Cụ thể, thống kê mới công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3, tổng trị giá nhập khẩu ô tô của Việt Nam đạt 498 triệu USD, trong đó có 11.000 ô tô nguyên chiếc trị giá 180 triệu USD, chiếm 36%. Ước tính trung bình mỗi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3 có trị giá khoảng 16.363 USD.
Tháng 4, Việt Nam chi 520 triệu USD nhập khẩu ô tô, trong đó có 8.000 ô tô nguyên chiếc, trị giá 200 triệu USD, ước tính khoảng 25.000 USD/xe ô tô nguyên chiếc.
Tháng 4 có 8.000 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam
Như vậy, so về số lượng, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 4 giảm 3.000 chiếc so với tháng 3 nhưng so về giá trị, mỗi xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng này đắt hơn khoảng gần 9.000 USD.Tính chung trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam chi 1839 triệu USD nhập khẩu ô tô các loại trong đó ô tô nguyên chiếc là 35.000 chiếc có trị giá 688 triệu USD. Tính trung bình mỗi ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước giá trị khoảng 19.657 USD/chiếc.
Trong khi đó, ô tô giá rẻ về Việt Nam gia tăng mạnh trong tháng 3. Tổng cục Thống kê cho biết lượng ô tô nguyên chiếc về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017 ước đạt hơn 28.000 chiếc, tăng 43,4% về lượng nhưng lại giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 460 triệu USD. Trung bình mỗi xe nhập khẩu trong quý này có trị giá khoảng 16.428 USD, ước tính khoảng hơn 370 triệu VND một xe.
Trong đó ô tô con (dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) chiếm gần 68% tổng số lượng xe, ước đạt 19.000 chiếc, tăng 169% về lượng và 82% giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia trong khu vực Asean lên đến 14.460 chiếc, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, chủ yếu là từ Thái Lan với 10.050 chiếc, tăng 29% và từ Indonesia là 4.400 chiếc (cùng kỳ năm trước ở thị trường này chỉ là 833 chiếc).
Xu hướng nhập khẩu ô tô giá rẻ đang phát triển mạnh mẽ. Ô tô từ các thị trường Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan có mặt ở Việt Nam ngày càng nhiều. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm nay, Thái Lan và Indonesia đã xuất khẩu tổng cộng gần 9.000 xe vào thị trường Việt Nam, đạt mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 164 triệu USD. Ngoài ra sản lượng ô tô nhập từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia cũng góp phần làm tổng trị giá ô tô nhập khẩu về Việt Nam trên đà giảm mạnh.
Theo NDH
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.