Nếu so sánh hai tháng liền kề thì đây là sự trở lại khá ngoạn mục. Dù vậy, mức kim ngạch của tháng 3 vẫn còn cách khá xa các mức đã duy trì kể từ tháng 9 năm ngoái.
Có thể sự hồi phục này là nghiễm nhiên đạt được bởi kim ngạch tháng 2 đã ở mức quá thấp, xuất phát từ việc thị trường, các hoạt động xuất nhập khẩu mất ít nhất một tuần ngưng chệ cho kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
Tuy nhiên, đây cũng hẳn là một bước khởi đầu cho quá trình hồi phục nằm trong xu hướng chung của thị trường ôtô Việt Nam. Trước hết là niềm tin đặt ra từ việc Chính phủ ban hành Nghị định 23, theo đó, kể từ ngày 1/4 sẽ giảm lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu về mức chung 10%, các địa phương áp dụng mức cao hơn mức chung song cũng chỉ tối đa ở mức 15%.
Trước đây, sức mua ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nói riêng đã bị sụt giảm mạnh cũng một phần bởi lệ phí trước bạ tăng thì nay, lệ phí trước bạ giảm hẳn sẽ tạo những tác động theo chiều ngược lại.
Trước mắt, mới chỉ có Hà Nội là địa phương áp dụng giảm lệ phí trước bạ từ 20% xuống còn 15%. Các địa phương khác và kể cả Hà Nội sẽ phải đợi cơ quan Hội đồng Nhân dân quyết định mức cụ thể để áp dụng.
Vì vậy, trong quãng thời gian ngắn tới đây, sự chuyển biến của thị trường ôtô sẽ hầu như chỉ diễn ra tại Hà Nội. Từ đó, sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng sẽ chỉ ở mức độ vừa phải, trước khi các địa phương chính thức áp mức lệ phí mới cho riêng mình.
Trở lại với các con số. Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 3 tháng đầu năm ước đạt 7.000 xe, tương ứng 131 triệu USD, giảm 10,6% về lượng và giảm 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 12/2012 |
3.000 |
51.000.000 |
Tháng 1/2013 |
3.000 |
53.000.000 |
Tháng 2/2013 |
1.000 |
36.000.000 |
Tháng 3/2013 (ước tính) |
2.000 |
42.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Việc tính gấp đôi phí tái chế đối với các nhà sản xuất ôtô là một trong những kế hoạch thúc đẩy sản xuất nội địa của chính phủ Nga.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.