Mới đây, công ty cho thuê ô tô lớn nhất tại Mỹ Enterprise Rent-A-Car với doanh thu 22 tỉ USD mỗi năm trên toàn cầu vừa công bố hoạt động tại Việt Nam (VN). Đáng chú ý, VN là quốc gia đầu tiên tại châu Á sử dụng dịch vụ cho thuê xe của Enterprise. Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường cho thuê xe tại VN sẽ sôi động, cạnh tranh hơn khi đại gia cho thuê xe kiểu Mỹ nhảy vào.
Khách hàng có thêm sự lựa chọn
Lý giải nguyên nhân bước chân vào VN, đại diện Công ty Enterprise VN cho biết thị trường cho thuê xe ở VN có nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung chưa thực sự tương xứng, chưa có doanh nghiệp (DN) dẫn dắt và chi phối mà chủ yếu nhỏ lẻ, hộ gia đình.
Bên cạnh đó, thị trường cho thuê xe VN sẽ phát triển mạnh do tăng trưởng đầu tư nước ngoài dự báo sẽ vẫn duy trì trong vòng 10 năm nữa nên lao động nước ngoài ngày càng nhiều, nhu cầu thuê xe nhiều hơn.
Hơn nữa, tầng lớp trung lưu tại VN đang phát triển với tốc độ nhanh. “Trong tầng lớp này, thế hệ trẻ có nhu cầu sống thay đổi. Họ không quá chú trọng mua xe sang, ở nhà rộng mà quan tâm nhiều đến chất lượng sống và trải nghiệm nên sẵn sàng thuê xe hơn” - đại diện phía Công ty Enterprise phân tích.
Khảo sát giá trên website của Enterprise cho thấy giá cho thuê xe cạnh tranh với các đơn vị cho thuê xe trong nước, mức giá từ 800.000 đồng/ngày đến 2,6 triệu đồng/ngày tùy loại xe.
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống đại lý Hiền Toyota tại TP.HCM, nhận định việc đại gia dịch vụ cho thuê xe đến từ Mỹ vào VN sẽ tác động tích cực đến thị trường này. Nguồn xe cho thuê sẽ dồi dào hơn, khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn. Giá cho thuê xe cũng sẽ cạnh tranh hơn khi bảng giá thuê xe của đại gia Mỹ rất sát với thị trường VN, chứng tỏ họ đã tìm hiểu mới quyết định tham gia.
“Việc công ty nước ngoài nhảy vào thị trường VN chắc chắn sẽ buộc các công ty cho thuê xe trong nước phải tăng chất lượng phục vụ, giá thuê cũng cạnh tranh hơn để thu hút khách” - bà Hiền nói.
Ông Nguyễn Linh, giám đốc một công ty thường sử dụng dịch vụ thuê xe, cũng cho rằng dịch vụ cho thuê xe ở VN đa số quy mô nhỏ lẻ và có nhiều rủi ro cho khách hàng. Hiện khách hàng thuê xe trong nước luôn lo lắng nhất về chất lượng xe, độ uy tín của đơn vị cho thuê.
“Có nhiều rủi ro xảy ra như khách hàng thuê phải xe không đạt chất lượng, lốp dỏm, động cơ trục trặc, uống xăng mạnh… Vì vậy, khi có nhiều công ty thuê xe đầu tư bài bản và quy mô lớn sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Người Việt sẽ thuê được xe mới hơn, chất lượng tốt và giá có thể rẻ hơn, nhất là những thời điểm cao điểm như dịp Tết sắp tới” - ông Linh chia sẻ.
Vẫn còn chỗ cho DN trong nước
Trước thông tin công ty cho thuê xe Mỹ cạnh tranh, tranh giành thị phần với nguồn xe dồi dào và chất lượng, một số chuyên gia cảnh báo: Nếu các DN Việt không thay đổi có thể sẽ chết. Lý do là các công ty nước ngoài tham gia thị trường VN đều áp dụng công nghệ mới, thậm chí họ liên kết, hợp tác với Grab.
Nhu cầu thuê ô tô tự lái tăng mạnh, đặc biệt vào dịp trước Tết nguyên đán.
