Thị trường ô tô, - 07/06/2021 11:03 AM
Một quy luật bất thành văn trong việc mua bán ô tô giữa các đại lý và người tiêu dùng đó là phải mua xe “đúng tuyến”.

Tức là hộ khẩu ở đâu thì nên mua xe ở đó, nghịch lý tưởng chừng chỉ có trong ngành giáo dục đào tạo trong những năm trước khi quy định “nhà hộ khẩu ở đâu thì con học ở đó” thì nay ngấm ngầm xuất hiện tại các đại lý bán ô tô nhằm tránh sự tranh giành dành khách hàng giữa các đại lý.

Một nhân viên bán hàng của một hãng cho biết, trước đây do một số đại lý của hãng xe xảy ra việc tranh giành khách của nhau trên địa bàn nên phản ánh với hãng xe, do vậy đã tự đặt ra quy định ngầm riêng giữa các đại lý ở các địa phương khác nhau để tránh tình trạng "dẫm đạp lên nhau".

Việc này dẫn đến các khách hàng ở tỉnh thường chịu thua thiệt hơn so với ở các thành phố lớn khi tiến độ giao xe chậm chạp khi nguồn hàng không được dồi dào như ở các thành phố lớn.

Các hãng cho biết, việc phân bổ số xe cho các đại lý đều được tính toán kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu của địa phương. Như vậy, có thể thấy nếu ở tỉnh, nhu cầu tăng đột biến thì khách hàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc nhận bàn giao xe sớm bởi khi muốn có xe ngay thì lên các thành phố lớn gặp tình trạng vướng mắc “hộ khẩu” với quy định ngầm này.

Hãng xe khẳng định không có việc “cấm” khách hàng ở tỉnh này mua xe tỉnh khác và chỉ đưa ra khuyến cáo mua đúng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để nhận được hỗ trợ tốt nhất từ đại lý ở tỉnh đó.

Trong một số trường hợp, khách hàng khác tỉnh có thể mua được xe “trái tuyến” nhưng đây cũng chỉ là nằm trong quota của đại lý được bán ra cho nơi khác và thường ưu tiên bán các mẫu xe có doanh số không tốt.

Một số nhận định cho biết, các hãng xe áp dụng quy định ngầm này nhằm bảo vệ đại lý ở các tỉnh nhằm duy trì sự ổn định mạng lưới bán hàng của mình bởi nếu ai cũng muốn nhanh chóng, thuận tiện mà đổ dồn lên thành phố lớn mua xe thì vô tình các đại lý ở tỉnh vốn đã ít khách hàng hơn lại càng gặp khó khăn hơn trong việc duy trì nguồn thu đảm bảo chi phí vận hành đại lý.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.