Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần trước (từ ngày 6/7/2018 đến ngày 12/7/2018) là 1.011 chiếc với tổng trị giá đạt 26,9 triệu USD.
Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới 75% xe xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ Inđônêxia (tương ứng 282 xe), có hơn 5% xe xuất xứ từ Hoa Kỳ (94 xe), có 4% xe xuất xứ Trung Quốc (74 xe)….
Trong tuần này, có 1.535 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 97% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng lần lượt 854 xe và 631 xe.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.059 chiếc, xe xuất xứ từ Inđônêxia với 282 chiếc, xe từ Hoa Kỳ với 93 chiếc
Trong khi đó, trong tuần này phát sinh 96 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi, tương đương gần 3 triệu USD. Trong đó có 90 chiếc xe xuất xứ từ Thái Lan, có 6 xe xuất xứ từ Nhật Bản. Toàn bộ số xe này được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hải Phòng.
Cũng trong tuần vừa qua, có 380 chiếc xe ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 6,98 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 370 chiếc, ngoài ra có 10 xe tải xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta.
Xe ô tô tải trong tuần qua được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cảng thành phố Hồ Chí Minh với 222 chiếc, ở cảng Hải Phòng với 148 chiếc, chiếm 99% tổng lượng xe tải nhập về Việt Nam.
Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với 18,3 triệu USD, từ Hàn Quốc với gần 15 triệu USD, từ Thái Lan với 14,9 triệu USD, từ Trung Quốc với 14,3 triệu USD, từ Inđônêxia với 4,7 triệu USD, từ Đức với 3,9 triệu USD…
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.