Trong khi dịch vụ cho thuê ô tô trực tuyến tại VN vẫn chưa thực sự có được một thương hiệu đủ mạnh để cạnh tranh với đối thủ ngoại. Đó là chưa kể dịch vụ cho thuê xe ở VN đang gặp phải không chỉ về giá cả mà khách hàng còn phàn nàn khá nhiều về chất lượng xe, cung cách phục vụ của tài xế.
“Do vậy, để cạnh tranh được với đối thủ ngoại, các đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê xe VN cần liên kết với nhau, phát triển dựa trên nền tảng công nghệ mới, tăng chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng” - chuyên gia về ô tô Nguyễn Minh Đồng khuyến nghị.
Tuy nhiên, một số công ty cho thuê xe trong nước lại cho rằng “không nên quá lo ngại” khi các đại gia nước ngoài nhảy vào. Là một công ty kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tại TP.HCM, ông Võ Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Bình Minh, phân tích: Đại gia cho thuê xe đến từ Mỹ Enterprise Rent-A-Car sẽ khiến thị trường cho thuê xe sôi động hơn, nhất là ở phân khúc khách hàng DN, các nhân sự cấp cao nước ngoài có nhu cầu thuê xe dài hạn, các nhà tổ chức tour du lịch.
Vì thế, ông Bình cho rằng vẫn còn nhiều phân khúc thị trường mà các công ty Việt có thể khai thác và có thế mạnh. Đơn cử như dịch vụ cho thuê xe hoa, xe khách VIP; đưa đón hội nghị, người nổi tiếng, cưới hỏi hoặc các DN thuê đưa đón đối tác, nhân sự cấp cao trong khoảng thời gian công tác.
Mặt khác, các công ty trong nước có kinh nghiệm quản lý rủi ro từ phía khách hàng VN. “Thực tế có không ít rủi ro từ dịch vụ cho thuê xe. Nếu công ty Mỹ không nắm hết thị trường thì rất dễ rơi vào vết xe đổ như các nhà đầu tư ngoại trước đây. Đó là rủi ro có thể mất xe, xe bị cầm cố, xe bị khách đem bán, làm hỏng… Cách đây một năm cũng có một nhà đầu tư Hàn Quốc vào VN cho thuê xe nhưng hiện nay đã tháo chạy. Phía công ty tôi vừa thanh lý giúp một lô xe cho nhà đầu tư Hàn Quốc này” - ông Bình dẫn chứng.
Thị trường cho thuê ô tô nhộn nhịp Hiện nay người dùng có thể thuê xe với nhiều hình thức khác nhau như thuê theo giờ, theo ngày, thuê xe tự lái, thuê xe theo yêu cầu… Đáng chú ý, gần đây một số công ty còn hỗ trợ khách hàng đăng ký thuê xe trực tuyến. Ví dụ, mới đây Grab vừa ra mắt dịch vụ GrabRent cho thuê ô tô 4-5 chỗ theo giờ nhằm đáp ứng nhu cầu của những người phải di chuyển nhiều nơi trong ngày. Gói cho thuê từ hai giờ, bốn giờ, tám giờ và 12 giờ với giá cước lần lượt là 400.000 đồng, 1 triệu đồng, 1,6 triệu đồng và 2,1 triệu đồng. Tuy vậy, thông thường cứ vào dịp Tết nguyên đán, do nhu cầu tăng đột biến nên nhiều chủ cơ sở cho thuê xe thường tăng giá gấp đôi, gấp ba lần so với bình thường. Ví dụ giá thuê ô tô tự lái ngày thường dao động từ 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/xe bốn chỗ nhưng dịp Tết giá có thể tăng lên mức tương ứng 1,2-3 triệu đồng/ngày. Không chỉ vậy, dịp Tết các công ty cho thuê xe thường yêu cầu đặt cọc số tiền lớn hơn và yêu cầu thuê xe dài ngày hơn mới có xe. |
Theo Pháp luật TP.HCM
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.
Mặc dù tăng 15% so với tháng 5/2023 nhưng thị trường ô tô tại Việt Nam trong tháng 6 vẫn giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.