Theo Quy định 16/2015 của Chính Phủ, từ ngày 1/1/2018 mô tô, xe gắn máy, xe ô tô các loại khi hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi và thải bỏ.
Quy định nêu rõ trách nhiệm của nhà sản xuất phải tiếp nhận sản phẩm thải bỏ của mình, tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ theo quy định. Sau đó tổ chức xử lý sản phẩm thải bỏ đã thu hồi theo quy định về quản lý chất thải.
Các nhà sản xuất sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khi tự thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Quy định 95/2009 về niên hạn với các loại ôtô chở hàng và ôtô chở người thì các xe không được sử dụng quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng, không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002.
Người sử dụng có thể tự chuyển sản phẩm thu hồi đến điểm thu hồi hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi. Các tổ chức, cá nhân tiếp nhận phải thực hiện trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm thải bỏ.
Điểm thu hồi Phương tiện giao thông thải bỏ của Honda Việt Nam tại Phúc Thắng – Phúc Yên – Vĩnh Phúc.
Theo quy định mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA thì sau ngày 15/8/2023 sẽ có đến 8 trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe.
Hãng xe Hàn Quốc lại phải ra thông báo triệu hồi lần 2 đối với cùng một vấn đề khi mẫu Ioniq hybrid vẫn có khả năng cháy.
Các cơ quan quản lý sẽ mạnh tay để xử lý các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng trong thời gian tới đây. Người sử dụng sẽ bị phạt tiền đồng thời tước giấy phép lái xe trong một thời gian.
Hãng xe Porsche cho biết đang lập kế hoạch để thu hồi số xe Taycan để cập nhật phần mềm do có khả năng có lỗi dẫn đến việc xe mất nguồn điện đột ngột.
Các xe thuộc những dòng 911, Boxster, Cayman và Taycan của Porsche sản xuất trong giai đoạn từ 14/10-23/12/2020 bị thu hồi do lỗi thiết kế liên quan đến các bộ phận giảm xóc có thể gây nguy hiểm.