Cuối năm 2022 và gần hết năm 2023 được xem là khoảng thời gian biến động của thị trường ô tô khi sức mua bất ngờ lao dốc. Trước tình thế đó, Chính phụ đã có những chính sách giảm các loại thuế phí kết hợp với ưu đãi từ hãng và đại lý đã phần nào thúc đẩy doanh số bán hàng, đồng thời nhờ đó mà cũng có những mẫu xe phổ thông lần đầu giảm giá cả trăm triệu đồng.
Tuy nhiên bước sang năm 2024, thị trường có lẽ sẽ có những biến động mới khi các chính sách kích cầu sẽ không còn hiệu lực, đặc biệt là ưu đãi 50% phí trước bạ đã kết thúc. Thực tế mức ưu đãi này từ Chính phủ không thay đổi giá niêm yết của xe, chỉ tác động tới giá lăn bánh, cũng vì điều này mà người mua sẽ tốn nhiều chi phí hơn.
Ví dụ như mẫu sedan Mazda 3 hiện có doanh số top đầu phân khúc xe hạng C đang có giá niêm yết 619 triệu đồng, người mua phải đóng phí trước bạ 100% tương ứng 61.9 triệu đồng từ ngày 1/1/2024 thay vì 30.95 triệu đồng như trước ngày 31/12/2023 tại Tp. HCM.
Thậm chí với những mẫu xe có doanh số chậm còn được cộng gộp có khi lên đến 150% phí trước bạ. Điều này khiến cho việc cạnh tranh giữa xe lắp ráp và trong nước trở nên mất cân bằng khi chỉ có ưu đãi từ nhà phân phối. Do đó việc kết thúc ưu đãi sẽ khiến cho sự cạnh tranh trở nên đồng nhất hơn.
Tuy nhiên dù thị trường đa phần có xu hướng giảm giá, nhưng một số xe tạo được chú ý của người dùng đã bắt đầu xuất hiện bán xe kèm lạc như Toyota Innova Cross, Honda CR-V e:HEV, Hyundai Tucson,… đang trong tình trạng khan hàng và được tư vấn bán hàng đề xuất mua thêm gói phụ kiện trị giá từ 25 đến 50 triệu đồng đểu có thể nhận xe sớm trước Tết Âm lịch.
Không chỉ có hiện tượng kênh giá, một số mẫu xe như Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Mazda 2, Peugeot 408 hay thâm chí là hiện tượng Mazda CX-5 cũng được thay đổi giá bán theo chiều hướng tăng từ 20 đến 90 triệu đồng với nguyên nhân được đưa ra là giá bán các nguyên liệu tăng cao, buộc phải điều chỉnh giá bán.
Nhưng bên cạnh đó một số hãng xe như Honda, Toyota,… cũng tiếp tục duy trì các ưu đãi của mình với các hình thức hỗ trợ từ 50 đến 100% phí trước bạ hay các món phụ kiện tặng kèm như gói bảo hiểm hay ưu đãi lãi suất vay,….
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Daehan Motors vừa triển khai chương trình ưu đãi cho người dùng khi mua các dòng xe tải Teraco trong tháng 7 này.
Thông tư 44/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.