Đề xuất và nghị định mới, - 30/06/2020 08:09 PM
Theo Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an có bổ sung thêm lỗi vi phạm đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc vào danh mục 11 lỗi vi phạm bị tước bằng lái xe ngay lập tức.

Hiện tại, tình trạng xe đi ngược chiều, đi lùi, quay đầu trên cao tốc gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tuy mức vi phạm trong nghị định đã tăng gấp đôi so với quy định cũ tuy nhiên Bộ Công an cho rằng vẫn cần thêm biện pháp để răn đe người vi phạm.

Theo đó, thay vì người vi phạm sẽ bị tạm giữ bằng lái xe cho đến khi có quyết định xử phạt như hiện tại thì nếu dự thảo mới được thông qua, tài xế sẽ bị tước bằng lái ngay lập tức.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia giao thông - Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng: “Việc thi lấy bằng lái xe đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức của người dân. Vì vậy, tước bằng GPLX khi có lỗi vi phạm ngay lập tức tôi nghĩ khá là nặng. 

Trong khi đó, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng cục CSGT cho rằng 11 hành vi được đề xuất tước bằng lái là những hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.  Đại diện Cục CSGT cũng nêu quan điểm hiện nay chưa có quy định quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người được cấp GPLX. Sau khi được cấp bằng lái, tài xế không bị cơ quan nào quản lý, giám sát.

Theo Nghị định 100/2019, hành vi người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu. Người điều khiển phương tiện còn chịu hình thức xử phạt bổ sung là tước GPLX 5 - 7 tháng. Bên cạnh đó, người vi phạm sẽ bị tạm giữ xe ô tô 7 ngày cho đến khi có quyết định xử phạt.

11 lỗi vi phạm bị tước bằng lái theo dự thảo luật mới

1. Trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

2. Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

3. Xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc).

4. Đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

5. Lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.

6. Xe ô tô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h.

7. Xe ô tô chở khách, xe ô tô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở.

8. Xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%.

9. Xe ô tô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%.

10. Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe.

11. Vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.