Thị Trường, - 24/11/2014 02:56 PM
Trong khi nền kinh tế trong nước vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, các hãng thời trang, xe hơi cao cấp ngoại nhập vẫn đang tranh nhau mở cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM.

Thương hiệu thời trang cao cấp của Ý - Prada đang sắp sửa khai trương một cửa hiệu hoành tráng gần Nhà hát lớn Hà Nội. Địa điểm này là nơi sầm uất, tuy nhiên hầu hết người dân qua lại đây đều là người bình thường không có nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ nước ngoài."Ai dám mua chiếc túi xách hàng hiệu giá hơn 10 triệu đồng?", một cô gái 28 tuổi nói.

Người Việt thích thể hiện bản thân

Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam chia trên đầu người vào khoảng 2.000 USD, và người lao động trung bình kiếm được 400 USD/tháng. Dù vậy, số lượng người giàu vẫn không ngừng tăng lên nhờ nền kinh tế tăng trưởng bền vững.

Hãng nghiên cứu Euromonitor International (Anh) cho biết số lượng người Việt giàu có với thu nhập khả dụng trên 75.000 USD/năm là khoảng 100.000 người trong năm 2013 - tăng gần gấp 3 lần so với 5 năm trước.Dữ liệu trong nước cho thấy hàng xa xỉ có doanh số tăng mạnh nhất là ôtô.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam đã giảm xuống 5,8% trong năm 2014 từ đỉnh 8,5% năm 2007, nhưng sức mua tăng nhờ tốc độ tăng trưởng kinh bế bền vững vẫn thu hút nhiều thương hiệu sang trọng Âu Mỹ gia nhập thị trường này.

Nikkei Asian Review nhận định hàng xa xỉ đang bùng nổ tại Việt Nam, một phần vì người Việt thích thể hiện bản thân với những sản phẩm xa xỉ như vậy.

Trong tháng 9, Lotte Department Store (Hàn Quốc) - đơn vị thuê phần lớn tòa nhà Lotte Center 65 tầng ở Hà Nội - đã mở rất nhiều cửa hiệu hào nhoáng dành cho các thương hiệu sang trọng, trong đó có Rolex và Valentino.

Không khác mấy so với cửa hiệu hàng đầu ở các nước phát triển, cửa hiệu hàng cao cấp ở Việt Nam cũng trưng bày những dòng sản phẩm có giá "bật ngửa": túi xách 1.000 USD hay nhẫn 2.000 USD.

Xe sang bán rào rào

Trong nửa đầu đầu năm 2014, doanh số xe Mercedes-Benz là 1.106 chiếc - tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và là giai đoạn 6 tháng đầu năm tăng mạnh nhất trong 19 năm qua, kể từ khi hãng xe Đức này vào Việt Nam.

Đặc biệt, các dòng Mercedes-Benz cao cấp như S và E lại bán chạy hơn những dòng xe giá mềm cùng thương hiệu. Audi cũng ghi nhận mức tăng doanh số 40% trong cùng kỳ.

Nikkei Brand Survey 2014 đã khảo sát người tiêu dùng Việt Nam với câu hỏi xếp hạng thương hiệu hàng hóa họ đã mua hoặc sử dụng, kết quả là xe sang Đức BMW, Mercedes và Audi đứng thứ 4,7 và 9 (theo thứ tự) trong danh mục ôtô. Thương hiệu xe sang Lexus của Toyota Motor xếp thứ 7.

Cuối tháng 8, Rolls-Royce Motor Cars mở showroom đầu tiên tại Việt Nam để trưng bày những model cao cấp, như Phantom EWB giá 1,41 triệu USD. Ngay sau đó, Rolls-Royce đã bán chiếc Phantom Oriental Sun độc nhất vô nhị cho một khách hàng Việt.

Nhưng...

Tuy nhiên, cũng có một số trung tâm thương mại thất bại. Năm 2013, trung tâm thương mại tổng hợp quy mô lớn đầu tiên ở Hà Nội - Tràng Tiền Plaza đã mở cửa và là nơi "tập kết" của các thương hiệu danh tiếng như Louis Vuitton, Cartier hay Dior...

Nhưng hầu như trung tâm này chỉ thu hút được người xem hơn là người mua nên đã phải đóng cửa tạm thời từ tầng 2 trở lên. Nhiều cửa hiệu đóng cửa đến nay vẫn chưa mở lại.

Hàng giả cũng là chuyện đau đầu cho các thương hiệu nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam, khi thị trường này tràn ngập hàng nhái Trung Quốc và Thái Lan giống hệt mẫu mã.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Xe sang