Như vậy, so với tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 5 tăng 2.973 xe, tương đương 42,7% về lượng và 27,3 % về giá trị tương đương 46 triệu USD. Tăng về số lượng và giá trị, nhưng giá trung bình mỗi xe nhập khẩu trong tháng 5 giảm từ 23.349 USD (529 triệu đồng) của tháng trước xuống còn 21.725 USD (492 triệu đồng), giảm 37 triệu đồng/xe.
Tính đến hết tháng 5, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc được nhập về đạt 43.274 xe, trị giá trên 878 triệu USD, tăng 5.3 % về lượng nhưng giảm 10.1 %về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan và Indonesia vẫn là những thị trường cung cấp xe nguyên chiếc nhiều nhất cho Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 5, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 3.906 xe, trị giá trên 67 triệu USD, Indonesia chiếm 2.702 xe, trị giá trên 48 triệu USD.
Nguồn: Tổng cục Hải Quan.
Các quốc gia cung cấp lượng xe nhập khẩu nhiều tiếp theo là Trung Quốc (882 xe), Hàn Quốc (695 xe) và Nhật Bản (422 xe).
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.