Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trị giá nhập khẩu các nhóm hàng ô tô nguyên chiếc; xe máy nguyên chiếc; linh kiện, phụ tùng ô tô; linh kiện, phụ tùng xe máy trong năm 2012 giảm đáng kể so với năm 2011.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã chạm đáy trong vòng 6 năm qua, trị giá nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô cũng ở mức thấp nhất kể từ năm 2009. Trong đó, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong năm 2012 đạt 27.400 chiếc, trị giá đạt 615 triệu USD, giảm 50% về lượng và giảm 40,2% về trị giá so với năm 2011.
Loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có tốc độ giảm mạnh nhất với lượng nhập khẩu loại xe này là gần 13.700 chiếc, trị giá đạt 142 triệu USD, giảm 60,7% về lượng và giảm 66,6% về trị giá so với năm 2011.
Đối với mặt hàng xe tải, lượng nhập khẩu đạt 9.890 chiếc, trị giá là 295 triệu USD, giảm 38,3% về lượng và giảm 29,9% về trị giá so với một năm trước đó. Riêng lượng nhập khẩu ô tô loại khác trong năm 2012 là 3.820 chiếc, tăng 3,6% với trị giá là 179 triệu USD, giảm 2,7%.
Ô tô nguyên chiếc các loại Việt Nam nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với 11.800 chiếc, giảm 52,9%; Thái Lan là 4.400 chiếc, giảm 17,9%; Trung Quốc: 3.890 chiếc, giảm 29,5%; Mỹ 1.750 chiếc, giảm 38,7%; Ấn Độ: 1.280 chiếc, giảm 53%; Nhật Bản: 1.280 chiếc, giảm 72%; Đức: 1.260 chiếc, giảm 38,4% so với năm 2011.
Do nhu cầu thị trường đối với xe ô tô giảm nên nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô cũng giảm. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2012, Việt Nam nhập khẩu 1,46 tỷ USD nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ô tô các loại, giảm 29,6% so với năm 2011.
Số liệu thống kê hải quan cũng cho thấy, lượng nhập khẩu xe máy của Việt Nam năm 2012 chỉ còn là 37.000 chiếc, bằng 1/3 so với lượng nhập khẩu của năm 2009. Việt Nam vẫn nhập khẩu xe máy nguyên chiếc từ các thị trường Italy, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia…
Trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng xe máy trong năm 2012 đạt 550 triệu USD, bằng 1/2 so với trị giá nhập khẩu của năm 2011. Thái Lan tiếp tục là thị trường cung cấp lớn nhất linh kiện & phụ tùng xe máy cho Việt Nam trong năm qua với 288 triệu USD, giảm 54,1%; Trung Quốc: 93 triệu USD, giảm 45%; Indonesia: 83 triệu USD, giảm 25,9%; Nhật Bản: 38 triệu USD, giảm 63,3% so với năm 2011./.
Theo thống kê của Nhóm công tác Ô tô và Xe máy gửi tới Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018, việc thiếu nguồn cung xe từ đầu 2018 đến nay đang xảy ra tình trạng bất ổn cho không chỉ xe nhập khẩu mà cả xe lắp ráp, từ đó ảnh hưởng đến khách hàng...
Sau Toyota, Honda, hàng loạt hãng xe đã tạm dừng nhập khẩu, Về tay THACO, xe BMW giảm từ 49-589 triệu đồng, Chiếc xe đầu tiên của Vinfast sẽ ra mắt vào tháng 10/2018, Giá xe Kawasaki tháng 1/2018: Z1000 “thần thánh” giữ giá 399 triệu đồng, Sau Toyota, Honda, hàng loạt hãng xe đã tạm dừng nhập khẩu… là những tin tức trong nước nổi bật trong tuần vừa qua.
Nếu không quan tâm tới những công nghệ không cần thiết, xe Nhật đáng mua nhất.
Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, lượng nhập khẩu ô tô nước ta tăng 18,1% so với năm 2012, trong khi lượng nhập khẩu xe máy đang sụt giảm mạnh từ 40% đến 50%.
Sở Tài chính Hà Nội vừa ban hành Bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ một số loại tài sản như: Ô tô, xe máy, tàu thuyền và áp dụng ngay trong tháng 4 này. Trong đó, có rất nhiều dòng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam.