Hiện nay, rảo trên một số trang mua bán xe online, có thể thấy một số mẫu xe đã qua sử dụng có giá bán lại cao hơn giá niêm yết xe mới hãng công bố, có thể kể đến như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe hay Honda CR-V.
Cụ thể, tại thời điểm hiện tại, giá một chiếc Hyundai SantaFe bản đặc biệt máy dầu (chưa đăng ký) có giá 1,07 tỉ đồng, trong khi đó một chiếc SantaFe "lướt" tương tự bán ra với giá 1,15 tỉ đồng. Như vậy, giá chiếc SantaFe cũ cao hơn xe mới, chênh lệch khoảng 7%.
Tương tự với chiếc Honda CRV mới được bán với giá 1,071 tỉ đồng và lắp thêm 80 triệu đồng tiền phụ kiện, trong khi đó cũng dòng xe này nhưng đã qua sử dụng lại được bán với giá cao hơn là 1,22 tỉ đồng. Như vậy, chiếc Honda CRV cũ có giá cao hơn xe mới khoảng 7%.
Honda CR-V lướt, sử dụng chưa tới 1 năm có thể có giá cao hơn giá niêm yết của xe mới
Hay như mẫu xe Ford Ranger cũ (chủ yếu đời 2017) được các cửa hàng bán xe cũ “thổi” giá cao hơn giá bán niêm yết của hãng công bố từ 5 - 15 triệu đồng mỗi chiếc.
Lý giải về “nghịch lý” này, cần phải lưu ý khi mua xe ô tô mới, người dùng phải trả thêm hàng loạt thuế phí khác để chiếc xe ra biển số và lăn bánh trên đường. Trong đó, “nặng” nhất là thuế trước bạ 10-12% tùy khu vực, đối với Hà Nội và TPHCM còn tốn thêm 11 triệu đồng phí đăng ký biển số. Điều này khiến các mẫu xe tiền tỉ đội giá hàng trăm triệu đồng để có thể lăn bánh trên đường phố. Trong khi đó, mua xe cũ thì khách hàng chỉ tốn thêm phí 2% trước bạ để sang tên.
Nguyên nhân tiếp theo khiến giá ô tô cũ cao hơn giá xe mới mới chính là do nhiều khách hàng mua xe mới muốn nhận xe ngay buộc phải lắp thêm phụ kiện chính hãng. Số tiền lắp phụ kiện chính hãng này, khách hàng phải bỏ thêm từ hàng chục đến trên trăm triệu đồng. Còn nếu không lắp phụ kiện thì phải trải qua quá trình ký chờ nhận xe rất dài, thậm chí kéo dài hàng tháng.
Toyota Fortuner chạy lướt luôn có giá bán lại cao hơn giá xe mới
Ngoài ra, còn do chính sách thuế quan tại Việt Nam. Cụ thể, khi mua một chiếc ô tô, khách hàng sẽ phải chịu ít nhất 3 loại thuế chính đó là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Chính vì thế, việc lựa chọn ô tô cũ chạy lướt được nhiều người lựa chọn bởi nhiều tiện lợi khi giao dịch và sử dụng, người dùng có thể mua và sử dụng ngay, không phải chờ đợi, tiết kiệm được cả trăm triệu đồng. Do đó các mẫu xe nhập khẩu hiếm hàng, được nhiều khách ưa chuộng như Toyota Fortuner, Ford Everest đời mới hay Honda CR-V được những người mua xe cũ “săn lùng” và sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn giá niêm yết chính hãng một chút để mua là điều tất yếu.
Theo Thanh niên
Nhiều mẫu xe qua sử dụng nhiều năm tại Việt Nam vẫn có giá cao ngất ngưởng, trong khi thị trường xe mới vẫn chưa giảm giá mạnh, điều này dấy lên lo ngại Việt Nam tiếp tục là ốc đảo của xe cũ.
Doanh nghiệp tại Việt Nam xuất khẩu linh phụ kiện ô tô có giá trị hàng tỷ USD mỗi năm, song ở chiều ngược lại các "ông lớn" ô tô trong nước vẫn phải nhập lượng lớn linh kiện từ nước ngoài.
Dù thị trường đang trầm lắng nhưng nhiều mẫu ô tô của các hãng lại không có xe để bán. Người mua vẫn phải nghe điệp khúc quen thuộc là "đặt cọc và chờ".
Cận Tết, hàng loạt mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước giảm giá hàng chục triệu đồng để kích cầu khách hàng và cạnh tranh với xe nhập khẩu.
Những mẫu xe nhỏ gọn với nhiều công nghệ hỗ trợ sinh ra để nhắm tới giới trẻ nhưng khách hàng thực tế lại là người cao tuổi.