Thị Trường, - 12/04/2013 03:02 PM
Việc giảm phí trước bạ từ ngày 1/4 là một tín hiệu mừng cho người mua và bán ô tô nhưng liệu ai sẽ được hưởng lợi nhất?

Kể từ ngày 1/4/2013, theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mức lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10% (quy định cũ 10-20%).

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Khuyến khích người dân đăng ký xe không chính chủ

Có thể nói việc giảm phí đăng ký ô tô là một động thái tích cực từ phía Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô khi thị trường này đang gặp nhiều khó khăn trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013. Đặc biệt là với những chủ showroom kinh doanh xe cũ và những người đã mua xe và chưa đăng ký lại.

Với Nghị định mới này thì mức giảm phí đăng ký xe từ 12% xuống 2% đối với xe đăng ký lần 2 sẽ khuyến khích được những người đang đi xe không chính chủ.

Cụ thể, từ khi việc giảm phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần 2 thì số người tìm đến các phòng Cảnh sát giao thông, phòng thu lệ phí trước bạ tại các tỉnh thành phố, tăng lên đột biến. Có nhiều nơi tăng gấp nhiều lần so với trước khi giảm phí (đặc biệt là tại thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM).

Anh Nguyễn Văn Bình, Ngọc Khánh, Hà Nội có xe đi đăng ký lần 2 cho biết, đã mua chiếc xe hiện tại đang đi của một người quen được gần một năm và nhiều lần cũng muốn đi đăng ký lại cho chính chủ nhưng cứ nghĩ tới số tiền phải bỏ ra cũng thấy “ngại” vì nhiều quá. Nhưng lần này thấy mức phí chỉ còn 2% nên anh đã quyết định đi đăng ký ngay.

Đó cũng là ý kiến của anh Lê Anh Tuấn, Cầu Giấy, Hà Nội: “2 tháng trước tôi mua lại chiếc xe cũ của người chú trong họ với giá 550 triệu đồng. Tuy là xe biển tỉnh nhưng tôi vẫn để đi vì nếu đăng ký lại cho chính chủ thì tôi sẽ mất tới gần 70 triệu đồng tiền phí (phí 12%). Nhưng ngay khi thấy giám phí xuống 2% tôi đã đăng ký ngày vì chỉ mất có hơn chục triệu”.

Không chỉ vậy, nhiều showroom xe cũ trong thời gian này cũng bận rộn với dịch vụ sang tên đổi chủ cho khách. Nhiều người đã mua xe từ trước nhưng nay thấy phí giảm đã quay lại nhờ các showroom giúp đỡ để sang tên đổi chủ. Nhiều showroom cho biết, mỗi ngày có thể có tới 10 – 20 khách hàng tới đặt dịch vụ sang tên đổi chủ.

Đây là một tín hiệu tích cực thu được khi chính sách mới được đưa ra và được người dân hưởng ứng. Việc giảm phí đã đem lại không chỉ lợi ích cho người dân mà cho cả Nhà nước.

Người dân không ngại việc nộp phí để khẳng định quyền sở hữu tài sản của mình, còn Nhà nước có thể tăng phần thu ngân sách từ việc nộp phí thay vì để thất thu khi người dân né tránh do phí quá cao. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường quản lý hành chính phương tiện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người sở hữu tài sản.

Cợ hội cho showroom xe cũ tăng giá

Ngay từ khi có những thông tin về việc giảm phí trước bạ đối với ô tô thì tại các showroom xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương số lượng người tìm đến mua xe đã tăng lên đáng kể.

Theo anh Nguyễn Mạnh Đức, chủ showroom trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên (Hà Nội), ngay từ khi có thông tin về việc giảm phí đăng ký thì lượng khách tìm đến showroom xem xe đã tăng hơn đáng kể. Nếu dịp cuối tháng 3/2013 lượng khách đến tìm xe và khảo giá chờ ngày áp dụng phí mới là chính thì sang đầu tháng 4/2013 lượng khách đến mua xe đã tăng gấp 10 – 15% so với những tháng trước.

Cũng theo anh Đức thì lượng khách mua xe vẫn chủ yếu là dòng xe bình dân dao động từ 300 – 600 triệu đồng như: Hyundai Getz, Avante, Kia Morning, Forte, Vios…

Tuy nhiên, khi cầu tăng thì việc các chủ showroom tăng giá hay ép giá người mua cũng xảy ra. Không còn việc các showroom xe cũ đưa ra những ưu đãi hay hỗ trợ cho khách hàng như những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013 mà thay vào đó là việc bán xe đúng giá thậm chí tăng giá so với trước.

Anh Lê Văn Hùng, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, cuối tháng 3/2013 anh tới một showroom trên đường Lê Văn Lương tìm mua một chiệc Toyota Corolla Altis thì được báo giá 750 triệu đồng nhưng anh chỉ trả 730 triệu đồng. Sau khi thương lượng nhưng bất thành, một tuần sau anh quay lại thì chiếc xe đã có giá 770 triệu đồng. Khi hỏi sao giá tăng vậy thì anh được trả lời, thị trường bây giờ không có xe và giá nhập vào cũng cao hơn nên phải tăng giá. Cuối cùng, anh cũng phải mua chiếc xe với giá 760 triệu đồng do đang cần và tìm được chiếc xe cũng rất ưng ý.

Cũng theo khảo sát các showroom xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương (Hà Nội) thì giá xe có xu hướng tăng nhẹ so với cách đây 1-2 tháng và tập trung ở các dòng xe bình dân, được ưa chuộng.

Khi được hỏi về vấn đề này, anh Lê Văn Cường có showroom ở Mỹ Đình cho biết, giá xe tăng do nhu cầu khách tìm mua xe nhiều mà nguồn cung xe biển tỉnh cũng không có mấy. Tâm lý do trước Tết ai cũng muốn thu vốn nên các showroom không nhập nhiều; bên cạnh đó giá nhập vào cũng cao hơn do người có xe bán nắm bắt được chính sách và nhu cầu thị trường.

Hiện nay nếu những chiếc xe “ngon” giấy tờ đầy đủ như: Toyota Corola Altis, Fotuner, Kia Morning... đời 2011- 2012 có thể tăng từ 10 – 20 triệu tùy xe.

Theo anh Cường dự đoán, với việc áp phí trước bạ mới thì giá xe cũ sẽ có chiều hướng tăng trong thời gian tới vì nhu cầu mua xe cũ trong dân vẫn rất cao nhưng trước đó họ sợ phí cao nên không mua. Cộng vơi tâm lý người tiêu dùng thường tính toán lượng tiền phải bỏ ra khi mua xe, nếu mua xe cũ và đăng ký lại vẫn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền so với xe mời mà vẫn có xe đi./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.