Tức là hộ khẩu ở đâu thì nên mua xe ở đó, nghịch lý tưởng chừng chỉ có trong ngành giáo dục đào tạo trong những năm trước khi quy định “nhà hộ khẩu ở đâu thì con học ở đó” thì nay ngấm ngầm xuất hiện tại các đại lý bán ô tô nhằm tránh sự tranh giành dành khách hàng giữa các đại lý.
Một nhân viên bán hàng của một hãng cho biết, trước đây do một số đại lý của hãng xe xảy ra việc tranh giành khách của nhau trên địa bàn nên phản ánh với hãng xe, do vậy đã tự đặt ra quy định ngầm riêng giữa các đại lý ở các địa phương khác nhau để tránh tình trạng "dẫm đạp lên nhau".
Việc này dẫn đến các khách hàng ở tỉnh thường chịu thua thiệt hơn so với ở các thành phố lớn khi tiến độ giao xe chậm chạp khi nguồn hàng không được dồi dào như ở các thành phố lớn.
Các hãng cho biết, việc phân bổ số xe cho các đại lý đều được tính toán kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu của địa phương. Như vậy, có thể thấy nếu ở tỉnh, nhu cầu tăng đột biến thì khách hàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc nhận bàn giao xe sớm bởi khi muốn có xe ngay thì lên các thành phố lớn gặp tình trạng vướng mắc “hộ khẩu” với quy định ngầm này.
Hãng xe khẳng định không có việc “cấm” khách hàng ở tỉnh này mua xe tỉnh khác và chỉ đưa ra khuyến cáo mua đúng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để nhận được hỗ trợ tốt nhất từ đại lý ở tỉnh đó.
Trong một số trường hợp, khách hàng khác tỉnh có thể mua được xe “trái tuyến” nhưng đây cũng chỉ là nằm trong quota của đại lý được bán ra cho nơi khác và thường ưu tiên bán các mẫu xe có doanh số không tốt.
Một số nhận định cho biết, các hãng xe áp dụng quy định ngầm này nhằm bảo vệ đại lý ở các tỉnh nhằm duy trì sự ổn định mạng lưới bán hàng của mình bởi nếu ai cũng muốn nhanh chóng, thuận tiện mà đổ dồn lên thành phố lớn mua xe thì vô tình các đại lý ở tỉnh vốn đã ít khách hàng hơn lại càng gặp khó khăn hơn trong việc duy trì nguồn thu đảm bảo chi phí vận hành đại lý.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Dù đẩy mạnh các chương trình giảm giá, ưu đãi, nhiều đại lý ô tô than trời vì thị trường quá ế ẩm, lượng ô tô tồn kho quá nhiều. Tình trạng thua lỗ kéo dài buộc đại lý cắt giảm nhân sự.
Thời hạn đăng kiểm, trang bị nguyên bản trở thành một trong những tiêu chí của khách hàng khi tìm mua ô tô đã qua sử dụng trong thời gian gần đây.
Giám đốc điều hành của hãng Ford là Jim Farley cho biết, hãng này có thể sẽ chuyển sang bán hàng trực tuyến 100% đối với các mẫu xe điện.
Văn hoá kinh doanh “bìa kèm lạc” của các đại lý xe ô tô đã tồn tại từ lâu và đến nay dưới tác động của tình hình chung, giá xe ô tô Việt Nam lại tiếp tục được đẩy lên cao hơn sau khi các hãng xe đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán.