải Mitsubishi Triton và Nissan NP300 Navara vẫn giữ nguyên mức giá bán so với trước đây do hai mẫu xe này đều sử dụng các động cơ có dung tích dưới 2.5L nên không nằm trong diện bị tăng thuế.
Trên thị trường Việt, xe bán tải đang là dòng xe đang được ưa chuộng. Trong đó, Ranger đã vươn lên trở thành chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường nửa đầu năm 2016 với doanh số gần 7000 chiếc. Theo lý giải, nguyên nhân khiến dòng xe bán tải được ưa chuộng thì ngoài sự đa dụng, linh hoạt và khả năng phù hợp với nhiều điều kiện địa hình, dòng xe bán tải còn có các ưu thế về thuế, phí so với các dòng xe cùng dung tích động cơ. Cụ thể là dòng xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và thuế trước bạ 2%.
Thêm đó, các mẫu xe bán tải hiện nay cũng được trang bị các tính năng không thua kém các mẫu xe du lịch.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống sẽ chịu thuế suất là 15% và loại có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20%.
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, các cơ quan liên quan đang xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.