UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản lấy ý kiến Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng về hồ sơ quy hoạch bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Hà Nội cho biết 12 quận nội thành thành phố hiện chỉ có 590 điểm đỗ, bãi xe tập trung với diện tích khoảng 37,88ha.
Trong khi đó, lượng xe cộ các loại của thành phố khoảng 5,8 triệu xe, trong đó có 327.000 ôtô con, 23.141 ôtô khách, 123.841 ôtô tải, 5.304 ôtô chuyên dùng và khoảng 5,25 triệu môtô, xe máy các loại.
Hà Nội đang rất thiếu bãi đỗ xe.
Trong khi đó, thành phố mới xây dựng được 9 bến xe khách, 10 bến xe tải, và khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường.
Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.
Thành phố đặt mục tiêu quy hoạch xây dựng 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, diện tích bãi đỗ 1.197,8ha tại khu vực trung tâm. Trong đó, có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khu vực nội ô lịch sử; 450 bãi đỗ xe cao tầng và các bãi đỗ xe mặt đất.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng lên kế hoạch xây dựng thêm 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển dọc các trục đường vành đai, trục hướng tâm, tại các đầu mối giao thông giao thông vận tải công cộng, để đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân.
Quy hoạch thêm 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong khu vực đô thị trung tâm, với tổng diện tích đất xây dựng 520,2ha, để đáp ứng nhu cầu dừng, đỗ xe buýt, xe tải.
Với một mạng lưới bãi đỗ, điểm đỗ như trên, thành phố Hà Nội dự báo sẽ đáp ứng được 66% nhu cầu đỗ xe của người dân, số lượng phương tiện còn lại sẽ dừng, đỗ trong hầm các công trình xây dựng.
Dự báo, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ huy động từ ngân sách, vốn đầu tư tư nhân khoảng 29.872 tỷ đồng (1,3 tỷ đôla) để xây dựng 204 bãi đỗ xe tập trung tại khu vực trung tâm; chi ngân sách 2.300 tỷ đồng xây dựng 5 bến xe khách liên tỉnh, 2.570 tỷ đồng xây dựng 5 bến xe tải, và 1.950 tỷ đồng 4 trung tâm tiếp vận.
Giai đoạn tiếp theo, từ năm 2025-2030, thành phố dự kiến huy động thêm 242.327 tỷ đồng (10,1 tỷ đôla) để hoàn thiện hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn.
Trong đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe đến năm 2030, Hà Nội cũng lên kế hoạch xây dựng mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, và mạng lưới bến xe tải trên địa bàn.
Trong phạm vi đô thị trung tâm, thành phố Hà Nội cũng sẽ xây dựng thêm 8 bến xe tải tại các nút giao cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Nội - Hạ Long, Phù Lỗ, Yên Viên - Yên Thường, Cổ Bi, Khuyến Lương, nút giao vành đai 4 với quốc lộ 1A, Hà Đông, thị trấn Phùng.
Theo Vietnamnet
Tại 1 trạm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, bắt gặp hình ảnh một chiếc xe bán tải đến từ Trung Quốc có tên gọi là Qingling Taga đang thực hiện đăng kiểm tại đây. Sự xuất hiện của mẫu xe này cho thấy các mẫu xe Trung Quốc sẽ có cơ hội lớn để xâm nhập vào thị trường Việt Nam sắp tới.
Chiếc Ferrari 296 GTB trị giá hơn 23 tỷ đồng của đại gia Hà thành sở hữu màu sơn bắt mắt ít được ưa chuộng trên siêu xe của thương hiệu ngựa chồm Ý tại Việt Nam.
Một di sản của nhà sáng lập Henry Ford đang được rao bán nhưng lần này không phải xe hơi như thông thường. Đó chính là căn biệt thự ông từng sống ở thánh đại ô tô Mỹ - Detroit.
Sau hơn hai tuần ra mắt ở Hà Nội, taxi Xanh SM sẽ chính thức hoạt động tại TP.HCM từ ngày 30-4 với quy mô giai đoạn ban đầu lên tới 600 xe.
Sáng hôm nay (14/4/2023), Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility) đã chính thức khai trương dịch vụ taxi điện với thương hiệu Taxi Xanh SM tại Hà Nội.