Trong phân khúc với giá bán trên dưới 1 tỷ 5 thì Hyundai Ioniq 5 hay VinFast VF 8 được xem là hai cái tên sáng giá nhất. Theo đó VinFast VF 8 có giá bán 1.129 tỉ đồng đến 1.659 tỉ đồng cho hai phiên bản Eco và Plus cũng như tùy chọn thuê pin hay mua luôn pin. Với mức giá trải dài như trên sẽ giúp người dùng có nhiều phương án lựa chọn mua xe và có thể thay đổi linh hoạt tùy theo nhu cầu.
Còn với Hyundai Ioniq 5 chỉ có 2 phiên bản là Exclusive và Prestige với giá bán lần lượt tương ứng là 1.3 tỉ đồng và 1.45 tỉ đồng và không có tùy chọn thuê pin. Ngoài ra xe điện đang có các chính sách khá tốt nên người dùng gần như không tốn quá nhiều chi phí để lăn bánh, thế nên giá xe sẽ có phần tương tự và sự chênh lệch hầu như không đáng kể.
Về kích thước thì Hyundai Ioniq 5 có thông số 4.635 x 1.890 x 1.650 mm, trục cơ sở 3.000 mm và khoảng sáng gầm là 160 mm. Với VinFast VF 8 là 4.750 x 1.934 x 1.667 mm, trục cơ sở 2.950 mm, khoảng sáng gầm 179 mm. Thông số trên cho thấy gần hai mẫu xe điện này có kích thước gần như tương đồng nhau, nhưng theo nhiều đánh giá, chia sẻ thì không gian của Hyundai Ioniq 5 có phần rộng hơn nhờ việc tối ưu trong thiết kế.
Ngoài ra thiết kế của Hyundai Ioniq 5 mang xu hướng tương lai hơn có sự khác biệt so với dải sản phẩm của hãng. Còn VinFast VF 8 có phần thực dụng hơn với ngôn ngữ mang tính truyền thống hơn, sự khác biệt ở bên ngoài dường như không đáng kể ngoài kích thước mâm xe.
Cả Hyundai Ioniq 5 và VinFast VF 8 đều có những trang bị khá tương đồng ở ngoại thất như hệ thống chiếu sáng bi-led, tự động bật tắt, riêng mẫu xe điện VF 9 có thêm đèn mở góc chiếu khi vào cua, còn Ioniq 5 có tính năng khởi động từ xa. Hai mẫu xe trên vẫn có cốp điện, cửa sổ trời, gương điện,….
Bên trong nội thất thì cả hai đều có xu hướng đơn giản khi dường như lượt bỏ hết các phím bấm cơ học mà thay vào đó tích hợp vào màn hình cảm ứng trung tâm. Tuy nhiên VinFast VF 8 chỉ có một màn hình cỡ lớn chính giữa còn Ioniq 5 sẽ là màn hình kép. Cả hai xe đều được bọc da tại nhiều vị trí, ghế điện, sưởi/làm mát ghế, điều hòa tự động và cần số điện tử.
Đáng chú ý Hyundai Ioniq 5 có thêm lẫy chuyển số, loa Bose, đồng hồ điện tử. Bù lại VinFast VF 8 có các tính năng như lọc không khí, đồng hồ Hud, Led viền nội thất cùng một số tính năng mang tính thuần Việt hơn so với Hyundai Ioniq 5.
Ngoài các trang bị trên thì nhà sản xuất còn cho biết mẫu xe điện từ Hàn có thêm một số chi tiết được làm từ các vật liệu tái sinh thân thiện với môi trường. Riêng về an toàn hầu như hai mẫu xe này đều có những tính năng hỗ trợ người lái và VinFast VF 8 có lợi thế hơn khi có 11 túi khí tính năng hiển thị điểm mù trên bảng đồng hồ.
Về vận hành Hyundai Ioniq 5 có lợi thế hơn được trang bị pin tiêu chuẩn 58 kWh và có tùy chọn pin 72.6 kWh, nhờ đó có thể chạy được 480 km trên một lần sạc đầy pin. Tại Việt Nam, phiên bản xe chỉ có một lựa chọn động cơ sử dụng một động cơ điện và dẫn động cầu sau.
Còn VinFast VF 8 có hiệu suất tốt hơn từ 349 mã lực đến 402 mã lực, dẫn động một cầu hoặc 2 cầu tùy theo phiên bản nhưng lại có tầm hoạt động cao nhất chỉ 400 cây số. Nhưng quan trọng nhất và cũng là điểm mạnh của hãng xe Việt khi có số lượng trạm sạc gần như phủ sóng toàn bộ cả nước thế nên người dùng có phần an tâm hơn khi vận hành.
Với Hyundai Ioniq 5 hiện nay chỉ có thể sạc tại nhà là chính, hãng cũng cho biết sẽ phủ sóng trạm sạc toàn bộ tại các đại lý chính hãng. Đây cũng là vấn đề không chỉ đối với xe điện Hyundai mà còn là hạn chế của các thương hiệu xe điện khác, và VinFast cũng chưa có các thông tin nào về việc sẽ cho xe điện hãng khác sạc chung trạm trong tương lại.
Về phần hậu mãi thì VinFast VF 8 có lợi thế hơn bảo hành pin lên tới 10 năm và không giới hạn km còn Hyundai Ioniq 5 chỉ 8 năm hoặc 160.000 km tùy điều kiện đến trước, cả hai xe đều được lắp ráp tại thị trường Việt Nam và hiện đã mở bán chính hãng.
Như vậy có thể thấy cả VinFast VF 8 và Hyundai Ioniq 5 đều có những lợi thế và hạn chế của riêng mình, tùy theo nhu cầu và sở thích thì người dùng có thể có những lựa chọn cho riêng mình. Ngoài ra vấn đề trạm sạc vẫn sẽ là ưu thế của hãng xe điện Việt Nam ít nhất trong nhiều năm nữa.
Sau Ioniq 5, Hyundai Ioniq 6 đã được hãng xe Hàn Quốc chốt giá bán tại thị trường Úc nhằm mở rộng dải sản phẩm xe điện cho người tiêu dùng lựa chọn.
Mẫu xe điện thứ hai của Hyundai và cũng là chiếc sedan chạy điện đầu tiên của thương hiệu này đã được giới thiệu cách đây ít lâu nhưng đến đến nay, những thông tin chi tiết về cấu hình và khả năng vận hành của xe mới được công bố.
Hyundai hé lộ thiết kế ngoại thất chính thức của mẫu sedan chạy điện Ioniq 6 và thông số kỹ thuật sẽ được hãng xe công bố vào tháng 7 này. Lộ trình bán chính thức dự kiến vào năm sau.
Vào cuối tháng 7 năm nay, Hyundai sẽ ngừng sản xuất chiếc xe nguyên mẫu được điện khí hoá Hyundai Ioniq. Tuy nhiên các người tiêu dùng không nên tưởng lầm với chiếc xe điện Ioniq 5 đang nổi đình đám gần đây.
Theo đó hai chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 và KIA EV6 đang được triệu hồi tại thị trường Mỹ nguyên nhân đến từ việc xe tự trôi khi đang đỗ do lỗi phần mềm.