So về độ thực dụng của xe bán tải thì khó mà có phân khúc nào bì lại về tính thực tế của nó, minh chứng là những đợt lũ ngập mới thấy hết cái hay của dòng xe này. Tuy nhiên không gì là hoàn hảo, nếu thêm những trang bị, option sẽ giúp chiếc xe lợi hơn trong nhiều tình huống.

Nắp thùng xe bán tải

Với đặc trưng là xe bán tải nên luôn có thùng hàng phía sau mặc định không có nắp thùng. Tuy nhiên với những ai có nhu cầu chở hàng cần chống nước hay chuyên biệt thì có thể lắp thêm nắp phía sau với đa dạng chi phí từ 12 đến 30 triệu đồng.

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Hiện nắp thùng rất đa dạng nhưng được chia làm 2 dạng là nắp thùng cao và nắp thùng thấp, gần đây có thêm dạng nâng hạ bằng tay hoặc điện có thể mở góc 90 độ phục vụ đa mục đích hơn. Các loại nắp thùng này thường có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc. Lưu ý khi lắp nắp thùng nên chọn những cơ sở uy tín bởi một số cơ sở làm ăn qua loa chỉ gắn cho có, không chắn chắn rất dễ bị nước vào.

Riêng với loại nắp thùng cao, nếu sổ đăng kiểm không có ảnh chụp nắp thùng buộc phải đăng kiểm hoán cải để được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn an toàn giao thông đường bộ. Nếu không có thể bị phạt về lỗi thay đổi kết cấu xe cơ giới.

Lót thùng xe cao su

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Nếu xe đã có nắp thùng, nên trang bị thêm miếng lót thùng ngoài việc giảm trầy xước thùng hàng mà còn đem lại tính thẩm mỹ, dễ dàng vệ sinh. Ngoài ra trong quá trình vận chuyển lớp lót thùng cũng giúp giảm tiếng ồn do va đập giữa hàng hóa với sàn thùng. Chi phí của bộ lót thùng không quá cao nhưng đem lại khá nhiều tiện lợi cho chiếc xe, chỉ khoảng từ 1 đến 4 triệu đồng tùy chất liệu.

Nâng cấp hệ thống treo xe bán tải

Xe bán tải ngon, nhưng hệ thống treo nhất là phía sau khá cứng nhằm mục đích tải hàng thế nên khi đi xe trống sẽ có cảm giác xóc, không thoải mái. Với những ai hạn chế về kinh tế họ thường truyền tay nhau việc để thêm bao cát tầm 100 kí lên xe để phuộc mềm bớt tuy nhiên sẽ là hạn chế nếu có việc chở hàng bất ngờ.

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Cách khác hữu hiệu hơn chính là nâng cấp hệ thống treo mới có thể là bộ phuộc nhún mới hoặc có điều kiện hơn với trọn bộ gồm đệm giảm chấn, thanh cân bằng, nhíp cao cấp, thậm chí là phuộc hơi với đa dạng mức giá từ 25 đến cả trăm triệu đồng giúp xe êm ái, cân bằng, ổn đinh hơn khi đi tốc độ cao.

Độ đèn pha xe bán tải

Dù các xe bản tải tại Việt Nam đã có những cải tiến cho hệ thống đèn pha nhưng vẫn chưa đáp ứng được kì vọng người dùng nhất là những ai thường xuyên dùng đi tỉnh, công trình hay cắm trại. Do đó hầu hết các tay chơi bán tải mua về sau một thời gian đều đi nâng cấp đèn pha nhẹ nhàng thì thay thế bóng Led hiệu suất cao cho tới nâng cao hơn là thay trọn bộ đèn mới cho hiệu năng sáng tốt hơn.

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Tuy nhiên theo các quy định pháp lý mới, chủ xe bán tải không nên gắn các loại đèn led bar rất dễ bị xử phạt, chỉ cần nâng cấp hệ thống đèn dạng plug and play với công nghệ xenon, led hay cao cấp nhất là laser là quá đủ dùng. Một lưu ý khác là xe bán tải thường cao hơn các loại xe khác thế nên cần yêu cầu kỹ thuật lắp đèn điều chỉnh lại tim đèn tránh chói mắt các phương tiện đối diện.

Camera 360 độ

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Với những chiếc bán tải có chiều dài xấp xỉ 5m thì camera lùi nguyên bản sẽ không đủ giúp người lái linh hoạt khi đi vào đường hẹp hay gặp khó khăn trong việc đỗ xe tại các bãi chật hẹp. Vì thế camera 360 là một option thiết thực gia tăng vùng quan sát nhất là khi đi phố. Nên chọn những loại camera có khả năng hiển thị ngay trên màn hình giải trí trung tâm để gọn gàn không gian trong xe.

Độ ghế sau chỉnh điện

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Bất lợi của dòng bán tải là hàng ghế sau tương đối dựng đứng bỏi nhiều lí do trong thiết kế, thế nên đi đường dài ngồi băng sau thì không khác nhiều so với ngồi xe tải. Nắm được nhu cầu đó nhiều gara đã khai phá và nhận độ lại hàng ghế sau có thể điều chỉnh lại tựa lưng, trượt ghế bằng điện giúp người ngồi sau thoải mái, dễ chịu hơn tuy nhiên không gian để chân sẽ bị thu hẹp lại một chút.

Ống thở xe bán tải

Ưu điểm của dòng bán tải là không ngại khó bất kể địa hình nào kể cả lụt lội với lợi thế gầm cao máy thoáng thì việc lội nước thường ở mức 0.7m thậm chí là 0.9m đã khiến nhiều lựa chọn phân khúc này. Tuy nhiên để an toàn hơn khi đi vào ngập thì nên trang bị ống thở cho xe ngoài việc đảm bảo khả năng vận hành còn tăng thêm sự hầm hố của chiếc xe.

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Như trận lụt vừa rồi tại các tỉnh miền Trung, các đoàn xe bán tải đã chứng tỏ lợi thế của mình khi tiến sau vào vùng ngập nặng kịp thời đưa hàng tiếp tế khi các tuyến đường di chuyển bị cắt ngang bởi dòng nước.

Ốp cản bảo vệ xe bán tải

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Bản thân ngoại thất xe bán tải khá hiền lành phổ thông, người chơi có thể trang bị thêm các miếng ốp cản hầm hố hơn cho mục đích bảo vệ khi off-road như: ốp bảo vệ gầm, bệ bước tích hợp thanh bảo vệ hông, cản trước, cản sau, thanh giằng thể thao, baga mui hay giá nóc,… tuy nhiên cần cân nhắc kỹ bởi một số loại ốp sẽ có kích thước to hơn dễ bị dẫn đến lỗi thay đổi kết cấu xe.

muon-xe-ban-tai-ngon-khong-the-thieu-nhung-mon-do-sau

Mặc dù các hội nhóm chơi bán tải nhận không ít lời phàn nàn từ công động mạng bởi một số thành phần thiếu ý thức khi lưu thông như bật đèn pha, lấn lane, cướp đường,… tuy nhiên không thể phủ nhận độ tiện dụng của dòng xe này, đơn cữ như những trận ngập một số người chơi xe bán tải đã sẳn sàng chạy ra hỗ trợ thoát khỏi vùng ngập, hay những hội nhóm bán tải đã chạy ngay vào vùng lũ nhằm tiếp tế kịp thời cho người dân trong vùng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.