Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe của Toyota (không bao gồm dòng xe Lexus) đạt 16.730 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được 1.400 chiếc và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, chiếm tới 50% tổng doanh số bán xe của Toyota là dòng xe “nội” Vios với 8.315 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được hơn 2.000 chiếc.
Đứng thứ 2 là dòng xe MPV – Innova, trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe Innova đạt 4.803 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được 1.200 chiếc. Toyota Corolla Altis cũng có doanh số ấn tượng khi bán được 1.894 chiếc, mỗi tháng Corolla Altis tiêu thụ được khoảng 470 chiếc.
Có cùng chung xu hướng với các dòng xe được lắp ráp trong nước, Vios và Innova đang cứu vãn tình hình kinh doanh của Toyota tại Việt Nam, kìm hãm đà giảm sâu của hãng.
Bởi lẽ, các dòng xe nhập khẩu của Toyota gần như đóng băng trong 4 tháng đầu năm 2018 vì Nghị định 116. Các mẫu xe như Hilux, Fortuner, Yaris được kinh doanh một cách cầm chừng.
Đặc biệt, dòng SUV ăn khách nhất thị trường Việt Nam trong năm 2017 – Toyota Fortuner gần như không có hàng để giao cho khách, các đại lý giao xe cho khách hàng đặt trước một cách nhỏ giọt. Đa phần, các mẫu xe được giao cho khách kề từ đầu năm 2018 là lượng xe tồn kho.
Theo báo cáo của VAMA, 4 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe Fortuner là 38 chiếc, giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2017, dòng xe Fortuner luôn luôn bán được hơn 1.000 chiếc/tháng, tổng số xe Fortuner bán được trong năm 2017 là 13.023 chiếc.
Trong khi đó, mẫu Yaris chỉ bán được đúng 3 xe trong 4 tháng. Đây cũng là con số thấp hiếm có của dòng xe hạng B này tại Việt Nam. Ngoài ra, dòng bán tải (pick-up) bán được 134 chiếc, đây là dòng xe không được đánh giá cao trên thị trường.
Ở phân khúc cao cấp, mẫu xe “ế bền vững” Toyota LandCruiser bán được 16 chiếc; Land Prado bán được 63 chiếc... Tuy nhiên mọi chuyện có thể thay đổi chóng mặt trong thời gian tới, khi mà Toyota chính thức được nhập khẩu ô tô về Việt Nam.
Cũng theo báo VAMA, trong tháng 4/2018, dòng xe sang Lexus chỉ bán được duy nhất 1 chiếc tại Việt Nam, giảm 98% so với tháng 4/2017. Cộng gộp 4 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số Lexus bán được tại Việt Nam là 83 chiếc (giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái), trung bình mỗi tháng bán được 20 chiếc.
Doanh số Lexus đang gặp khó khăn tại Việt Nam, trong tháng 1 bán được 80 chiếc, nhưng trong 3 tháng tiếp theo (tháng 2, 3 ,4 chỉ bán được 3 chiếc). Như vậy, 3 tháng liên tục, Lexus chỉ bán được duy 1 chiếc/tháng.
Theo VTC News
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.