Cung không đủ cầu?
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có đến 1.295 chiếc xe Mitsubishi Xpander được bán ra thị trường vào tháng 1. Con số này giúp mẫu xe này đứng ở vị trí thứ 9 trong danh sách ô tô đắt khách nhất tháng.
Thế nhưng ngay sau đó, trong tháng 2/2019, sản lượng bán hàng của Xpander đã sụt giảm không tưởng tượng nổi. Cụ thể, mẫu xe này chỉ bán đúng 5 xe, sụt giảm doanh số gấp 259 lần so với tháng trước đó. Điều này khiến Mitsubishi Xpander ghi tên ngay vào danh sách những mẫu xe ế ẩm nhất thị trường trong tháng qua.
Sự thay đổi đột ngột với mức chênh lệch quá lớn này khiến truyền thông, báo chí đều rầm rộ đưa tin và đặt ra nhiều nghi vấn về hiện tượng này. Đối với khách hàng, tâm lý tò mò, hoang mang thật khó tránh khỏi, nhất là không ít người vẫn đang trong tình trạng chờ giao xe.
Một chuyên gia về thị trường ô tô nhận định, sở dĩ Mitsubishi Xpander tuột dốc không phanh sau dịp Tết Nguyên Đán là do lượng cung không đủ cầu. Trong khi thị trường ô tô đang “sốt” với Xpander thì Mitsubishi lại tỏ ra bất lực trong việc sản xuất ra đứa con cưng này.
Cụ thể, nguồn cung của Mitsubishi Xpander cho thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ Indonesia. Tuy vậy, nhà máy của thương hiệu Nhật đặt tại đây lại chịu gánh nặng rất lớn khi ở trong tình trạng không sản xuất kịp nhu cầu tiêu thụ. Đặc biệt một số nước có nhu cầu lớn hơn so với Việt Nam như Thái Lan, Philippines…hay tại chính xứ sở vạn đảo này.
Bên cạnh đó, chiến lược của Mitsubishi trong việc phân bổ xe xuất sang các quốc gia Đông Nam Á khác cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lượng xe về Việt Nam. Chưa tính đến những khó khăn về mặt hải quan cũng tác động rất lớn đến thời gian giao xe dẫn đến sự chờ đợi của khách hàng.
Sẽ lắp ráp Xpander trong nước?
Đứng trước áp lực lớn như thế về doanh số, Mitsubishi phải làm thế nào khi mà nhiệm vụ trọng tâm năm nay của hãng xe này là tập trung vào Outlander, Xpander và Triton. Đây cũng là khẳng định của đại diện hãng xe này trước báo chí và truyền thông trong nước. Bài toán về sản lượng cũng như giá cả cho chiếc xe này là dấu hỏi khá lớn trong năm 2019 cần được giải quyết.
Bước đi đầu tiên mà thương hiệu này hướng đến đó là tiến hành lắp ráp Xpander trong nước. Quyết định này sẽ giúp Mitsubishi giải được bài toán nguồn cung không đủ cho thị trường Asean. Đồng thời chấm dứt tình trạng khan hàng và gia tăng doanh số, tiếp tục cuộc đua trường kỳ với Toyota.
Ông Yang Won Chul, Phó Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước báo chí cho hay: “MMV sẽ lắp ráp thêm ít nhất một mẫu xe khác tại Việt Nam ngoài Outlander và đó là Mitsubishi Xpander.”
Bên cạnh đó, giá cả cho chiếc xe này dự kiến sẽ theo đó mà giảm xuống bởi Nghị định 125/2017/NĐ-CP đối với những mẫu xe lắp ráp trong nước bằng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện bằng 0% kể từ ngày 1/1/2018. Ưu đãi này chỉ áp dụng nếu các hãng xe đáp ứng được những yêu cầu nhất định về sản lượng xe lắp ráp trong nước.
Theo đó, từ năm 2019, sản lượng chung tối thiểu của một hãng là 8.500 xe và đối với một mẫu xe cam kết là 3.500 xe trong giai đoạn 6 tháng. Tính trung bình, mỗi hãng phải có một mẫu xe có doanh số từ 584 chiếc/tháng thì sản lượng xe tối thiểu mới đáp ứng được con số 3.500.
Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là liệu hãng xe này có thực hiện được tham vọng này hay không khi mà Mitsubishi quyết định không xây dựng nhà máy thứ 2 bên cạnh nhà máy đặt ở Bình Dương với công suất khoảng 6.000 xe/năm.
Với tình hình hiện tại, trung bình 500 xe được lắp ráp trong một tháng thì theo nhiều người đánh giá là không thể sản xuất thêm ngoài Outlander. Vì vậy, khó mà Mitsubishi có thể đáp ứng và hưởng lợi được từ nghị định trên.
Mẫu gia đình 7 chỗ ngồi, Honda BR-V 2023 đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. BR-V là sự kết hợp của một chiếc SUV cá tính và một chiếc MPV đa dụng đi kèm cảm giác lái hứng khởi và nhiều trang bị, an toàn hiện đại.
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.
Phân khúc MPV trong tháng 5 vẫn có phần chững lại theo mặt bằng chung nhưng vẫn có nhiều điểm sáng tích cực như Mitsubishi Xpander có mức doanh số tăng trưởng và tiếp tục đứng đầu thị phần.
Ngày 8/8/2018, Mitsubishi Xpander lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, hơn 10.000 xe Mitsubishi Xpander đã được giao đến tay khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 80.000 xe Xpander lăn bánh trên toàn quốc.
Phiên bản Cross được xem là một biến thể của Mitsubishi Xpander dành riêng cho tệp khách gia đình, người dùng cá nhân,… không muốn dính vào cái mác xe dịch vụ, tuy nhiên liệu có thành công hay không vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đến của thị trường.