Thị trường ô tô, - 05/01/2021 10:09 AM
Hơn 2 năm từ sau khi ra mắt thị trường, từ những hoài nghi ban đầu thì giờ đây VinFast dần dần định hình vị thế của mình bằng những con số làm mưa làm gió trong các bảng xếp hạng doanh số bán hàng từng tháng.

Subaru, Volkswagen, Volvo, Suzuki, Isuzu,… đều là những hãng xe lâu đời có tiếng trên thế giới đã gia nhập thị trường Việt Nam khá lâu nhưng lại ít có sức bật về doanh số, hiếm hoi như XL7 hay Forester thay đổi chiến lược marketing, nguồn nhập hàng mới tìm được đường ra, xuất hiện nhiều hơn trên đường phố. Thế nhưng VinFast chỉ vừa xuất hiện một cách thần tốc đã góp mặt trong top doanh số bên cạnh những tên tuổi thuộc hàng kì cựu như Hyundai, Toyota. Dần dần xe VinFast xuất hiện nhiều hơn tại các bãi đỗ xe, các trung tâm giải trí hay các trục đường trung tâm cho đến ngoại thành.

Nhưng nếu nhìn nhận có thể thấy cách tiếp cận công chúng của VinFast một cách rất khác “Việt mà không Việt”. Đơn cử như cách bán hàng tiếp cận của một thương hiệu Việt chuyên về mảng di động áp dụng slogan “tốt nhất, xịn nhất” nhưng rồi lại thua ngay trên sân nhà. Còn với VinFast thay vì quảng bá rầm rộ thì họ lại tận dụng tầm ảnh hưởng từ những người có tiếng nói để thể hiện chất lượng của sản phẩm.

khac-biet-truyen-thong-va-su-thanh-cong-cua-vinfast

Trước hết, còn nhớ ngày mà chưa rõ hình dáng chiếc xe thì tại triển lãm tầm quốc tế Paris Motor Show người xem ngỡ ngàng với hình ảnh Hoa hậu Trần Tiểu Vy và David Beckham đứng cạnh 2 mẫu xe thương hiệu Việt đã làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông từ trong nước đến quốc tế, cùng những nhận xét từ giới chuyên môn.

khac-biet-truyen-thong-va-su-thanh-cong-cua-vinfast

Sau đó chưa lâu người dùng lại ngỡ ngàng với hình ảnh 2 mẫu VinFast với lớp sơn ngụy trang thực hiện hành trình thử xe với hơn 6.000km xuyên Việt với đủ loại địa hình khác nhau, đây cũng là lần đầu tiên hiếm hoi kể từ khi ra mắt người ta chứng kiến được xe Vin bằng xương bằng thịt. Chưa dừng lại đó với chiến dịch “Chinh Phục Hà Giang” với 1.000Km trong 3 ngày 3 đêm nhưng không phải các chuyên gia, giới truyền thông lái thử mà là các cái tên đã và đang nổi như diễn viên Bảo Thanh, Mạnh Trường, Hồng Đăng… các kol có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội về mặt giải trí với ngầm khẳng định chất lượng ổn định, khả năng cầm lái vận hành được chứng thực bởi những người dùng bình thường.

Đó là câu chuyện ngày trước khi xe Vin mới gia nhập thị trường, giờ đây khi đã kiểm chứng được năng lực của mình họ lại chọn cách tiếp cận người dùng một cách gần gũi hơn, không rầm rộ phô trương bằng du thuyền, hay bất ngờ ra mắt rồi bán giá ưu đãi mà thay vào đó là những khung hình của các bộ phim dài tập, các MV ca nhạc của nghệ sĩ Việt với nhiều dòng nhạc khác nhau.

khac-biet-truyen-thong-va-su-thanh-cong-cua-vinfast

Cụ thể như trong một số bộ phim nhiều tập có lượng rating cao như Tình yêu tham vọng, Lựa chọn số phận, Hồ sơ cá sấu,… đều ngẫu nhiên xuất hiện xe VinFast một cách vô tình khiến người xem nhận diện được là xe Việt một cách cũng rất tự nhiên, không gò bó, tập trung quá nhiều vào thương hiệu. Hay một số MV nhẹ nhàng như Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới, Nơi em là bình yên, Em Đã Thương Người Ta Hơn Anh, Tháng Năm,… của các ca sĩ nổi tiếng có lượng người theo dõi cao. Ngoài ra một số cách tiếp thị gần gũi hơn như xuất hiện cùng các nghệ sĩ, kol, influencer trong nhiều sự kiện.

Ngoài ra, để mở rộng tệp khách hàng hơn, không chỉ nằm ở người trẻ mà nhiều gương mặt gạo cuội làng giải trí điện ảnh như MC Quyền Linh, Ốc Thanh Vân, Hồng Vân, Hồ Ngọc Hà, Hồng Đăng,… đều dần chuyển sang sử dụng dòng xe VinFast thể hiện sự tin tưởng vào thương hiệu Việt từ đó mở rộng thị phần tới nhiều nhóm khách hơn.

khac-biet-truyen-thong-va-su-thanh-cong-cua-vinfast

Tất nhiên cách làm mà VinFast có không hề đơn giản, không ồ ạt “đặt hàng” các kols / Influencers theo trending đại trà mà thay vào đó là những gương mặt công chúng lượng fan tuy không đông nhưng lại có “thu nhập” ổn định có khả năng mua xe cùng các chuyên gia, người đánh giá có chuyên môn kỹ thuật cao về xe hay những chính sách hỗ trợ mùa dịch kết hợp với đòn bẩy truyền thông đã giúp VinFast có sự đột phá về doanh số, vượt qua nhiều đối thủ thậm chí đứng đầu phân khúc như Fadill hay Lux A.

khac-biet-truyen-thong-va-su-thanh-cong-cua-vinfast

Có thể thấy cách mà VinFast làm nhận diện sản phẩm đã có những tính toán từ ban đầu, khi chọn Paris làm nơi trình làng tạo sóng truyền thông cho đến tâm lý hiếu kì người Việt khi luôn soi mói, phán xét đồ Việt. Cách làm của VinFast không dập tắt mà thay vào đó là khẳng định thông qua các đại diện từ chuyên môn kỹ thuật cho đến gần gũi người xem, họ cũng không quá chú trọng đến thiết kế bởi tự chiến dịch xuyên Việt 6.000km đã đủ làm hút hồn người xem thông qua bộ đèn pha trước sau đã đủ biết đó là xe Vin.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.