Thị Trường, - 24/09/2020 03:28 PM
Nhà sáng lập Nikola, một trong những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe chạy điện được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của Tesla, đang phải đối mặt với cáo buộc lừa đảo.

Trevor Milton, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Nikola, đã từ chức và rời khỏi ban lãnh đạo của công ty, sau khi hãng xe điện này bị cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư. Người sẽ thay Milton là Stephen Girsky, cựu phó chủ tịch hãng xe GM.

“Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu của mình và tạo ra giá trị cho các cổ đông của chúng tôi”, Mark Russell, Giám đốc điều hành của Nikola trấn an các nhà đầu tư.

Được thành lập vào năm 2014 và có trụ sở tại thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ), Nikola Corp. chuyên phát triển và sản xuất xe chạy điện, từ xe tải, xe khách, xe bán tải đến xe con… Dù đã ra mắt nhiều nguyên mẫu xe chạy điện, đến nay chưa có sản phẩm thương mại nào của Nikola chính thức có mặt trên thị trường, đồng nghĩa với việc Nikola chưa thực sự có doanh thu từ việc bán xe chạy điện.

Dù vây, nhờ vào những khoản tiền từ các nhà đầu tư, Nikola vẫn tồn tại và hoạt động tốt. Hồi tháng 6 vừa qua, Nikola còn phát hành cổ phiếu ra công chúng và có thời điểm cổ phiếu tăng mạnh, giúp Nikola đạt giá trị thị trường lên đến 30 tỷ USD, cao hơn cả giá trị vốn hóa của một số tập đoàn ô tô lớn như Ford hay Fiat Chrysler…

Tuy nhiên, mới đây, một báo cáo của công ty tài chính Hindenburg Research (Mỹ) đã cáo buộc Nikola lừa đảo, khi phóng đại sự tiến bộ của công nghệ xe điện do mình phát triển, nhằm lừa đảo các nhà đầu tư và đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Nikola sau đó đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của Hindenburg Research, gọi đó là một “sự phỉ báng”. Nikola cho rằng báo cáo chứa những thông tin không đúng sự thật và tuyên bố Hindenburg đang lợi dụng báo cáo của mình để thao túng thị trường một cách tiêu cực.

Sau khi báo cáo của Hindenburg Research được công bố, Nikola đã chịu sự giám sát gắt gao và giá cổ phiếu sụt giảm mạnh. Hiện giá trị thị trường của Nikola ước tính đạt 10,8 tỷ USD. Dù đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc, nhà sáng lập và chủ tịch điều hành Trevor Milton cũng đã phải từ chức và rời khỏi ban lãnh đạo của công ty.

“Tôi sẽ tự bảo vệ mình chống lại những cáo buộc sai trái của những kẻ gièm pha và sẽ cổ vũ công ty từ bên ngoài”, Trevor Milton chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau khi từ chức.

Theo hãng tin Bloomberg, hiện Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ sẽ tiến hành các cuộc điều tra để xác định xem Nikola có lừa đảo các nhà đầu tư để tăng giá cổ phiếu hay không.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.