Số lượng khách hàng đổ về các đại lý bán xe ôtô tại Hà Nội mấy ngày qua tăng liên tục. Tại đại lý bán xe Kia Mỹ Đình, sáng 15/12, khách ra vào tấp nập hỏi mua xe. Nhân viên bán hàng bận túi bụi tiếp đón. Nhiều khách hàng không khỏi thất vọng khi những mẫu xe mình tìm mua đã hết hàng.
Hiện tại tất cả các mẫu xe nhập khẩu của Kia như Cerator, Sportage, Forte... đều không còn hàng để bán. Tuy vẫn có xe bày nhưng tất cả đã có chủ, đang chờ lấy đăng ký. Khách hàng muốn mua xe nhập khẩu thì phải chờ sang tháng 1/2012.
Các mẫu xe trong nước lắp ráp như Forte, Caren, Morning vẫn có hàng, nhưng người mua cũng phải chờ 10 ngày nữa mới có xe từ nhà máy chuyển ra. Những mẫu xe này giá chưa tăng nhưng khách hàng không được giảm giá, chỉ nhận được khuyến mãi nhỏ là dán phim cách nhiệt toàn bộ kính xe ngay từ nhà máy.
Cũng tương tự, tại đại lý bán xe Hyundai, nhưng mẫu xe ăn khách như Accent, Sonata... cũng đang hết hàng. Khách hàng muốn mua xe Hyundai có rất ít sự lựa chọn vào thời điểm này.
Dân đổ dồn mua xe, các đại lý tha hồ chặt chém.
Gọi điện cho 1 vài nhân viên bán ôtô quen biết của các đại lý thì đều thấy bận họp. Hỏi ra mới biết do số lượng khách hàng tìm mua xe tăng vọt, xe không đủ cung cấp, các đại lý họp bàn nâng giá bán.
"Trong những ngày này, bán ôtô là sướng nhất", một nhân viên bán xe Hyundai cho biết. Người mua tự tìm đến, còn người bán chỉ có việc ngồi chờ. Các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng bị cắt hết, xe không có để bán thì chẳng cần phải chăm sóc khách hàng làm gì.
Chẳng bù cho hơn tháng về trước thị trường trầm lắng ngày lác đác một vài khách hỏi thì nhiều mà mua thì ít, đã vậy lại rất kén chọn.
Một số mẫu xe của Hyundai như Accent, Tucson, Sonata... đã được nâng giá lên cả chục triệu đồng và những ngày tới nhiều mẫu xe khác có thể giá còn bị đẩy lên cao hơn nữa khi thời điểm nâng lệ phí trước bạ và phí cấp biển cận kề.
Không chỉ tìm cách nâng giá những mẫu xe ăn khách, mà các nhân viên còn cung cấp cho khách hàng những thông tin hết sức nóng đó là năm tới không chỉ lệ phí trước bạ tăng mà cả thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng, điều này đã được nhiều cơ quan chức năng đề nghị. Vì vậy mỗi chiếc xe có thể tăng tới cả trăm triệu đồng nữa, càng làm cho khách hàng choáng váng.
Không lấy được những mẫu xe ưng ý, nhiều khách hàng đã vội vã chuyển sang những mẫu xe khác mà chẳng cần phải cân nhắc lâu.
Quyết định tăng lệ phí trước bạ và phí cấp biển số xe đúng là một chiêu kích cầu kịp thời giúp cho 1 đống xe ế ẩm bỗng dưng hết sạch. Nhiều đại lý lấy làm tiếc vì không có xe để bán. Trong 1 tuần qua nhiều đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết có thể bán tới hàng chục chiếc xe, ngược lại trước đó thì ế ẩm, đìu hiu.
Có đến các đại lý bán xe những ngày này mới thấy khách hàng thật khổ. Có tiền muốn mua 1 chiếc ôtô mà chẳng xong. Không mua được chiếc xe như mong muốn, giá thì tăng lại chẳng được chăm sóc gì.
Các đại lý bán xe thì vui như mở cờ, họ thầm cảm ơn quyết định tăng lệ phí trước bạ bởi nhờ có nó mà cả 1 đống xe ế chỏng chơ bỗng dưng hết sạch, vừa bán vừa đuổi mà khách hàng vẫn cứ đến ầm ầm.
Thị trường ô tô đang trầm lắng bỗng dưng trở nên nhộn nhịp. Sau vụ tăng lệ phí nhiều đại lý bán xe lại đang mong chờ thông tin tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Chỉ cần các cơ quan đề nghị thôi, khi thông tin này đưa ra thì cũng đủ giúp họ bán được khối xe rồi. Chỉ khổ cho các thượng đế cứ chóng mặt đối phó với thuế phí tăng.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.