Thị Trường, - 20/07/2019 12:22 AM
Ngày 18-7, cánh tài xế công nghệ của hãng Go Việt đồng loạt tắt ứng dụng, biểu tình trước trụ sở Go Việt vì sự thay đổi chính sách điểm thưởng gây bức xức một cách quá đáng trong việc cộng tác với lái xe.

Trước đây, Grab và Uber từng có những lần thay đổi chính sách làm dậy sóng, nhưng chưa lần nào quy mô tới mức buộc đại diện Go Việt phải xuất hiện để đàm phán ngay trong ngày phản đối.

go-viet-thay-che-do-anh-em-tai-xe-bieu-tinh

Nguyên nhân dẫn tới sự việc này diễn ra âm thầm vào lúc 0h đêm ngày 18/07, Go Việt đồng loạt triển khai cách tích điểm thưởng mới, theo như chia sẽ của các tài xế thì lúc trước chỉ cần đạt ít nhất 10 điểm thưởng tương đương 5 cuốc giờ cao điểm (2 điểm / cuốc) là được 30 ngàn, nhưng nay buộc phải đạt 40 điểm mới được 40 ngàn tương tương 10 cuốc giờ cao điểm (4 điểm / cuốc) . Điều này gây bức xúc khi buộc phải chạy gấp đôi bình thường mới được thưởng ở mức thấp nhất. Việc chạy được 10 cuốc trong giờ cao điểm (6h-9h , 17h-20h) là điều bất khả thi.

Chính sách trước ngày 18/07

1 chuyến giờ thấp điểm = 1 điểm

1 chuyến giờ thấp điểm = 2 điểm

Chính sách sau ngày 18/07

1 chuyến giờ thấp điểm = 2 điểm

1 chuyến giờ thấp điểm = 4 điểm

10 điểm = 30 ngàn

( 10 chuyến thấp điểm / 5 chuyển cao điểm)

40 điểm = 40 ngàn

( 20 chuyến thấp điểm / 10 chuyển cao điểm)

18 điểm = 90 ngàn

( 18 chuyến thấp điểm / 9 chuyển cao điểm)

64 điểm = 120 ngàn

( 32 chuyến thấp điểm / 16 chuyển cao điểm)

28 điểm = 180 ngàn

( 28 chuyến thấp điểm / 14 chuyển cao điểm)

80 điểm = 240 ngàn

( 40 chuyến thấp điểm / 20 chuyển cao điểm)

Tính trung bình 20p cho 1 chuyến chạy (gồm thời gian đặt, chờ, đón, trả khách) thì rất khó mà mà đạt được 10 chuyến trong 3 tiếng cao điểm chưa kể tình trạng kẹt xe. Như vậy rõ ràng, sau một thời gian đưa ra các chính sách thưởng, ưu đãi hấp dẫn để lôi kéo tài xế từ các ứng dụng khác thì Go Việt đã lật mặt với anh em tài xế, tận dụng tối đa sức lao động của tài xế.

go-viet-thay-che-do-anh-em-tai-xe-bieu-tinh

Mặc dù phía Go Việt đưa ra lập luận là mức thưởng tăng 33% ( tăng 60 ngàn từ 180 - 240 ngàn) nhưng bù lại tài xế phải chạy ít nhất gấp 1,5 lần số chuyến mới đạt được mức tối đa đồng nghĩa phải bỏ thêm thời gian để thực hiện đủ số cuốc chưa kể phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Grab, Be-Bike.

go-viet-thay-che-do-anh-em-tai-xe-bieu-tinh

Nhiều tài xế chia sẻ lúc trước chỉ cần chạy 8 - 10 tiếng mỗi ngày, nhưng nếu áp dụng chính sách mới thì dù chạy 15 tiếng cũng khó mà dặt được mức thưởng tối đa, ảnh hướng rất lớn đến thu nhập của họ khi mức thưởng gần như chiếm 50% lợi nhuận sau khi trừ hết các chi phí.

go-viet-thay-che-do-anh-em-tai-xe-bieu-tinh

Mặc dù các ứng dụng gọi xe có mục đính là dùng cho đi nhờ, nhưng tại Việt Nam nó là “cần câu cơm” của rất nhiều người, từ người lao động phổ thông, đến các sinh viên làm thêm thì đây là sự cộng tác công bằng, sòng phẳng có lợi cho đôi bên theo phương thức “win - win”. Nếu các công ty vì miếng bánh lợi nhuận trước mắt thì chắc chắn sẽ khó trụ vững trong tương lai vì đã tạo ra cơ hội cho các đối thủ khác, những anh em lái xe cộng tác sẽ chạy theo số lượng đồng nghĩa chất lượng sụt giảm, dần dần khách hàng tẩy chay dùng các ứng dụng khác mới hơn, tốt hơn. Bài học của “đại gia” quốc tế Uber rút khỏi thị trường vẫn còn đó chứ chưa đi đâu xa khi chỉ quan tâm lợi nhuận, mặc kệ tài xế.

go-viet-thay-che-do-anh-em-tai-xe-bieu-tinh

Hiện tại, trên trang chủ của Go - Việt vẫn chưa có thay đổi gì với cơ chế chính sách thưởng mới. Nếu vẫn áp dụng mức thưởng mới như hiện tại thì chắc chắn đây là cơ hội mở đường cực tốt dành cho tân binh gọi xe Be và Grab bớt đi một đối thủ tiềm năng vì trước đây Go - Việt từng giành khá nhiều tài xế từ Grab.

go-viet-thay-che-do-anh-em-tai-xe-bieu-tinh

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.