Thị trường ô tô, - 06/06/2024 09:18 AM
Sau khi các hãng thừa nhận sai phạm trong các cuộc thử nghiệm an toàn vào năm ngoái, Mazda cũng đã điều tra lại và phát hiện những bất thường tại một số thử nghiệm.

Mazda thông báo hãng đã điều tra lại tất cả 2.403 cuộc thử nghiệm và phát hiện ra những điểm bất thường trong tổng số 5 cuộc thử nghiệm ở hai hạng mục. Kết quả điều tra này đã báo cáo lên Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) vào ngày 30 tháng 5 năm 2024 và nó cho thấy có 150.878 xe đã sản xuất và 149.313 xe đã bán đều bị ảnh hưởng. Các xe này đều ở Nhật Bản

mazda-xac-nhan-nhung-diem-bat-thuong-trong-cac-bai-thu-nghiem-an-toan

Cũng trong cuộc kiểm tra này tại hạng mục khả năng bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm phía trước, hãng cũng phải hiện ra các điều bất thường. Cụ thể người ta phát hiện ra rằng Mazda đã sử dụng một thiết bị bên ngoài để kích hoạt thời gian túi khí bung thay vì để túi khí tự bung dựa trên việc phát hiện va chạm bằng cảm biến trên xe. Theo đó, trong tình huống thực tế túi khí có khả năng không bung ra đúng cách như trong thử nghiệm.

Hai mẫu xe nằm trong sự trên là Mazda Atenza và Mazda Axela, tại các thị trường khác trong đó có Việt Nam thì còn có tên gọi Mazda 6 hay Mazda 3. Hiện đã có số 97.708 chiếc đã được sản xuất và 97.192 chiếc đã được bán ra. Tuy nhiên hiện nay các hai mẫu xe này không còn được sản xuất và vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn pháp lý về khả năng bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm trực diện.

mazda-xac-nhan-nhung-diem-bat-thuong-trong-cac-bai-thu-nghiem-an-toan

Vi phạm kế tiếp liện quan đến việc viết lại phần mềm điều khiển động cơ trong quá trình thử nghiệm hai mẫu xe hiện vẫn đang được sản xuất. Có nghĩa là công suất xe trong thử nghiệm có thể khác với công suất xe thực tế bán cho khách. Hai mẫu xe bị ảnh hưởng là Mazda MX-5 RF (Roadster RF ở Nhật Bản) và Mazda 2 được trang bị động cơ xăng 1.5L với số lượng bán ra tương ứng 53.170 chiếc và 52.121 xe.

Hiện việc sản xuất của hai mẫu xe này đã bị tạm thời bị đình chỉ kể từ ngày 30 tháng 5 năm nay. Sự bất thường này không liên quan đến an toàn và Mazda cho biết chủ xe có thể tiếp tục điều khiển phương tiện của mình một cách an toàn. Nhà sản xuất cho biết: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành các cuộc thử nghiệm lại trong các điều kiện tương tự như đối với xe sản xuất hàng loạt và chuẩn bị cho cơ quan chức năng tái kiểm tra”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.