Thị Trường, - 22/05/2019 08:06 PM
Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng vô lăng của một chiếc xe F1 có khác gì với một chiếc xe phổ thông chưa. Câu trả lời là nó không những khác mà còn đặc định hóa cho từng tay đua một, sau đây hãy cùng khám phá Steering Wheel (bánh lái) của đội Mercedes được thiết kế riêng cho tay đua Hamilton.

Nói vô lăng của xe đua F1 được đặc định hóa cho từng tay đua vì mỗi đội chỉ có hai tay đua tham dự và cũng chỉ có hai chiếc xe chạy trên đường đua nên mỗi chiếc xe sẽ được thiết kế riêng sao cho phu hợp với từng tay đua nhất. Dưới đây là vô lăng trên chiếc W07 mà Hamilton đã từng cầm lái.

1.Truyền động vi sai

Chức năng này dùng để điều chỉnh mô men trong cua. Hamilton sử dụng nó rất nhiều vì thăng bằng của chiếc xe sẽ báo hiệu tùy theo tình trạng lốp và nhiên liệu.

2.Vượt qua

Giống như cách mà những chiếc xe trong phim Fast&Furious bật bình khí Ni tơ, nút này nằm ở phía sau bánh lái nó sẽ đẩy một lượng sức mạnh vào chế độ động lực học cao nhất khi cần phải tăng tốc tối đa.

3. Bỏ thiết lập 1/10

Chức năng này cho phép Hamilton tương tác với 100 chiếc cảm  biến khắp xe. Anh có thể tắt cái lỗi đi hoặc bật  một cái khác lên để tùy biến chiến thuật trong suốt cuộc đua. Thông thường một chiếc xe trước khi vào đường đua sẽ được cài đặt cơ bản tiêu chuẩn nhưng trong quá trình đua sẽ xảy ra nhiều tình huống bất ngờ ngoài dự định, và đó là khi tay đua phải ứng biến. Chức năng này sẽ giúp họ làm điều đó.

4.Số N/số mo

Thông thường, các cấp số đều được đặt trên cần sang số hoặc lấy chuyển số sau vô lăng nhưng trên xe F1 điều này lại khác. Để tránh tránh việc không may đưa chiếc xe về số N một cách đột suất, phím chức năng này được đặt ngay trên bánh lái chứ không phải tích hợp trên cần số phía sau vô lăng.

5. Tốc độ vào pit

Thông thường tốc độ vào pit tối đa là 80km/h, đối với những đường đua ngắn hay khó tốc độ vào pit chỉ giới hạn đến 60km/h. Phím chức năng này sẽ tự động giới hạn tốc độ vào pit để đảm bảo an toàn cho đội kỹ thuật.

6. Thông báo vào pit

Phím chức năng này báo hiệu rằng tay đua sẽ bị đưa xe vào pit và đội kỹ thuật sẽ chuẩn bị trước những điều kiện cần thiết như, lốp hay bơm xăng. Mọi thứ sẽ diễn ra rất nhanh chóng khi chiếc xe dừng lại và ngay lập từ rời pit trở lại đường đua. Với phím này, tay đua không cần phải gọi về pit qua radio.

7. Mô men

Chức năng này dùng để điều chỉnh bản đồ van tiết lưu. Khi chức năng này được lựa chọn và Hamilton đẩy bàn chân xuống hết ga thì chiếc xe sẽ đạt được mô men xoắn cực đại 18000 vòng/phút. Ở vị trí giữa, chiếc xe có thể có nhiều hoặc ít hơn một nửa con số đó, tùy thuộc vào anh ta muốn ngay lập tức hay từ từ.

8. Chấp nhận

Dùng để  xác nhận các chế độ được lựa chọn bởi chức năng Bỏ qua 1/10, nó cũng bóp luôn bộ kẹp ly hợp. Nhiều nút được tích hợp để tiết kiệm diện tích – tăng số lần hoán vị tới vài triệu.

9. DRS

Drag Reduction System hay hệ thống giảm sức đè là bộ cánh đuôi có thể điều chỉnh để tăng hiệu quả khí động học và làm cho chiếc xe tăng lên 10-12km/h. Nó chỉ được phép kích hoạt ở những khu vực nhất định và chỉ trong một giây khi có một xe chạy trước trong những khu vực đó. DRS được sử dụng khi tay đua muốn vượt mặt một chiếc xe khác trong vùng được cho phép, nghĩa là cả khi trong vùng DRS mà chiếc xe chạy một mình cũng không được sử dụng.

10. Chiến thuật quay

Thay vì giữ trình độ cá nhân, chức năng này cho phép chiếc xe chạy nhanh hơn bằng cách quay nút tay đua sẽ chuyển chiếc xe sang thiết lập hiệu suất cao để chạy hết một vòng phân hạng và lưu trữ được nhiều năng lượng hơn. Điều này có nghĩa là ở ngày đua phân hạng tay đua được phép bật chức năng này để chạy với tốc độ tối đa có thể vì đây là ngày đua để giành pole nên tay đua chỉ chạy một mình một đường nên tốc độ sẽ lớn hơn so với ngày đua chính thức.

11. Menu quay, 12. quay HHP

Hệ thống này dùng để kiểm soát thiết lập với  khung gầm và sức  mạnh, có 16 vị trí xoay phím mỗi vị trí tương ứng với một menu lựa chọn.

13. Đánh dấu

Tay đua sẽ dùng nó để đánh dấu một điểm trên dữ liệu, ví dụ như góc cua cực thuận hay âm thanh tăng ga khó chịu để đội kỹ thuật xử lý hậu cần.

14. Radio

Đây là chức năng quan trọng để tay đua liên lạc với cả đội. Những quy tắc mới giới hạn những gì dữ liệu có thể truyền tải và tăng thông tin hiển thị trên màn hình vô lăng.

Cuối cùng, màn hình trung tâm sẽ hiển thị toàn bộ thông tin của chiếc xe như vận tốc, tua máy, áp suất lốp, thời gian chạy…Và như vậy bạn đã biết vông lăng của một chiếc xe đua F1 có những gì và khác biệt như thế nào so với vô lăng một chiếc xe bình thường chưa.  

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.