Liên quan đến nội dung sửa đổi về quản lý giấy phép lái xe (GPLX), ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, cho biết hiện Nghị định 100/2019 quy định 61 hành vi vi phạm ngoài việc phạt tiền, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 24 tháng.
Dự thảo luật GTĐB đề xuất theo dõi số lần vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX làm cơ sở dữ liệu để thu hồi GPLX. Hình thức này cũng tương tự như tính điểm vi phạm của một số nước như Đức, Trung Quốc...
Theo ông Thống, nếu trong 3 năm, tài xế bị tước GPLX 4 lần thì sẽ bị thu hồi GPLX, sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp GPLX mới.
Về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dự thảo luật GTĐB đã bổ sung quy định cho phép người lái xe sử dụng giấy xác nhận của tổ chức tín dụng để thay thế khi giấy đăng ký xe được giữ làm tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng. Điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước quốc tế về giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam.
Các cơ quan quản lý sẽ mạnh tay để xử lý các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng trong thời gian tới đây. Người sử dụng sẽ bị phạt tiền đồng thời tước giấy phép lái xe trong một thời gian.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ siết chặt đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, đặc biệt, đề xuất quy định thu hồi GPLX tài xế gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.