Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng cuối cùng của năm 2011, có 4.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam với giá trị kim ngạch khoảng 64 triệu đô la Mỹ, cao hơn tháng trước đó 1.000 xe và 12 triệu đô la Mỹ.
Lượng xe nhập khẩu tháng cuối cùng của năm 2011 tăng cao đã đẩy tổng kim ngạch nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm qua lên đến 55.000 xe với giá trị lên đến 1,02 tỉ đô la Mỹ.
Giới kinh doanh ô tô cho rằng đây là kết quả khá cao trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, thị trường cũng liên tiếp phải đối mặt với những thách thức về siết chặt vốn vay của các ngân hàng trong việc cho vay mua ô tô.
Đặc biệt, vào giai đoạn nửa năm cuối của năm 2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 với các quy định siết chặt ô tô nhập khẩu không chính hãng, thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng tăng mạnh… khiến nhiều nhà nhập khẩu ô tô và cửa hàng kinh doanh xe ô tô phải đóng cửa, chuyển hướng kinh doanh. Thế nhưng tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2011 vẫn tăng 2,1% về lượng và 4,2% về giá trị so với năm 2010.
Một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô trước đây cho rằng, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng cao là một số liên doanh, lắp ráp ô tô trong nước đang gia tăng xe nhập khẩu, bởi chỉ có họ mới được công ty mẹ cấp giấy phép ủy quyền chính hãng kinh doanh tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương đưa ra trong Thông tư 20 có hiệu lực vào cuối tháng 6-2011.
Theo đó, nhiều mẫu xe Toyota tại Việt Nam được phân phối dưới dạng nhập khẩu chính hãng sẽ có sự điều chỉnh về giá bán theo chiều hướng tăng.
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô quốc tế từ Trung Quốc và Đức đã giảm mạnh vào thứ Tư vừa qua do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể tăng thuế nhập khẩu ô tô dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Ngoài việc tăng thuế các mặt hàng châu Âu nhập vào Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này đã phát đi yêu cầu các hãng xe điện nước này tạm ngừng các kế hoạch đầu tư vào các thị trường châu Âu.