Việc lưới điện ngừng hoạt động ở Texas, Hoa Kỳ thời gian qua đã dẫn đến việc các nhà máy lọc dầu không thể tạo ra nguyên liệu cần thiết cho việc sản xuất ghế ngồi trên xe hơi. Điều này đã gây ra khủng hoảng không nhỏ trong ngành ô tô, vốn đã chịu nhiều thiệt hại trong năm 2020 vừa qua.
Theo đó, khi các nhà máy đóng cửa, quá trình lọc dầu sẽ phải dừng lại. Các sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu, cụ thể là oxit propylene (hợp chất để làm ra bọt xốp) sẽ không được sản xuất và gây ra thiếu hụt nguồn cung. Việc này sẽ khiến nhiều công ty ô tô phải điều chỉnh lại công việc sản xuất sớm nhất là trong tuần này. Các nguồn tin khác cho biết tác động của việc thiếu nguyên liệu sẽ thể hiện rõ rệt vào cuối tháng 3. Đứng trước tình cảnh này, cả ngành ô tô đang đau đầu tìm kiếm nguồn thay thế để chế tạo bọt xốp.
"Tất cả mọi người đang tranh giành nguồn cung bọt xốp", một giám đốc điều hành trong ngành sản xuất ô tô giấu tên cho biết, "Vấn đề này lớn hơn và cấp thiết hơn vấn đề thiếu chip bán dẫn."
General Motors, Stellantis, Toyota, BMW, Hyundai và Kia đều thông báo rằng họ đang theo dõi tình hình nhưng chưa có bất kỳ thông báo ngừng sản xuất nào.
Tình trạng thiếu bọt xốp không phải là vấn đề cung ứng duy nhất mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt gần đây. Cuối năm ngoái, ngành ô tô đã không có đủ nguồn chip bán dẫn để lắp đặt trên xe. Điều này buộc ít nhất 8 hãng ô tô ở Bắc Mỹ và thế giới phải điều chỉnh lịch trình tại các nhà máy. Sự thiếu hụt là do các cơ sở lắp ráp ô tô phải đóng cửa vào đầu năm 2020 khi virus Covid-19 bắt đầu lây lan trên toàn cầu.
Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất xe hơi đã giảm đơn đặt hàng đối với chip bán dẫn vì họ cho rằng sẽ không cần chúng trong bối cảnh dịch bệnh làm giảm nhu cầu mua xe của người dân. Tuy nhiên, sức mua tăng trở lại sớm hơn dự kiến và các hãng xe hơi đã không kịp trở tay khi biết rằng các công ty sản xuất thiết bị điện tử đã mua phần lớn chip bán dẫn từ mọi nguồn cung ứng.