Một năm sau khi Mazda ra mắt mẫu concept Iconic SP, chiếc coupe mang phong cách retro-futuristic (tương lai hoài cổ) kết hợp động cơ điện và bộ mở rộng phạm vi quay tròn, hãng xe Nhật Bản đã chính thức xác nhận sẽ đưa mẫu xe này vào sản xuất hàng loạt. Thông tin này đã tạo nên sự phấn khích trong cộng đồng yêu xe, đặc biệt là với những ai đam mê các dòng xe thể thao mang dấu ấn độc đáo của Mazda.
Giám đốc thiết kế Mazda, ông Masashi Nakayama, đã nhấn mạnh rằng Iconic SP không chỉ đơn thuần là một mẫu trưng bày. Ông cho biết: “Mẫu concept này không chỉ để trưng bày. Chúng tôi thiết kế nó với mục tiêu thực sự là sản xuất trong tương lai gần.” Đây là lần đầu tiên Mazda công khai cam kết sản xuất Iconic SP, một bước tiến quan trọng trong quá trình biến mẫu concept này thành hiện thực.
Iconic SP từng gây ấn tượng mạnh khi ra mắt tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2023, nơi Chủ tịch kiêm CEO Mazda, ông Masahiro Moro, gọi đó là "cam kết với tương lai" của thương hiệu. Ông Nakayama sau đó cũng nhiều lần úp mở rằng đây là dự án mà ông đặc biệt mong muốn thực hiện, tạo thêm sự háo hức trong cộng đồng đam mê xe của Mazda. Giờ đây, quyết định sản xuất mẫu Iconic SP không chỉ đánh dấu bước tiến gần hơn đến hiện thực, mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Mazda trong thiết kế và công nghệ.
Iconic SP có thể sẽ là người kế nhiệm các dòng xe thể thao huyền thoại như RX-7 và RX-8, mặc dù Mazda hé lộ rằng chiếc xe có thể có kích thước nhỏ gọn tương đương với dòng MX-5. Người hâm mộ hy vọng phiên bản sản xuất sẽ giữ nguyên các đường nét thanh lịch, cụm đèn pha bật lên đầy cá tính và phong cách riêng biệt của bản concept.
Ông Naohito Saga, Giám đốc điều hành tại Phòng Chiến lược Nghiên cứu & Phát triển của Mazda, cũng chia sẻ về sự tỉ mỉ trong thiết kế Iconic SP: “Càng nhìn kỹ, bạn càng phát hiện ra nhiều chi tiết tinh tế.” Mazda đã đầu tư kỹ lưỡng vào từng chi tiết như vị trí cửa, bánh xe, chiều dài, tầm nhìn và vị trí ngồi của hành khách, thể hiện rõ sự nghiêm túc trong việc tạo ra một mẫu xe không chỉ để trưng bày mà còn sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt.
Mazda vẫn chưa tiết lộ chi tiết về hệ thống truyền động của phiên bản sản xuất, nhưng bản concept của Iconic SP được trang bị động cơ quay kép nhỏ gọn kết hợp với hệ thống truyền động điện, cho công suất lên tới 365 mã lực. Bộ mở rộng phạm vi này có thể tương thích với nhiên liệu trung tính carbon, giúp giảm phát thải tới 90%. Ông Saga cho biết: “Động cơ quay có thể rất nhỏ gọn nhưng vẫn mạnh mẽ, phù hợp với nhiều loại nhiên liệu khác nhau, mang đến lợi thế lớn trong việc hướng tới giải pháp di chuyển bền vững.”
Bên cạnh đó, Mazda đang thử nghiệm công nghệ thu giữ CO2 từ khí thải, và nếu thành công, công nghệ này sẽ là bước đột phá cho các dòng xe tương lai của hãng. Đầu năm nay, Mazda tiết lộ với trang Carscoops rằng một dự án sử dụng động cơ quay sắp ra mắt khi các rào cản kỹ thuật được giải quyết. Với những tiến bộ này, Iconic SP có tiềm năng trở thành mẫu xe đáng chú ý trong những năm tới.
Với thiết kế độc đáo, công nghệ tiên phong và cam kết cho một tương lai bền vững, Mazda Iconic SP không chỉ là một mẫu concept mà còn là biểu tượng cho tầm nhìn đổi mới của Mazda. Người hâm mộ thương hiệu có thể kỳ vọng vào sự xuất hiện của mẫu xe hứa hẹn này trong thời gian không xa.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.