Cùng với Toyota Fortuner và Honda CR-V đã chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2020, Mitsubishi Xpander là một trong số những dòng ô tô trên thị trường vừa có bản lắp ráp và nhập khẩu được bán song song.
Tuy nhiên, kết quả bán hàng những tháng gần đây cho thấy, bản Xpander nhập khẩu từ nhà máy Mitsubishi ở Indonesia vẫn đang được người tiêu dùng mẫu xe này ưa chuộng, chọn mua nhiều hơn bản lắp ráp trong nước đang hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020 NĐ-CP.
Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong số 2.309 xe Xpander được các đại lý Mitsubishi tại Việt Nam bán ra thị trường trong tháng 11.2020, có tới 2.160 xe nhập khẩu từ nhà máy ở Indonesia, trong khi bản lắp ráp trong nước chỉ bán được 149 xe. Cộng dồn 11 tháng của năm 2020, tổng doanh số bán bản Xpander nhập khẩu đạt 13.103 xe, nhiều gấp 16,5 lần so với bản lắp ráp trong nước.
Điều này một phần xuất phát từ sự chênh lệch về thời gian, số lượng phiên bản giữa Xpander lắp ráp trong nước so với nhập khẩu. Cụ thể, bản Xpander nhập khẩu với hai lựa chọn số sàn giá 555 triệu đồng và số tự động giá 630 triệu đồng đã được phân phối từ đầu năm. Trong khi, Xpander lắp ráp trong nước chỉ có bản số tự động (AT) giá 630 triệu đồng bắt đầu phân phối từ tháng 7.2020.
Bên cạnh đó, cũng phải kể đến chính sách khuyến mãi, ưu đãi của Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) cũng góp phần tạo ra sự chênh lệch về doanh số bán giữa Xpander nhập khẩu với bản lắp ráp trong nước.
Theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 28.6, Xpander lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe đến hết ngày 31.12.2020. Tuy nhiên, để kích cầu doanh số, đồng thời tạo sự cân bằng về chính sách bán hàng giữa các phiên bản, bản Xpander nhập khẩu cũng được Mitsubishi Motor Việt Nam hỗ trợ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ tương đương 28 – 32 triệu đồng. Bên cạnh đó, cũng như bản Xpander “nội”, phiên bản nhập khẩu cũng được áp dụng chính sách tặng 1 năm bảo hiểm vật chất, trị giá từ 8,5 – 10 triệu đồng.
Khi giá bán cùng chính sách ưu đãi giữa các phiên bản tương đương nhau, một bộ phận khách hàng với tâm lý chuộng xe nhập dĩ nhiên sẵn sàn chọn mua bản Xpander nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước.
Hiện tại, ngoài Việt Nam, Mitsubishi Xpander còn được hãng xe Nhật Bản lắp ráp tại các nhà máy ở Indonesia và Malaysia. Tuy nhiên, chỉ duy nhất thị trường Việt Nam có bản lắp ráp cũng như nhập khẩu. Sức hút từ mẫu mã, giá bán vẫn đang giúp Mitsubishi Xpander dẫn đầu doanh số bán ở phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam.
Mẫu gia đình 7 chỗ ngồi, Honda BR-V 2023 đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. BR-V là sự kết hợp của một chiếc SUV cá tính và một chiếc MPV đa dụng đi kèm cảm giác lái hứng khởi và nhiều trang bị, an toàn hiện đại.
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.
Phân khúc MPV trong tháng 5 vẫn có phần chững lại theo mặt bằng chung nhưng vẫn có nhiều điểm sáng tích cực như Mitsubishi Xpander có mức doanh số tăng trưởng và tiếp tục đứng đầu thị phần.
Ngày 8/8/2018, Mitsubishi Xpander lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, hơn 10.000 xe Mitsubishi Xpander đã được giao đến tay khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 80.000 xe Xpander lăn bánh trên toàn quốc.
Phiên bản Cross được xem là một biến thể của Mitsubishi Xpander dành riêng cho tệp khách gia đình, người dùng cá nhân,… không muốn dính vào cái mác xe dịch vụ, tuy nhiên liệu có thành công hay không vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đến của thị trường.