Cụ thể, có tới 1.335 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 23,4 triệu USD. Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã gấp hơn 4 lần so với tuần trước và giá trị thì cao gấp hơn 2 lần.
Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải các loại. Bên cạnh đó, nhập khẩu xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) cũng được đăng ký làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên, trong tuần này, cơ quan hải quan ghi nhận không có chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được mở tờ khai nhập khẩu.
Trong tuần này, có tới 1.118 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 18,9 triệu USD. Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng với 666 chiếc (chiếm hơn 60%) và khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh với 452 chiếc (chiếm gần 40%).
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan với hơn 1 nghìn chiếc, chiếm tới 96% trong tổng lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước.
204 chiếc xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 3,93 triệu USD. Chiếm 98% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và đều có xuất xứ từ Thái Lan.
Ngoài ra, cả nước nhập khẩu 13 chiếc xe nguyên chiếc loại khác (xe ô tô chuyên dụng), trị giá khai báo hơn 525 nghìn USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 8 chiếc, từ Trung Quốc là 5 chiếc. Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và cửa khẩu của Lạng Sơn.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.