Đi 5 năm, xe vẫn bán nửa tỷ đồng!
Theo tìm hiểu của phóng viên, rất nhiều mẫu xe của Nhật như Toyota, Honda hay các dòng xe của Ford, Hyundai của Mỹ, Hàn tại Việt Nam được chủ đi từ 5 năm đến 6 năm vẫn có giá bán 400 đến 500 triệu đồng.
Mức giá này, ở các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc đều có thể mua một xe mới cùng loại, mẫu.
Cụ thể, mẫu bán Vios đời 2015 bản E có giá bán thấp nhất 300 triệu đồng, cao nhất là bản G (bản đầy đủ) vẫn neo mức khoảng 500 triệu đồng. Innova, dòng xe 7 chỗ của Toyota đời 2015, dòng E có giá hơn 365 triệu đồng, dòng G có giá 500 triệu đồng.
Một mẫu xe khác là Altis đời 2015 giá bán cũng ở ngưỡng 500 triệu đồng/chiếc, cao nhất là gần 620 triệu đồng. Mức giá khá cao, bằng một số mẫu xe mới của Hyundai hoặc Kia như Accent hay Soluto.
Các mẫu như CRV, City, Mazda CX5 cũng là mẫu xe giữ giá nhất hiện nay. Honda CRV đời 2015 hiện có giá bán không dưới 650 triệu đồng, trong khi mẫu Mazda CX5 đời 2015 cũng có giá bán không dưới 600 triệu đồng. Mẫu Hyundai SantaFe đời 2015 cũng có giá từ 750 triệu đồng.
Mua xe giá đắt, cả kể xe cũ và xe mới xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Tư tưởng mua xe là tài sản giữ giá để bán lại, gắn bó với chiếc xe vài chục năm hoặc giá xe thị trường quá cao khó đổi mẫu, mốt.... là những nguyên nhân khiến người Việt chịu cảnh gần thế kỷ mua xe hơi giá đắt đỏ.
Nghịch lý những xe phổ thông giá trên trời tại Việt Nam
Nhiều mẫu xe dù không khác biệt nhiều so với các mẫu bán chạy trên thị trường nhưng lại có giá bán cao ngất ngưởng, điều này khiến các đại lý, hãng phải vật lộn với doanh số hàng tháng, quý liên tiếp.
Nguyên nhân chủ yếu được cho là xe phổ thông, nhưng được hãng, doanh nghiệp định giá quá cao, không có cơ hội cạnh tranh với đối thủ.
Các thương hiệu điển hình ế khách do giá cao và chẳng có gì nổi bật là Suzuki Swift, Toyota Avanza, Innova, Honda HRV, Jazz, Accord, Kia Optima...
Cũng vì giá cao, yếu cạnh tranh nên doanh số các mẫu xe kể trên thường ở trong tình trạng "lẹt đẹt", đứng áp chót trong phân khúc.
Nếu muốn cải thiện doanh số và tránh rơi vào "top" xe bị lãng quên ở Việt Nam, hơn ai hết doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối và đại lý cần phải giảm giá, tăng chất lượng nội thất và công nghệ nhằm cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp hiện nay.
Đợi 9 năm nữa, người Việt mới thỏa mãn xe giá rẻ châu Âu
Chính phủ vừa ban hành Nghị định Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020- 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan đối với xe ô tô nhập nguyên chiếc, từ năm 2021 trở đi Việt Nam sẽ cắt bỏ tỷ lệ thuế nhập từ 6,8%-7,4% tùy theo loại xe, tùy theo dung tích. Lộ trình cắt giảm sẽ diễn ra sau 9-10 năm và bắt đầu từ năm 2030 người dân Việt Nam sẽ được mua xe châu u không thuế nhập khẩu.
Xe nhập về nhiều, khách mua xe hưởng lợi
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, lượng xe nhập về nước đạt hơn 12.000 chiếc, tăng 3.200 chiếc so với tháng trước và 2.600 chiếc so với tháng 9/2019. Như vậy, đây là tháng có lượng xe nhập tăng cao nhất sau đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm.
Nguyên nhân được cho là các hãng xe chủ động nhập hàng về cho mùa xe cuối năm. Tuy nhiên, nhiều người phỏng đoán sẽ có hiện tượng dư cung, thiếu cầu, nên muốn đạt doanh số năm theo đúng kế hoạch, các hãng, đại lý chắc chắn sẽ giảm giá bán, điều này sẽ có lợi cho người mua xe.
Nhiều hãng xe mở rộng sản xuất
Bộ Công Thương vừa đưa ra trong báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2020 với nhận định, sản xuất ô tô tăng trở lại , vì thế nên nhiều hãng đã và đang xem xét mở rộng lắp ráp xe tại Việt Nam.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhiều hãng ô tô (kể cả các hãng FDI) đang xem xét duy trì và mở rộng sản xuất trong tương lai khi thấy động thái cam kết hỗ trợ cho ngành ô tô trong nước của Việt Nam.
Cơ quan này cũng dự báo, năm 2020 lượng tiêu thụ ô tô có thể sụt giảm từ 3-5% so với năm 2019. Điều này được cho là sự ảnh hưởng của đại dịch và tổng cầu xe đã và đang giảm nhanh.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Gần nửa tỷ là mức giảm giá cao nhất của Mercedes-Benz GLC đời cũ tại một số đại lý nhằm để xả lượng hàng còn tồn lại trong kho.
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Hình ảnh về chiếc Mazda CX-5 thế hệ mới được lộ diện thì phiên bản cũ vừa được điều chỉnh giá bán với mức giảm từ 100 đến 137 triệu đồng nhờ đó xe có giá khởi điểm từ 739 triệu đồng sau ưu đãi.
Thế hệ mới của GLC đã ra mắt, nhưng lượng tồn kho của phiên bản vẫn còn và để đẩy dọn kho nhiều đại lý chấp nhận bán với mức giá có nhiều ưu đãi lớn.