Công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa Honda Motor (Nhật Bản), Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) với 2 sản phẩm chính là xe máy và ôtô.
Trong nhiều năm nay, các thông tin về hoạt động kinh doanh của công ty này đều được giữ kín và các chỉ tiêu tài chính cơ bản hầu như không bao giờ được hé lộ.
Tuy nhiên, bộ tài liệu phục vụ việc bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của VEAM được công bố gần đây đã hé lộ phần nào kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam những năm gần đây, cũng như của nhiều doanh nghiệp khác mà VEAM có lợi ích liên quan.
Cụ thể, hiện Honda Việt Nam hiện giữ hơn 70% thị phần xe máy với lượng bán ra 2,03 triệu xe trong năm 2015 (năm 2014 là 1,91 triệu xe). Dù thị trường trong nước đã có dấu hiệu bão hoà, Honda hiện vẫn giữ khá vững thị phần và chuyển hướng mở rộng xuất khẩu ra khu vực và thế giới.
Năm ngoái, Honda đạt doanh thu từ bán xe máy và ôtô là 68.000 tỷ đồng (xe máy chiếm khoảng 95%), tăng mạnh so với mức 61.500 tỷ đồng của năm 2014. Lợi nhuận trước thuế năm 2015 đạt trên 12.000 tỷ đồng và là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp ghi nhận mức lãi trên 10.000 tỷ. Sau khi đóng thuế, năm 2015, Honda thu lãi gần 9.000 tỷ đồng.
Nhờ lợi nhuận cao, Honda thường chia cổ tức tiền mặt cho các cổ đông, theo đó năm 2015 VEAM đã được chia khoảng 2.680 tỷ đồng tiền mặt tương ứng với 30% cổ phần, trong khi Honda Motor (Nhật Bản) sở hữu 42% vốn nhận về gần 3.750 tỷ đồng, Honda Motor Thái Lan sở hữu 28% nhận 2.500 tỷ đồng tiền mặt.
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Honda Việt Nam trong những năm qua.
Cùng với xe máy, Honda đã sớm nhận ra dư địa lớn trên thị trường ôtô Việt Nam nên đã đầu tư 65 triệu USD vào năm 2005 để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô với công suất khoảng 10.000 xe một năm.
Năm 2015, tiêu thụ ôtô của Honda Việt Nam đạt 8.300 chiếc, tăng 48% so với năm trước. Với 3 nhà máy xe máy (tổng vốn đầu tư 475 triệu USD) và một nhà máy ôtô, trong 20 năm qua, Honda đã cung cấp gần 20 triệu xe máy và 44.000 ôtô cho thị trường.
Tài liệu của VEAM cũng hé lộ nhiều thông tin đáng chú ý khác từ các doanh nghiệp khác mà VEAM có lợi ích liên quan, cho thấy một bức tranh tài chính khá ổn của Tổng công ty này trước thời điểm IPO
Vào ngày 29/8 tới đây, Sở GDCK Hà Nội sẽ tổ chức phiên IPO hơn 167 triệu cổ phần của Công ty mẹ - Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) với giá khởi điểm từ 14.290 đồng/cổ phần.
Công ty mẹ - Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) có các ngành nghề kinh doanh gồm: Sản xuất các loại động cơ, máy nông nghiệp; sản xuất các loại linh kiện, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; chế tạo và lắp ráp ô tô - xe máy; vận chuyển hàng hóa,…
Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ dự kiến của VEAM là: 13.288 tỷ đồng.
Số cổ phần đấu giá đợt này là 167.074.900 cổ phần (tương đương 12,57% vốn điều lệ dự kiến), có mệnh giá: 10.000 đồng/cổ phần.Giá khởi điểm của phiên IPO là 14.290 đồng/cổ phần và số cổ phần người nước ngoài được phép mua: 167.074.900 cổ phần.
Theo thông tin từ các đại lý chia sẻ thì Honda CR-V thế hệ thứ 6 dự kiến có mặt trên thị trường Việt Nam vào cuối 2023, tiếp tục lắp ráp trong nước.
Honda BR-V là tân binh mới nhất vừa chính thức gia nhập phân khúc MPV bình dân tại Việt Nam. Phân khúc này đang có những cái tên quen thuộc như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Suzuki XL7…
Một trong những chiếc Honda Civic Type R 2023 của một tay chơi xe nổi tiếng vừa lên xe cứu hộ với lý do khá bất ngờ.
Mẫu gia đình 7 chỗ ngồi, Honda BR-V 2023 đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. BR-V là sự kết hợp của một chiếc SUV cá tính và một chiếc MPV đa dụng đi kèm cảm giác lái hứng khởi và nhiều trang bị, an toàn hiện đại.
Dù đã có nhiều thông tin từ trước nhưng bất ngờ fanpage chính thức của Honda Việt Nam lại hé lộ các thông tin về mẫu sedan hạng B sắp được ra mắt trùng ngày với tân binh Honda BR-V.