Thị trường ô tô, - 14/05/2021 04:07 PM
Trong phân khúc xe SUV 7 chỗ, Sorento của KIA từng đã có những khoảnh khắc vụt sáng trên thị trường ô tô Việt Nam thế nhưng mẫu xe này không duy trì được phong độ và giảm doanh số rất nhanh.

Trong năm 2020, doanh số của Sorento không mấy ấn tượng khi phải cạnh tranh với Hyundai Santa Fe - mẫu xe vốn đã có vị thế khá vững chắc tại Việt Nam từ nhiều năm trước. Con số báo cáo doanh số của Sorento qua từng tháng chỉ dao động quanh mức 100 xe.

Doanh số của KIA Sorento bắt đầu có sự bứt phá từ tháng 11/2020 với 558 xe được bán ra – thời điểm mà Sorento được lắp ráp trong nước và hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ đến hết năm 2020 và hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) theo chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Đỉnh điểm doanh số của Sorento đến trong tháng 12/2020 với 1.031 xe được bán ra, chiếm tới 40% cả năm và đứng top 1 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường, vượt qua Hyundai Santa Fe. Đến tháng 1/2021, doanh số của Sorento duy trì mức cao với 946 xe.

Thế nhưng với những chính sách ưu đãi đó, Sorento vẫn chào bán mức giá khá cao từ 1,1 – hơn 1,35 tỉ đồng tùy phiên bản. Nhiều nhận định đưa ra khá thất vọng với mức giá này khi so sánh KIA Sorento trên thị trường thế giới thì bản cao cấp nhất tại Mỹ (KIA Sorento SX) còn có giá thấp hơn cả bản Deluxe tại Việt Nam.

Và mọi chuyện đổi chiều rất nhanh trong 2 tháng tiếp theo khi doanh số mẫu xe này giảm tới 70% với chỉ khoảng 300 xe mỗi tháng trong khi Santa Fe vẫn duy trì đều đặn ở mức 8-900 xe.

Hyundai Sante Fe duy trì top 1 SUV 7 chỗ đắt khách nhất tại Việt Nam

Sự giảm sút của KIA Sorento trên thị trường được giới phân tích cho rằng bị tác động bởi 2 nguyên nhân chính. Thứ 1 đó là xu hướng dịch chuyển thị hiếu của khách hàng lựa chọn các mẫu SUV cỡ nhỏ có mức giá rất hấp dẫn, điển hình như KIA Seltos hay Toyota Corrola Cross. Thứ 2, phân khúc Sorento cạnh tranh với các mẫu xe vốn nổi trội trên thị trường là Hyundai Santa Fe và Mazda CX – 8 là lực cản doanh số của Sorento từ mức giá cao trong phân khúc. Hyundai Santa Fe có giá cho phiên bản thấp nhất là dưới 1 tỉ đồng còn cao cấp nhất là gần 1,2 tỉ đồng, chưa kể mới đây các đại lý áp dụng giảm giá khá mạnh để dọn đường cho Santa Fe 2021 về thị trường. Đối với Mazda CX-8 mẫu xe này được đánh giá cao về ngoại hình mềm mại, đồng thời mức giá niêm yết cho bản cao cấp nhất là 1,25 tỉ đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.