Thị Trường, - 08/04/2020 12:27 AM
Mới đây, tập đoàn BMW đã công bố một vài thông tin liên quan đến việc sử dụng pin tế bào nhiên liệu hydro cho khả năng vận hành tốt hơn cả động cơ điện.

Đây là thành quả từ chương trình hợp tác giữa BMW và Toyota được khởi xướng từ năm 2013 và từng được giới thiệu trên bản concept mang tên  BMW i Hydrogen Next ra mắt năm 2019. BMW cũng cho biết pin nhiên liệu hydro có tính khả thi cao để trở thành sự lựa chọn thứ 4 trong danh sách các hệ thống động lực của tập đoàn này bên cạnh động cơ đốt trong, hybrid và thuần điện.

lo-thong-so-xe-chay-bang-hydro-bmw-sap-co-suv-manh-nhu-i8

Cơ bản, loại pin nhiên liệu này hoạt động dựa trên phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, ngoài phát sinh dòng điện thì còn phản ứng trên còn cho cho ra một sản phẩm phụ duy nhất là nước. Vì thế trong quá trình vận hành xe không còn xả khí thải tương tự như xe điện.

lo-thong-so-xe-chay-bang-hydro-bmw-sap-co-suv-manh-nhu-i8

Theo công bố của BMW, hê thống i Hydrogen Next có thể sản sinh 125kW điện, có khối lượng nhẹ khoảng 6kg và được trữ trong 2 bình áp suất cao. Năng lượng điện sẽ cung cấp cho động cơ điện thế hệ 5 eDrive, phần còn dư sẽ được tích lại trong một khối pin thông thường. Nhờ đó. Xe có thể đạt công suất 368 mã lực.

lo-thong-so-xe-chay-bang-hydro-bmw-sap-co-suv-manh-nhu-i8

Theo kế hoạch, sẽ có một lượng nhỏ BMW X5 được thử nghiệm hệ thống động lực pin nhiên liệu hydro vào năm 2022 và đến nữa cuối thập kỷ này rất có thể BMW sẽ trình làng công trên ra thị trường thế giới khác. Ngoài BMW thì Hyundai, Toyota,… cũng dành không ít sự quan tâm đến loại nhiên liệu mới này.

Hydro là không chỉ là loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, mà còn có những ưu điểm vượt trội so với động cơ điện như tầm hoạt động xa hơn, thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn. Theo BMW, thời gian để nạp hydro chỉ khoảng 3 - 4 phút, nhanh hơn rất nhiều so với việc sạc pin hiện nay.

lo-thong-so-xe-chay-bang-hydro-bmw-sap-co-suv-manh-nhu-i8

Hiện tại, việc phát triển cũng như phổ biển loại nhiên liệu này còn nhiều hạn chế như việc thiếu hụt các hệ thống trạm bơm hydro, giá của loại nhiên liệu này khó tiếp cận rộng rãi. Theo Klaus Frolich, thành viên bản quản trị, phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển tại BMW cho rằng hydro trước hết cần phải được sản xuất bằng nguồn điện sạch với một lượng đủ lớn và có chi phí cạnh tranh.

BMW hiện đang tham gia vào một dự án nghiêm cứu về công nghệ pin nhiên liệu hydro có tên gọi là Bryson được tài trợ bởi Bộ kinh tế và năng lượng Đức cùng sự tham gia của một số trường đại học và tập đoàn công nghiệp lớn với mục tiêu hạ thấp chi phí sản xuất bình hydro áp suất cao, nâng cao tính cạnh tranh với xe điện BEV.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.