Theo đó, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) thay vì chỉ là giá CIF nhập tại cảng Việt Nam kèm thuế nhập khẩu trước đây. Như vậy, giá thuế TTĐB mới so với cũ sẽ phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng. Ước tính, giá nhiều loại xe sẽ “dâng” thêm 15- 30% so với giá hiện tại.
Từ sau 1/1/2016, giá xe sẽ tăng ít nhất 15%, thậm chí có mẫu xe tăng đến tận 30% so với giá xe bán ra hiện nay.
Sau khi tính cẩn thận về thuế đối với xe ôtô, từ sau 1/1/2016, giá xe sẽ tăng ít nhất 15%, thậm chí có mẫu xe tăng đến tận 30% so với giá xe bán ra hiện nay. Đó là chưa tính đến ngày 1/7/2016, giá xe động cơ công suất từ 2.0 trở nên còn tăng cao hơn nữa dù thuế NK giảm.
Trước đó, tại buổi họp chuyên đề cuối tháng 10, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho hay, với việc thay đổi thuế TTĐB mới theo dự thảo, giá xe con phân khúc động cơ thấp (dưới 2.0) sẽ giảm, thậm chí giảm tới 42%. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giảm thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít gần như không có tác động tới thị trường, bởi dòng xe này ở Việt Nam rất ít và chủ yếu phục vụ các hãng vận tải hành khách, taxi. Trên thực tế, giá xe sẽ tăng không dưới 30% đối với xe có công suất lớn. Theo cam kết TPP, Việt Nam chỉ xóa bỏ thuế NK ôtô mới nguyên chiếc từ các nước trong khu vực TPP vào năm thứ 13. Riêng ôtô con có dung tích xi lanh từ 3.0 trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống sẽ chịu thuế suất là 15% và loại có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20%.
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, các cơ quan liên quan đang xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.