Indonesia được coi là nơi mà nhiều thương hiệu lớn đang tìm cơ hội tham gia
Về mặt tự nhiên, Indonesia là quốc gia có nhiều đồng, niken, côban và bô xít (quặng nhôm) - đều là các nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra một chiếc ô tô điện. Theo dữ liệu của ASEAN Briefing, Indonesia là quốc gia xuất khẩu niken lớn nhất thế giới, trữ lượng chiếm 22% toàn cầu.
Gần đây, Indonesia đã đặt lệnh cấm xuất khẩu một số loại khoáng sản và kim loại để lôi kéo nhà đầu tư và nhà sản xuất.
"Sức hấp dẫn của Indonesia nằm ở nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào mà rất cần thiết cho xe điện, chắc chắn là yếu tố thu hút đầu tư cho xe điện, đặc biệt là sau lệnh cấm xuất khẩu quặng niken", theo nhà phân tích Koketso Tsoai tại BMW Fitch Solutions.
Mục tiêu của Indonesia là trở thành một công xưởng sản xuất pin xe điện toàn cầu, và mục tiêu này trong những năm gần đây đã có được nhiều tiến triển tốt. Một số nhà làm xe lớn của châu Á như Toyota, Hyundai đã đầu tư hàng tỷ đô la để tăng sức sản xuất xe điện tại Indonesia.
Indonesia được cho là đang thảo luận với Tesla để thương hiệu xe điện này tới đầu tư, từ đó giúp quốc gia này trở thành một nhà cung ứng quan trọng trong ngành xe điện toàn cầu.
Phần lớn thị phần xe điện tại Indonesia đang thuộc về Wuling Motors của Trung Quốc với khoảng 75%, Hyundai là thương hiệu xếp thứ 2 với khoảng 20% dù chỉ bán duy nhất một mẫu Hyundai IONIQ 5, xếp thứ 3 là Toyota với khoảng 1,4%.
Mẫu xe điện phổ biến và bán rất tốt tại Indonesia là Wuling Air EV - một mẫu mini car tương tự Wuling HongGuang MiniEV và theo sau là Hyundai IONIQ 5 cũng vừa được bán ra ở thị trường Việt Nam.
VinFast lên kế hoạch đầu tư đến 1,2 tỷ USD để “tiến quân” ra thị trường Đông Nam Á
Theo tài liệu F-1 gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC), khoản đầu tư bao gồm 150 triệu đến 200 triệu USD cho một cơ sở sản xuất tại Indonesia, bắt đầu hoạt động vào năm 2026 với công suất 30.000 - 50.000 xe/năm. Theo Bloomberg, VinFast dự định sẽ đưa 2 mẫu xe VF 3 và VF 5 sang thị trường Indonesia.
Chính phủ Indonesia cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ để phát triển xe điện cho mục đích sử dụng hàng ngày bằng cách công bố khoản trợ giá lên đến 10% cho người mua xe điện trong giai đoạn này.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (GAIKINDO), doanh số EV tại Indonesia đã tăng mạnh trong 3 năm qua. Năm 2010, chỉ có 125 chiếc EV được bán ra, con số tăng lên 687 trong năm 2021 và 10.327 xe vào năm 2022. Trong nửa đầu năm 2023, quốc gia này ghi nhận 5.850 xe điện bán ra.
Một yếu tố quan trọng tạo cơ hội cho VinFast cạnh tranh tại thị trường này là hiện tại, dù đã có một số thương hiệu gia nhập thị trường trước nhưng chỉ có 2 cái tên chiếm lĩnh thị phần lớn tại đây là Wuling Motors và Hyundai.
Nếu mở nhà máy tại Indonesia, đây sẽ là nhà máy thứ 3 của VinFast
Ngoài việc kinh doanh xe, một phần quan trọng khác trong kế hoạch của VinFast chính là đặt nhà máy sản xuất xe tại Indonesia. So với nước khác trong khu vực, Indonesia có trữ lượng nickel cực lớn tại đây, và đó cũng là một lợi thế để phù hợp với sản xuất xe điện. Nói sơ thêm, Nickel chính là kim loại quan trọng hàng đầu cho sản xuất pin xe điện.
Theo số liệu của Cục khảo sát địa chất Mỹ, Indonesia chính là nước có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới với 21 triệu tấn, chiếm 22% trữ lượng toàn cầu. Đây cũng là nhà sản xuất nickel lớn nhất toàn cầu, chiếm đến 39% sản lượng của toàn thế giới, xếp trên các quốc gia như Philippines, Nga hay Úc.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng loạt các ông lớn ngành sản xuất ô tô điện đang xúc tiến việc mở nhà máy tại Indonesia, chẳng hạn Tesla hay BYD. Nếu mở nhà máy tại Indonesia, đây sẽ là nhà máy thứ 3 của VinFast, sau nhà máy tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Caronila (Mỹ).