Trung Quốc đang trở thành quốc gia tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. Để giải tỏa “cơn khát xe điện”, các nhà sản xuất xe điện lớn như Tesla đã mở các nhà máy sản xuất tại nước này. Nhưng, ngay cả nhà sản xuất xe điện lớn nhất cũng đang phải vật lộn để đủ nguồn cung cho thị trường 1,4 tỷ dân. Vì vậy, nó đã mở ra cánh cửa cho các đối thủ khác tiếp cận lĩnh vực ô tô điện tiềm năng này.
Các thương hiệu như Nio đang nhắm đến việc chiếm một phần lớn thị trường xe điện, và gần đây nhất là công ty sản xuất điện thoại thông minh Huawei cũng đã tham gia vào thị trường này. Hồi tháng 2, Huawei đã có ý định chế tạo ô tô điện. Đến tháng 4 năm nay, Huawei đã công bố mẫu SF5 – thành quả của sự hợp tác hãng năng lượng Cyrus. Giờ đây, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã ra mắt mẫu ô tô điện mới sẽ có hệ điều hành HarmonyOS với tên gọi Aito M5.
Mục tiêu của Aito M5 là cạnh tranh với Tesla Model Y – một lựa chọn rất phổ biến của người mua xe điện ở thị trường Trung Quốc. Phát biểu tại sự kiện ra mắt sản phẩm của Huawei, Richard Yu - Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei - cho biết Aito M5 sử dụng cả động cơ điện và đốt trong sẽ cho công suất và phạm vi hoạt động cao hơn rất nhiều so với Tesla Model Y.
Vai trò của Huawei trong mẫu xe điện Aito M5 nằm ở hệ điều hành thông tin giải trí của ô tô. Hệ điều hành HarmonyOS tích hợp với các sản phẩm khác của Huawei và khách hàng thậm chí có thể sử dụng đồng hồ thông minh Huawei làm chìa khóa để khởi động xe của mình.
Aito trực thuộc thương hiệu Seres – một công ty con đặt trụ sở tại Mỹ của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Trùng Khánh. Công ty này tin rằng có thể biến chiếc ô tô của bạn thành một thiết bị thông minh tương tự như điện thoại trong tương lai. Hệ thống HarmonyOS ra đời kể từ khi Google cấm Huawei sử dụng hệ điều hành Android vốn được thông dụng.
Richard Yu phát biểu: “Nhiều đợt trừng phạt trong ba năm qua nhằm vào Huawei đã đẩy chúng tôi vào một mùa đông dài nhất, bởi vì không có mùa đông nào dài tới ba năm. Bất chấp những khó khăn lớn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng và các đối tác trên toàn cầu.”
M5 là chiếc xe đầu tiên có tên Aito, viết tắt của "bổ sung trí thông minh cho ô tô”. Aito M5 dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao đến tay khách hàng vào cuối tháng 2 sau Tết Nguyên đán, với mức giá khởi điểm 250.000 Nhân Dân Tệ (~ 39.243 USD), tương đương khoảng 895 triệu Việt Nam Đồng, thấp hơn Tesla Model Y gần 5.000 USD (~ 1 tỷ VNĐ).
Chỉ sau 5 ngày ra mắt, mẫu xe sedan chạy điện Huawei AITO M5 2022 mới đã được hơn 6.000 khách hàng Trung Quốc đặt mua.
Huawei, một công ty nổi tiếng với điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử tại Trung Quốc, vừa ra mắt chiếc xe đầu tiên của hãng tại triển lãm ô tô Auto Thượng Hải đang diễn ra với tên gọi Seres Huawei Smart Selection SF5.