Trước đây, Grab và Uber từng có những lần thay đổi chính sách làm dậy sóng, nhưng chưa lần nào quy mô tới mức buộc đại diện Go Việt phải xuất hiện để đàm phán ngay trong ngày phản đối.
Nguyên nhân dẫn tới sự việc này diễn ra âm thầm vào lúc 0h đêm ngày 18/07, Go Việt đồng loạt triển khai cách tích điểm thưởng mới, theo như chia sẽ của các tài xế thì lúc trước chỉ cần đạt ít nhất 10 điểm thưởng tương đương 5 cuốc giờ cao điểm (2 điểm / cuốc) là được 30 ngàn, nhưng nay buộc phải đạt 40 điểm mới được 40 ngàn tương tương 10 cuốc giờ cao điểm (4 điểm / cuốc) . Điều này gây bức xúc khi buộc phải chạy gấp đôi bình thường mới được thưởng ở mức thấp nhất. Việc chạy được 10 cuốc trong giờ cao điểm (6h-9h , 17h-20h) là điều bất khả thi.
Chính sách trước ngày 18/07 1 chuyến giờ thấp điểm = 1 điểm 1 chuyến giờ thấp điểm = 2 điểm |
Chính sách sau ngày 18/07 1 chuyến giờ thấp điểm = 2 điểm 1 chuyến giờ thấp điểm = 4 điểm |
10 điểm = 30 ngàn ( 10 chuyến thấp điểm / 5 chuyển cao điểm) |
40 điểm = 40 ngàn ( 20 chuyến thấp điểm / 10 chuyển cao điểm) |
18 điểm = 90 ngàn ( 18 chuyến thấp điểm / 9 chuyển cao điểm) |
64 điểm = 120 ngàn ( 32 chuyến thấp điểm / 16 chuyển cao điểm) |
28 điểm = 180 ngàn ( 28 chuyến thấp điểm / 14 chuyển cao điểm) |
80 điểm = 240 ngàn ( 40 chuyến thấp điểm / 20 chuyển cao điểm) |
Tính trung bình 20p cho 1 chuyến chạy (gồm thời gian đặt, chờ, đón, trả khách) thì rất khó mà mà đạt được 10 chuyến trong 3 tiếng cao điểm chưa kể tình trạng kẹt xe. Như vậy rõ ràng, sau một thời gian đưa ra các chính sách thưởng, ưu đãi hấp dẫn để lôi kéo tài xế từ các ứng dụng khác thì Go Việt đã lật mặt với anh em tài xế, tận dụng tối đa sức lao động của tài xế.
Mặc dù phía Go Việt đưa ra lập luận là mức thưởng tăng 33% ( tăng 60 ngàn từ 180 - 240 ngàn) nhưng bù lại tài xế phải chạy ít nhất gấp 1,5 lần số chuyến mới đạt được mức tối đa đồng nghĩa phải bỏ thêm thời gian để thực hiện đủ số cuốc chưa kể phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Grab, Be-Bike.
Nhiều tài xế chia sẻ lúc trước chỉ cần chạy 8 - 10 tiếng mỗi ngày, nhưng nếu áp dụng chính sách mới thì dù chạy 15 tiếng cũng khó mà dặt được mức thưởng tối đa, ảnh hướng rất lớn đến thu nhập của họ khi mức thưởng gần như chiếm 50% lợi nhuận sau khi trừ hết các chi phí.
Mặc dù các ứng dụng gọi xe có mục đính là dùng cho đi nhờ, nhưng tại Việt Nam nó là “cần câu cơm” của rất nhiều người, từ người lao động phổ thông, đến các sinh viên làm thêm thì đây là sự cộng tác công bằng, sòng phẳng có lợi cho đôi bên theo phương thức “win - win”. Nếu các công ty vì miếng bánh lợi nhuận trước mắt thì chắc chắn sẽ khó trụ vững trong tương lai vì đã tạo ra cơ hội cho các đối thủ khác, những anh em lái xe cộng tác sẽ chạy theo số lượng đồng nghĩa chất lượng sụt giảm, dần dần khách hàng tẩy chay dùng các ứng dụng khác mới hơn, tốt hơn. Bài học của “đại gia” quốc tế Uber rút khỏi thị trường vẫn còn đó chứ chưa đi đâu xa khi chỉ quan tâm lợi nhuận, mặc kệ tài xế.
Hiện tại, trên trang chủ của Go - Việt vẫn chưa có thay đổi gì với cơ chế chính sách thưởng mới. Nếu vẫn áp dụng mức thưởng mới như hiện tại thì chắc chắn đây là cơ hội mở đường cực tốt dành cho tân binh gọi xe Be và Grab bớt đi một đối thủ tiềm năng vì trước đây Go - Việt từng giành khá nhiều tài xế từ Grab.
Nhiều thông tin cho rằng xe máy điện Honda U-Go sẽ bán chính hãng tại thị trường Việt Nam vào năm 2025 với mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng, là đối thủ nặng ký của VinFast Evo 200 đang làm mưa làm gió trong phân khúc xe máy điện giá rẻ.
Các xe G63 gần đây dính nhiều drama, từ Hiền Hồ tới Sơn Tùng MTP nên ít nhiều tạo do dự cho các dân chơi. Tuy nhiên dân chơi hệ off-road Việt Nam nếu không ngại drama có thể chờ sắm một chiếc, sẽ là rất độc.
Honda Việt Nam đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe điện mới Honda U-Go. Đây là một bước tiến của Honda trong cạnh tranh thị trường Việt Nam trước sự mở rộng ngày một nhanh của Vinfast.
Động thái mới từ Honda cho thấy hãng xe này cũng đã chuẩn bị kịch bản cho dòng xe 2 bánh chạy điện khi đăng ký bản quyền tại Việt Nam mẫu xe trước đó được tuyên bố dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Gây ấn tượng với loạt xe điêu khắc bằng gỗ, mới đây một nghệ nhân tiếp tục trình làng thêm mẫu Kia Sorento có tỉ lệ 1:11 so với xe thật.